Chợ tạm Quảng Ngãi: Lời cảnh báo từ những vụ chập điện

05:12, 18/12/2012
.

(QNĐT)- Thêm một vụ chập điện nữa xảy ra tại chợ tạm Quảng Ngãi, mặc dù sự việc đã được khống chế ngay sau đó và không gây thiệt hại đáng kể. Tuy nhiên vụ chập điện trên đã khiến nhiều tiểu thương tại chợ tạm Quảng Ngãi thêm lo lắng.

Chợ tạm Quảng Ngãi được chính thức đi vào sử dụng ngày 31/3/2012. Chợ được xây dựng trên diện tích hơn 15.000m² tại hai khu vực đất nằm cuối đường Phạm Văn Đồng, giáp đường Cao Bá Quát và tại Trung tâm Triển lãm tỉnh. Theo thiết kế, chợ tạm có 3 phân khu: A, B, C với gần 1.800 lô, sạp.

Liên tục xảy ra chập điện

Theo một số tiểu thương ở chợ tạm Quảng Ngãi, thời gian qua đã có nhiều vụ chập điện xảy ra tại chợ tạm, khiến tiểu thương hết sức lo lắng. Sự việc mới nhất xảy ra vào khoảng 8 giờ 30 phút sáng 18/12, tại kiot giày dép của anh Đặng Hoàng Minh, khu A chợ tạm. Theo trường thuật của anh Minh thì sau khi dọn hàng bày bán không được bao lâu thì anh thấy mấy công tắc trên táp lô điện bốc khói và bay mùi khét. Không hiểu sao, điện bị chập vậy nhưng cầu dao tự động lại không ngắt, nên anh phải tự tay ngắt cầu dao. Ngay sau đó, bảo vệ của chợ đã tiến hành cúp cầu dao điện toàn bộ khu vực chợ và đã dùng hai bình chữa lửa dập tắt.

 

kiot giày dép của anh Minh
Kiot giày dép của anh Minh, nơi vừa xảy ra vụ chập điện.


Vụ chập điện đã làm cho nhiều tiêu thương buôn bán trong chợ nhốn nháo vì lo sợ hỏa hoạn xảy ra. Nhiều người dân đi chợ cũng hoảng sợ nhanh chóng chạy ra khỏi chợ. Ngay sau khi xảy ra sự việc, công an thành phố Quảng Ngãi có mặt kịp thời để tiến hành tìm hiểu nguyên nhân.

Cũng theo một số tiểu thương thì cách đây hai ngày cũng tại khu A chợ tạm Quảng Ngãi xảy ra một vụ chập điện tương tự. Không chỉ có chập điện mà tại khu vực chợ tạm này cũng đã xảy ra một vụ cháy xe máy. Rất may là vụ cháy xe máy đã được khống chế ngay sau đó và không lây lan.

 

Công tắc điện và bảng táp lô bị chập cháy đen.
Công tắc điện  bị chập điện cháy đen.



Chị Nguyễn Thị Túy-một tiểu thương hàng mỹ phẩm tại chợ tạm lo lắng "cứ kiểu này thì tiểu thương tụi chị chắc đau tim chết mất thôi. Bao nhiêu tài sản bị thiêu trụi trong vụ cháy chợ Quảng Ngãi rồi, nên giờ mỗi khi nghe chập điện hay cháy là tiểu thương tụi tui hồn vía lên mây. Mong rằng, Ban quản lý chợ có giải pháp nào để không xảy ra cháy, chập điện nữa để tiểu thương an tâm buôn bán".


Những bất cập trong PCCC tại chợ tạm

Có thể nói, từ khi đi vào hoạt động đến nay, chợ tạm Quảng Ngãi đã xảy ra nhiều vụ chập điện, cháy... Điều này cũng khẳng định những bất cập trong việc bố trí hệ thống điện tại các kiot,  lô sạp tại đây.

Như tại kiot của anh Đặng Hoàng Minh vừa xảy ra chập điện. Mới nhìn vào có thể thấy những bất ổn trong việc bố trí hệ thống điện tại đây. Một kiot chỉ chưa đầy chục mét vuông, thế nhưng có tới 6 bóng đền túyp 1,2 mét, cùng máy quạt và cả dàn âm thanh đầy đủ hệ thống tăng âm, loa...

Anh Nguyễn Văn Hùng- nhân viên bảo vệ chợ Quảng Ngãi cho biết, theo quy định thì một kiot chỉ được dùng điện tối đa không vượt 150W. Nghĩa là một kiot có chỉ dùng được một bóng đèn và một máy quạt. Tuy nhiên, nhiều kiot đã sử dụng quá công suất quy định gây nên tình trạng quá tải cũng như nguy cơ cháy, chập điện. Trường hợp sử dụng tới 6 bóng đèn, máy quạt cùng hệ thống âm thanh ở kiot giày dép của anh Đặng Hồng Minh là sai quy định.

 

Các không gian và hành lan bên trong chợ đã bị lấp kín, một khi xảy ra hỏa hoạn thì phương tiện chữa cháy khó có thể tiếp cận.
Các không gian và hành lang bên trong chợ đã bị lấp kín, một khi xảy ra hỏa hoạn thì phương tiện chữa cháy khó có thể tiếp cận.


Ngoài việc sử dụng điện không hợp lý thì một nguyên nhân khiến chợ tạm Quảng Ngãi tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, đó là tình trạng cơi nới tại các kiot. Khi có hỏa hoạn phương tiện cứu hỏa không thể tiếp cận được bên trong vì các lối vào đã được lấp kín.

Trung tá Hoàng Xuân Hào- Đội phó Đội quản lý hành chính về trật tự xã hôi, Công an thành phố Quảng Ngãi cho biết, hầu như vụ cháy, chập điện nào công an thành phố cũng có mặt để điều tra, xử lý. Qua nhiều lần kiểm tra cho thấy, việc xây dựng và bố trí các kiot ở chợ tạm Quảng Ngãi còn nhiều bất cập. Đó là việc bố trí không gian giữa các kiot không hợp lý, điều này khiến các tiểu thương khi mua bán sẽ khó khăn, nhất là trong mùa mưa. Bên cạnh đó, nhiều tiểu thương đã tự ý lấn chiếm không gian và cả mặt đất để buôn bán. Nhiều hộ tự ý đấu nối hệ thống điện không theo quy định. Vì vậy, khi xảy ra cháy thì hậu quả sẽ rất khó lường và việc cứu chữa sẽ gặp nhiều khó khăn.

Hai vụ cháy chợ lớn nhất Quảng Ngãi đó là chợ Châu Ổ và chợ Quảng Ngãi đến nay vẫn còn quá "nóng". Đó cũng là bài học về công tác PCCC.  Thiết nghĩ, Ban quản lý chợ tạm Quảng Ngãi cũng như Công ty cổ phần Nông sản thực phẩm Quảng Ngãi cần tính toán và xem lại công tác PCCC tại chợ tạm Quảng Ngãi, đừng để sự việc đáng tiếc lại xảy ra.



Bài, ảnh: M.Toàn

 


.