Vụ nổ mìn khai thác đá làm nứt 14 nhà dân ở Nghĩa Phương: Hỗ trợ thấp, dân cản trở thi công

01:12, 11/12/2012
.

(QNg)- Công ty TNHH An Nhật Tân (nay là Công ty TNHH MTV NBB Quảng Ngãi) nổ mìn khai thác đá ở khu vực núi Máng, thôn Năng Tây 3, xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) làm nứt tường nhà của 14 hộ dân ở khu vực này. Vụ việc xảy ra cách đây hơn 3 tháng, nhưng đến nay vẫn còn 5 hộ chưa nhận tiền hỗ trợ và cản trở hoạt động của công ty.

TIN LIÊN QUAN


Cuối tháng 8/2012, một số hộ dân ở thôn Năng Tây 3 gửi đơn yêu cầu Công ty An Nhật Tân bồi thường thiệt hại do nổ mìn khai thác đá gây nứt tường nhà. UBND xã Nghĩa Phương cùng lãnh đạo công ty kiểm tra và cam kết sẽ bồi thường, hỗ trợ thoả đáng cho các hộ bị ảnh hưởng, đồng thời xây dựng phương án nổ mìn an toàn. Cụ thể là, mức bồi thường hỗ trợ từ 500 nghìn đến 5 triệu đồng và có 9/14 hộ chấp nhận. Còn 5 hộ không đồng ý vì cho rằng mức hỗ trợ hiện nay là không thỏa đáng so với mức thiệt hại do công ty đã gây ra.

 

Sau khi khai thác đá công ty rào chắn sơ sài gây nguy hiểm cho trẻ em.
Sau khi khai thác đá công ty rào chắn sơ sài gây nguy hiểm cho trẻ em.


Ông Phạm Đình Phương cho rằng, việc công ty chỉ hỗ trợ 1,5 triệu đồng trong khi việc sửa chữa các vết nứt tốn khoảng 7 triệu đồng thì làm sao chúng tôi chấp nhận. Còn chị Nguyễn Thị Thanh Thùy thì không những xót xa cho ngôi nhà vừa xây dựng tốn 200 triệu đồng mà còn lo ngại đến tính mạng các thành viên trong gia đình. Chị kể: "Mỗi lần công ty nổ mìn khai thác đá làm rung chấn cả KDC.

Còn ngôi nhà xuất hiện ngày càng nhiều vết nứt, nhưng công ty không thừa nhận do nổ mìn nên chỉ hỗ trợ 1,5 triệu đồng. Số tiền này chỉ đủ dùng hồ để trít các vết nứt cho qua chuyện, chứ khắc phục bài bản thì phải mất cả chục triệu đồng". Chị Nguyễn Thị Thu Thủy thì lo ngại không chỉ chuyện nổ mìn mà còn cả sự thiếu an toàn ở khu vực khai thác đá, vì có nhiều hố sâu nhưng công ty rào chắn sơ sài. "Gia đình yêu cầu được bồi thường 4 triệu đồng nhưng công ty chưa chấp nhận. Còn trẻ con ở khu vực không dám để ra đường chơi như mọi khi"- chị Thuỷ nói.

Ông Võ Tòng- Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phương cho biết, vì chưa thống nhất mức hỗ trợ nên các hộ dân này đã cản trở, buộc đơn vị thi công ngừng hoạt động để giải quyết vụ việc. UBND xã đã yêu cầu công ty trả lời và giải quyết đền bù thoả đáng cho số hộ dân còn lại. Trường hợp không thỏa thuận được thì phải nhờ cơ quan chức năng kiểm tra, giám định để giải quyết, nhưng đến nay công ty vẫn chưa thực hiện. Hiện nay, vụ việc nằm ngoài khả năng xử lý của xã, nên chính quyền đã báo cáo vụ việc lên cấp trên để có hướng chỉ đạo giải quyết.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG  


 


.