Người tham gia giao thông "thờ ơ" với luật

01:12, 03/12/2012
.

(QNg)- Nhằm hạn chế tối đa TNGT trong tháng còn lại của năm 2012, Đội CSGT Công an huyện Sơn Tây đã tăng cường lực lượng tuần tra các tuyến đường trên địa bàn huyện…

TIN LIÊN QUAN


Tai nạn giao thông gia tăng

 Theo thống kê của Đội cảnh sát giao thông Công an huyện Sơn Tây, trong 9 tháng đầu năm 2012, lực lượng cảnh sát giao thông huyện đã tổ chức 210 lượt tuần tra, kiểm soát giao thông trên các tuyến đường liên huyện, liên xã. Qua đó, phát hiện 424 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, xử phạt hành chính trên 370 trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước trên 260 triệu đồng, phạt cảnh cáo 14 trường hợp, tước giấy phép lái xe 7 trường hợp.

 Người dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm trên tuyến đường liên xã Sơn Mùa - Sơn Liên.
Người dân tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm trên tuyến đường liên xã Sơn Mùa - Sơn Liên.


Trung tá Dương Quốc Sỹ - Đội CSGT Công an huyện Sơn Tây cho biết, một trong những nguyên nhân gây TNGT trên địa bàn huyện tăng so với cùng kỳ năm 2011 là do hầu hết người tham gia giao thông chở quá số người quy định, uống rượu bia khi tham gia giao thông… Ngoài ra, trên địa bàn huyện có rất nhiều công trình đang trong giai đoạn thi công với lượng xe tải lớn di chuyển liên tục, cộng với đường giao thông chật hẹp, lại xuống cấp nghiêm trọng nên tai nạn liên tục xảy ra trong thời gian qua.

 Theo thống kê, 9 tháng đầu năm trên địa bàn huyện đã xảy ra 13 vụ TNGT đường bộ làm 4 người chết, 14 người bị thương, ước thiệt hại về tài sản khoảng 800 triệu đồng. Theo trung tá Dương Quốc Sỹ, hiện bãi chứa xe vi phạm của Công an huyện đã quá tải do số lượt vi phạm nhiều. "Có đến 30 xe máy các loại bị bắt giữ từ nhiều tháng qua nhưng người vi phạm vẫn không đến làm các thủ tục nộp phạt để mang xe về. Chúng tôi đã nhiều lần gửi thông báo đến   các chủ xe vi phạm luật giao thông nhưng họ không đến để xử lý, nếu quá thời hạn quy định chúng tôi sẽ chuyển sang huyện để làm các thủ tục thanh lý theo quy định của Nhà nước" - trung tá Dương Quốc Sỹ cho biết.

Người dân "vô tư" phạm luật

Theo quan sát của chúng tôi, hiện nay nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Sơn Tây người dân vô tư điều khiển xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm, chạy xe với tốc độ cao trong khi đường nhiều dốc, quanh co gấp rất dễ xảy ra TNGT. Trên tuyến đường liên xã từ Sơn Mùa đi Sơn Liên có rất nhiều người tham gia giao thông điều khiển xe máy phân khối lớn mặc trên người quần áo đồng phục học sinh. Có trường hợp người dân chở ba, chở bốn người trên một phương tiện nhưng lại không đội mũ bảo hiểm.

Bên cạnh ý thức của người dân chưa cao thì các phương tiện chở nguyên vật liệu xây dựng phục vụ các công trình thủy điện với lưu lượng lớn và nhiều đoạn giao thông huyết mạch nối huyện Sơn Tây với đồng bằng bị xe công trình "cày" nát là những mối nguy TNGT cao.

Để hạn chế tối đa TNGT trong tháng cuối năm, Đội CSGT Công an huyện Sơn Tây đã phối hợp với các cấp ngành địa phương trong huyện tuyên truyền, hướng dẫn người dân tham gia giao thông an toàn, đồng thời "răn đe" những đối tượng vi phạm đưa ra trước quần chúng nhân dân nhắc nhở. Ngoài ra, còn phối hợp với chính quyền địa phương các xã cùng các trường học tổ chức tốt các buổi nói chuyện về an toàn giao thông.


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
 


.