Dân Làng Riềng lại lên rẫy

08:12, 02/12/2012
.

(QNg)- Gần 4 tháng qua, sau khi có nguồn nước đảm bảo vệ sinh để người dân sinh hoạt nên tình trạng người dân liên tục bị các triệu chứng lạ gây mờ mắt, tê chân tay, thậm chí là tử vong đã không xảy ra nữa. Người dân thôn Làng Riềng (Sơn Kỳ, Sơn Hà) đã lên rẫy, ra đồng để sản xuất, cuộc sống dần ổn định trở lại.

Xóm Cà Nhoạt nằm cạnh Quốc lộ 24B, ba bên là những ruộng lúa bậc thang bao quanh. Xa xa là những rẫy keo, rẫy mì xanh mướt. Sức sống mới đã trở lại với vùng sơn cước này sau một thời gian dài cả làng bị đe dọa bởi nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm độc thuốc bảo vệ thực vật. Cả xóm với hơn 10 ngôi nhà thì nhà nào cũng có người mắc bệnh. Có đến 4 người chết và gần 20 người bị các triệu chứng tê chân tay, mờ mắt do nhiễm độc, khiến cả làng hoang mang.

 

 Dân Làng Riềng đã có giếng nước đảm bảo vệ sinh để sinh hoạt nên các triệu chứng nhiễm độc không còn phát sinh.
Dân Làng Riềng đã có giếng nước đảm bảo vệ sinh để sinh hoạt nên các triệu chứng nhiễm độc không còn phát sinh.

Trong thời gian từ tháng 3-4 vừa qua, người dân Làng Riềng người bệnh thì nằm nhà và đi bệnh viện liên tục, những người không mắc bệnh cũng chẳng dám ra ngoài, không dám lên rẫy để sản xuất, ruộng rẫy bỏ hoang. Nhưng nay thì cuộc sống đã trở lại bình thường, người mắc bệnh đã dần hồi phục, không xuất hiện thêm trường hợp bị bệnh mới. Người dân đã lên rẫy, ra ruộng để làm ăn.

Mùa này người dân Làng Riềng đang vào mùa thu hoạch mì và làm đất chuẩn bị sạ lúa vụ đông xuân. Nhịp sống nơi đây đã nhộn nhịp trở lại. Cơn mưa phùn giữa tháng 11 se lạnh, nhưng người dân thôn Làng Riềng vẫn mang tơi, đội nón ra đồng phát bờ, dọn cỏ chuẩn bị sạ vụ lúa đông xuân. Một số khác lên rẫy thu hoạch mì. Trên đường thu hoạch mì trở về, anh Đinh Văn Vừng cho biết, bà con đi làm rẫy cả rồi, còn mấy người già ở nhà thôi.

Lúc trước anh Vừng cũng bị tê chân tay không đi làm nổi, sau khi đi bệnh viện về và không sử dụng nước suối để uống nữa nên sức khỏe dần hồi phục. Còn ông Đinh Văn Rênh (40 tuổi) đang tắm giặt bên giếng nước của xóm thì cho biết, mấy tháng trước anh bị mờ mắt, sức khỏe giảm sút, không ăn uống gì được. Sau khi đi bệnh viện chữa bệnh đến nay mắt sáng trở lại và đã đi làm. Lúc trước cả xóm bị đau và chết nhiều nên sợ lắm.  Giờ có giếng nước đào sâu để uống nên bà con yên tâm lắm, dân làng không sợ bệnh tật hành hạ nữa.

Trước tình trạng người dân thôn Làng Riềng liên tục bị tê chân tay, nôn ói, mờ mắt... diễn ra liên tục, ngành y tế đã vào cuộc và xác định nguyên nhân là do bị nhiễm độc thuốc trừ cỏ từ nguồn nước sinh hoạt.

Để người dân có nguồn nước đảm bảo để sinh hoạt, chính quyền đã hỗ trợ đào 4 giếng nước để người dân không phải dùng nguồn nước tự chảy thì tình trạng bệnh không còn phát sinh.

Bác sĩ Đinh Văn Bum - Trưởng Trạm y tế Sơn Kỳ, cho biết, sau khi người dân có giếng nước đảm bảo để sử dụng thì không còn trường hợp bệnh nào phát sinh thêm. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến cáo người dân không nên dùng nguồn nước suối để uống khi đi làm rẫy, đồng thời cũng vận động người dân không sử dụng các loại thuốc diệt cỏ phun với nồng độ đậm đặc như trước để hạn chế dư lượng thuốc độc phát tán ra môi trường thấm vào đất, gây nhiễm độc nguồn nước.

 Lo lắng hiện nay là người dân đang vào vụ gieo sạ lúa đông xuân nên phải dùng đến thuốc trừ cỏ, nếu sử dụng tùy tiện theo thói quen mà không đúng liều lượng hướng dẫn rất có thể xảy ra nhiễm độc trở lại.


    Bài, ảnh: X.Thiên
 


.