Ấm áp "bếp ăn tình thương"

03:12, 12/12/2012
.

(QNg)- Câu chuyện một "Bếp ăn tình thương" được "nhóm" lên để sẻ chia bữa cơm với họ ngay trong bệnh viện với sự chung tay bao tấm lòng thiện nguyện đã làm ấm lòng biết bao người...
 

TIN LIÊN QUAN


Từ "cái tâm, cái phúc"…

Chiều đông, chúng tôi theo chân những người làm công tác từ thiện đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh để đóng góp hỗ trợ quỹ "Bếp ăn tình thương" ở đây. Gió lồng lộng thổi, cái lạnh se se luồn qua từng khe cửa. Thế mà không gian nơi tổ chức phát cơm từ thiện của bệnh viện vẫn ấm áp lạ thường bởi hơi ấm của tình thương.

 

Những cặp lồng cơm được trân trọng trao tận tay người bệnh. Người trao, người nhận không có khoảng cách của "xin - cho” hay ban ơn, mà cảm thương nhau như chính những người thân ruột thịt. Những nụ cười, lời hỏi thăm sức khỏe, bệnh tình trong lúc xới cơm, múc canh, gắp thịt, đủ hiểu thêm về hoàn cảnh của bao bệnh nhân nghèo. Để rồi sau đó, không ít người làm công việc "đưa cơm từ thiện" đã móc túi những đồng tiền để biếu thêm "cô, chú, anh, chị" mua chút ít sữa, đường bồi bổ. Cảm động lắm thay…

 

Phát cơm từ thiện cho bệnh nhân nghèo tại bếp ăn tình thương ở Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.
Phát cơm từ thiện cho bệnh nhân nghèo tại bếp ăn tình thương ở Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi.


"Bếp ăn tình thương" Bệnh viện Đa khoa tỉnh được thành lập và đi vào hoạt động từ tháng 10/2007. Với số lượng bình quân 200 suất cơm mỗi ngày, trong 5 năm qua đã có cả trăm ngàn bữa cơm dành cho bệnh nhân nghèo đang nằm trị bệnh trong bệnh viện. Ban đầu khi mới thành lập, mỗi suất cơm là 4.000 đồng, rồi "vật giá leo thang", mỗi suất cơm bây giờ đã được nâng lên 7.500 đồng/suất.

 

Mỗi ngày "bếp" đỏ lửa hai lần và cũng là hai bữa tối, trưa người nghèo có cơm ấm bụng. Nói là ngon, bổ thì chưa phải, nhưng cũng nhờ biết "liệu cơm gắp mắm", những người "đầu bếp" ở đây đã lo được bữa cơm có rau, cá, thịt. Đón nhận cặp lồng cơm trên tay, chị Phạm Thị Ây ở xã Ba Liên (Ba Tơ) đang chăm con bị ốm nằm viện, bảo rằng: "Thằng con mình bữa nào cũng ăn hết suất cơm. Được chữa bệnh, được cho cơm để ăn, gia đình mình cảm ơn mọi người nhiều".

Trò chuyện với những người làm công tác từ thiện tại Bếp ăn tình thương, họ rất cởi mở và bảo rằng chuyện của họ làm rất bình thường, từ cái tâm, cái phúc mà thôi. Họ còn bảo "Thương người có mất gì đâu!", giúp người nghèo là việc nên làm một thì giúp người nghèo khi đau ốm là việc nên làm gấp năm mười lần. Nhờ vậy, 5 năm qua, "Bếp ăn tình thương" luôn ấp lửa, để chưa ngày nào người nghèo nằm viện "tựa" vào bếp ăn này bị đứt bữa cả.

Mong mỗi bữa cơm có thêm nửa quả trứng!

Trong cuộc làm việc mới đây giữa UBMTTQVN tỉnh với Ban Quản lý Quỹ "Bếp ăn tình thương" Bệnh viện Đa khoa tỉnh, những con số báo cáo về chi - tiêu đã "vượt" quá sự hỗ trợ của Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh hỗ trợ cho bếp. Từ tháng 9/2011 - 9/2012, Quỹ "Vì người nghèo" tỉnh hỗ trợ cho Bếp ăn tình thương 240 triệu đồng. Thế nhưng thực tế số tiền chi tiêu đã lên đến hơn 326 triệu đồng.

 

Số tiền "vênh" này thường được bù đắp từ tiền hỗ trợ, giúp đỡ của các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp ủng hộ trực tiếp vào Quỹ "Bếp ăn tình thương". Tuy nhiên do năm nay tình hình kinh tế khó khăn, việc ủng hộ cho quỹ cũng có phần hạn chế nên vẫn còn khoản "âm" quỹ chưa biết tìm cách nào để giải quyết…

Ông Lê Văn Sáu - Phó Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh cho biết: "Quỹ vì người nghèo" của tỉnh phục vụ cho rất nhiều khoản chi hỗ trợ người nghèo, trong đó có Bếp ăn tình thương của bệnh viện. Mỗi năm quỹ đều hỗ trợ cho bếp ăn, nhưng không phải là hỗ trợ hoàn toàn, nên các tổ chức thành viên trong Ban quản lý bếp ăn cần phải thanh thủ vận động đóng góp của các doanh nghiệp, nhà hảo tâm khác".

 

Trao đổi vấn đề này, bác sĩ Phạm Ngọc Lân - Phó Giám đốc Bệnh viện kiêm Phó thường trực Ban quản lý Bếp ăn tình thương cho biết: "Bệnh viện cũng nỗ lực vận động, nhưng chưa nhận được sự nhiệt tình ủng hộ của các doanh nghiệp trong tỉnh. Vì thế chúng tôi phải xoay xở mọi cách để có thể duy trì bếp ăn trong suốt thời gian qua".

Trong buổi làm việc của Ban quản lý Bếp ăn tình thương, các thành viên đã thống nhất sẽ tăng tiền đối với mỗi suất ăn. "Chúng tôi định sẽ tăng thêm từ 2.000 đồng đến 3.000 đồng/suất để mỗi bữa cơm bệnh nhân nghèo có thêm nửa quả trứng hay vài miếng thịt, miếng cá. Mong các doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ, giúp đỡ vì mục đích giúp cho bệnh nhân nghèo có thêm điều kiện chăm sóc sức khỏe" - bác sĩ Phạm Ngọc Lân bày tỏ.    


          Bài, ảnh: THANH NHỊ

 


.