Những bất cập trong phát triển đô thị ở TP. Quảng Ngãi - Kỳ 2

09:12, 09/12/2012
.

Kỳ 2: Bất cập trong phát triển hạ tầng

(QNĐT)- Đến thời điểm này, thành phố Quảng Ngãi đã được 7 năm tuổi. Có thể nói, 7 năm sau khi từ thị xã lên thành phố loại III, thành phố Quảng Ngãi có nhiều thay đổi đáng kể... Thế nhưng phải nhìn nhận một thực tế, sau bao năm những thay đổi của thành phố Quảng Ngãi vẫn còn quá chậm so với sự kỳ vọng của người dân, đặc biệt là hạ tầng còn quá nhiều bất cập

 

TIN LIÊN QUAN


Theo nhìn nhận của nhiều người, nhìn một cách tổng quan thì thành phố Quảng Ngãi vẫn là một đô thị kiểu chắp vá, kiến trúc vụn vặt, lộn xộn, hạ tầng yếu kém và điều đáng nói là không thể tìm thấy được hình vóc trung tâm của đô thị xứng tầm và có bản sắc ở Quảng Ngãi.

Từ hạ tầng giao thông yếu...

Cái yếu đầu tiên có thể nhìn thấy là hạ tầng giao thông ở Quảng Ngãi bộc lộ nhiều yếu kém. Nói là thành phố, thế nhưng hiện nhiều tuyến đường ở ngay trung tâm thành phố còn tệ hơn những tuyến đường nông thôn và người dân ở trên những tuyến đường này luôn khổ sở vì sống trong tình trạng "nắng bụi, mưa bùn".

Đường Tô Hiến Thành là một điển hình. Mặc dù tuyến đường này được hình thành và tên đường cũng được hình thành khá lâu, thế nhưng bao năm nay tuyến đường này vẫn còn là một tuyến đường đất. Bà Võ Thị Bích, một trong những hộ dân ở đây cho biết: Tuyến đường này hình thành mấy chục năm nay, là đường ở trung tâm thành phố nhưng nó còn tệ hơn đường nông thôn. Vì là đường đất nên mùa nắng thì những hộ dân sống ven đường này phải tưới nước cho đỡ bụi, còn mùa mưa thì thôi khỏi bàn "bùn tới đầu". Bà Bích cũng cho biết, cách đây nửa năm, tuyến đường này đã được đào lên để lắp cống thoát nước. Nghe nói sẽ thi công, nhưng bao giờ thi công thì không biết...?

 

Đường Tô Hiến Thành- mùa nắng thì bụi, mùa mưa thì sình lầy.
Đường Tô Hiến Thành- mùa nắng thì bụi, mùa mưa thì sình lầy.


Chuyện nhiều tuyến đường ở trung tâm thành phố Quảng Ngãi vẫn còn là đường đất không phải ít. Thế nhưng, điều khiến bộ mặt thành phố Quảng Ngãi thêm "xấu" chính là việc quy hoạch, xây dựng những tuyến đường và kiến trúc nhà cửa hai bên đường. Ở thành phố Quảng Ngãi việc tìm được vài con đường ngay thẳng rất khó, bởi hầu hết đều quanh quanh, quẹo quẹo...

Đường Phan Bội Châu là một ví dụ điển hình. Đây là tuyến đường mới của thành phố Quảng Ngãi, thế nhưng ai đi trên tuyến đường này cũng không khỏi thất vọng. Tuyến đường không những bị bẻ cong mà hàng loạt nhà cửa của người dân dọc tuyến cũng làm theo kiểu kiến trúc "cong vẹo".  Điều này góp phần làm xấu thêm bộ mặt của thành phố Quảng Ngãi.

 

Kiến trúc đô thị
Kiến trúc nhà cửa, điểm nhấn cho không gian cảnh quan đô thị. Tuy nhiên, ở thành phố Quảng Ngãi điểm nhấn này vẫn còn yếu.


Một bất cập nữa trong công tác quy hoạch giao thông ở thành phố Quảng Ngãi là tên đường, số nhà. Có lẽ chưa nơi đâu mà đường phố có nhiều tên đường lộn xộn như thành phố Quảng Ngãi. Tên đường quy hoạch nhiều, thế nhưng hỏi bất cứ một người dân nào thì ngoài việc biết một số tên đường chính như Hùng Vương, Quang Trung, Lê Lợi, Lê Trung Đình, Phạm Văn Đồng, Phan Đình Phùng... những tên đường còn lại hầu như không mấy ai biết nó ở đâu, phường nào.

Có nhiều tuyến đường chỉ vỏn vẹn hơn trăm mét cũng có một tên đường, thậm chí có tuyến đường không có nhà dân nào cũng được gán cho một cái tên như đường Nguyễn Thị Minh Khai (bên hông Sở VHTT&DL). Thậm chí có tên đường trùng nhau, khiến người dân không biết đâu mà tìm, như đường Chu Văn An. Đây là con đường nối từ đường Hùng Vương tới vòng xoay ngã năm mới, nhưng tại khu đê bao cũng có thêm đoạn đường mang tên Chu Văn An (dù hai con đường này chưa được nối với nhau).

