Bị đình chỉ vẫn lén lút sản xuất

03:12, 02/12/2012
.

(QNg)- Dù đã có quyết định đình chỉ hoạt động của chính quyền địa phương, nhưng ông Phạm Ngọc Lâm - chủ cơ sở sản xuất tái chế nhựa ở thôn Điền Chánh, xã Nghĩa Điền (Tư Nghĩa) vẫn lén lút hoạt động gây ô nhiễm môi trường và bức xúc cho người dân.

Kể từ khi cơ sở sản xuất tái chế nhựa đi vào hoạt động thì cũng ngần ấy thời gian những hộ dân sống quanh vùng bị "tra tấn" bởi ô nhiễm. Bức xúc trước cơ sở sản xuất tái chế nhựa nằm ngay trong khu dân cư hoạt động gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng, ông Ngô Sang, đội 7, thôn Điền Chánh, xã Nghĩa Điền bày tỏ: Trước đây khu vực này không khí rất trong lành, nhưng từ khi cơ sở này đi vào hoạt động, mùi hôi khét của nhựa lan tỏa nồng nặc đến ngạt thở, bao phủ cả khu vực, không ai chịu thấu. Nhà nào cũng phải đóng chặt cửa nhưng vẫn không ngăn được mùi khét theo gió len lỏi vào trong nhà.

 

Theo phản ánh của người dân, cơ sở sản xuất tái chế nhựa này ban ngày đóng cửa nhưng ban đêm vẫn lén lút hoạt động.
Theo phản ánh của người dân, cơ sở sản xuất tái chế nhựa này ban ngày đóng cửa nhưng ban đêm vẫn lén lút hoạt động.


Theo tìm hiểu của chúng tôi, cơ sở sản xuất tái chế nhựa đi vào hoạt động từ tháng 6/2012 do ông Phạm Ngọc Lâm ở TP.Quảng Ngãi lên Nghĩa Điền thuê đất của người dân để mở cơ sở với diện tích khoảng 1.500m2. Khi cơ sở này đưa vào hoạt động một thời gian ngắn thì vấp phải sự phản ứng của người dân xung quanh vì tình trạng ô nhiễm. Quá bức xúc, các hộ dân đã làm đơn phản ánh gửi đến chính quyền địa phương, cơ quan chức năng yêu cầu chủ cơ sở dừng hoạt động.

Ông Nguyễn Quang Lâm - Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Điền cho biết: Trước phản ánh của người dân, ngày 19/6/2012, UBND xã đã tiến hành lập đoàn kiểm tra cơ sở sản xuất tái chế nhựa. Qua kiểm tra, UBND xã lập biên bản xử phạt cảnh cáo cơ sở này với các lỗi: Hoạt động sản xuất không xin phép chính quyền địa phương, không có giấy tờ thuê mặt bằng...

Đồng thời, tạm đình chỉ hoạt động của cơ sở này, báo cáo cấp trên và chờ cơ quan chức năng huyện vào cuộc.


Cũng theo ông Lâm, ngày 8/8/2012, Công an huyện Tư Nghĩa  phối hợp với UBND xã, Công an xã tiến hành kiểm tra và lập biên bản, tạm thời đình chỉ hoạt động cơ sở này, chờ kết luận của UBND huyện Tư Nghĩa. Nhưng đến ngày 19/11/2012, UBND xã vẫn chưa nhận được văn bản kết luận của UBND huyện về việc xử lý để có cơ sở làm việc với chủ cơ sở sản xuất và trả lời cho bà con nhân dân.

Điều đáng nói, mặc dù, bị tạm đình chỉ hoạt động nhưng cơ sở sản xuất tái chế nhựa vẫn lén lút hoạt động vào ban đêm. "Ban ngày thì đóng cửa như không hề hoạt động nhưng ban đêm khoảng từ 21 giờ đến 4 giờ sáng thì hoạt động rầm rộ. Dù đóng kín cửa nhưng mùi hôi xông lên khiến người dân không chịu nổi"- ông Sang bức xúc.

Ông Lâm cho biết, việc cơ sở lén lút hoạt động vào ban đêm chính quyền địa phương có nghe người dân phản ánh, nhưng vì hoạt động vào ban đêm nên chính quyền địa phương cũng chưa có kế hoạch để kiểm tra vấn đề này. Hiện xã đang gặp khó khăn vì UBND xã không có đủ điều kiện để xác định được khói thải ra từ cơ sở này có gây ô nhiễm môi trường hay không? Việc xác định cũng đang mong chờ các cơ quan chức năng cấp trên, sớm kiểm tra, xử lý, để đảm bảo cuộc sống cho người dân.


Bài, ảnh: Ngọc Đức
 


.