Anh Tiến, một người chuyên đưa thư của Bưu điện Quảng Ngãi cũng phải lắc đầu ngao ngán: Việc tìm đường và số nhà ở Quảng Ngãi là điều rất khó khăn. Mỗi khi có bưu kiện, hay thư thay vì tìm số nhà, tên đường mình phải gọi điện thoại cho người nhận theo số ghi trên bưu phẩm và nhờ họ chỉ đường, hoặc nhờ họ đến bưu điện để nhận.

Nhìn chung, sự phát triển của đô thị thành phố Quảng Ngãi đến nay chủ yếu vẫn phát triển trên nền hệ thống cũ. Thiếu quy hoạch tổng thể và chỉ phát triển theo nhu cầu cấp thiết, thiếu định hướng chung.

Mới đây, trong buổi làm việc giữa Tỉnh ủy với TP. Quảng Ngãi về công tác quy hoạch thành phố, ông Phạm Thanh Hải- Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cho rằng, công tác quy hoạch thành phố Quảng Ngãi quá lâu, lạc hậu nhưng không sửa. Công tác quản lý kiến trúc của Quảng Ngãi lâu nay cũng quá yếu kém. Ông Hải cũng cho rằng, một khi đã làm rồi thì rất khó sửa, vì vậy chẳng thà làm chậm nhưng theo quy hoạch thì tốt hơn rất nhiều, còn làm nhanh mà không quản lý, không theo quy hoạch thì sẽ bất ổn.

... đến thiếu sân chơi

Trong những năm qua, thành phố Quảng Ngãi ngày một phát triển, đời sống kinh tế của người dân ngày một được nâng cao, nên nhu cầu hưởng thụ đời sống văn hóa tinh thần, giải trí ngày một nhiều... Thế nhưng so với nhiều đô thị khác trong khu vực, thành phố Quảng Ngãi vẫn còn yếu về khâu này. Thiếu sân chơi, thiếu điểm sinh hoạt văn hóa, là một trong những bất cập của thành phố Quảng Ngãi trong thời gian qua.

 

Núi Thiên Bút- một trong những điểm chính quy hoạch công viên Thiên Bút. Tuy nhiên dự án quy hoạch này vẫn nằm trên giấy.
Núi Thiên Bút- được quy hoạch thành công viên Thiên Bút. Tuy nhiên dự án này đến nay vẫn nằm trên giấy.
 
 
Ở Quảng Ngãi hiện không có một điểm vui chơi giải trí đúng nghĩa nào dành cho người dân sở tại, chứ chưa nói đến việc thu hút du khách. Vì thế những ngày cuối tuần hoặc ngày nghỉ, người dân ở Quảng Ngãi cũng như tại KKT Dung Quất đã phải ra tận Quảng Nam, Đà Nẵng để vui chơi. Cũng tại buổi làm việc giữa Tỉnh ủy Quảng Ngãi với Thành phố Quảng Ngãi mới đây, nhiều đại biểu dự họp cho rằng, không phải thành phố thiếu đất, đất nhiều nữa là khác. Có điều chưa quan tâm, chưa đầu tư .

Thậm chí nhiều dự án quy hoạch công viên cũng bị "treo", như dự án công viên Thiên Bút- quy hoạch rồi nhưng cũng để đó. Nhiều người cho rằng, cây xanh là một trong những tiêu chí cho đô thị. Cây xanh cho công viên Thiên Bút không phải khó và nhiều tiền, do ta không quan tâm để làm. Tất cả do quy hoạch yếu kém. Vì vậy, trách nhiệm của thành phố và các sở, ngành cần phải bắt tay vào làm, chứ không phải cứ quy hoạch rồi để đó.
 
Hiện trên địa bàn Quảng Ngãi có duy nhất một công viên, đó là công viên Ba Tơ. Thế nhưng, công viên không ra công viên, bởi nó được rào kín xung quanh bằng những bức tường, trong khi đó ánh sáng cũng thiếu và vô tình trở thành nơi nơi tụ tập của những đối tượng xấu. Mới đây, sau khi người dân phản ánh nhiều, thì thành phố Quảng Ngãi mới phá bỏ những bức tường xung quanh công viên, từ đó đến nay, tình trạng tệ nạn xã hội tại đây mới có chiều hướng giảm.
 
Với thực trạng hạ tầng hiện nay ở thành phố Quảng Ngãi thì việc tìm một sân chơi đúng nghĩa cho người dân thành phố quả thật là điều không thể. Có lẽ, việc quy hoạch những điểm vui chơi, giải trí, công viên là điều mà thành phố Quảng Ngãi cần tính đến trong tương lai gần.
 
 
(Còn nữa)



Bài, ảnh: M.Toàn
 


.