Phản hồi bài báo "Đánh đu" cùng số phận trên sông Re: Đề nghị xây cầu qua xã Sơn Ba

10:11, 30/11/2012
.

(QNĐT)- Sau khi báo QNĐT đã có bài "Đánh đu" cùng số phận trên sông Re, phản ánh tình trạng các em học sinh và người dân mỗi khi qua sông Re phải đi bè tự tạo và "đu dây" qua sông, rất nguy hiểm, UBND huyện Sơn Hà đã có báo cáo giải trình gửi UBND tỉnh và các ngành liên quan để kiến nghị sớm cho địa phương xây dựng một cây cầu qua sông Re.


Báo cáo của UBND huyện Sơn Hà nêu rõ: Sơn Ba là xã vùng cao, khó khăn nhất của huyện Sơn Hà, xã có 982 hộ, 4.407 nhân khẩu. Toàn xã bị chia cắt bởi con sông Re. Hàng ngàn người dân và học sinh hàng ngày phải qua sông bằng cách lội sông (mùa nắng) hoặc bằng ghe, bè (vào mùa mưa). Đối với những ngày mưa lũ, nước sông lớn thì hơn 2/3 hộ dân của xã bị cô lập.

 

Người dân xã Sơn Ba
Người dân xã Sơn Ba "đánh đu" cùng số phận mỗi khi qua sông Re.


Trước thực trạng như trên, UBND huyện Sơn Hà xin chủ trương và triển khai lập dự án đường Sơn Cao – Sơn Ba và đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 542/QĐ-UBND ngày 31/03/2009 về việc phê duyệt dự án đầu tư đường Sơn Cao – Sơn Ba (trong đó có cầu qua Sông Re, tại xã Sơn Ba), với tổng mức đầu tư là 62,9 tỷ đồng (đơn giá tại thời điểm năm 2009). Mặc dù đã được phê duyệt dự án đầu tư từ năm 2009, nhưng đến nay công trình này không được bố trí vốn để thực hiện.

Để lồng ghép với các nguồn vốn thực hiện đầu tư công trình này, trong Đề án thực hiện Chương trình giảm nghèo nhanh và bền vững theo Nghị quyết 30a của Chính phủ, UBND huyện Sơn Hà đã đưa danh mục cầu Sơn Ba vào đề án và đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 359/QĐ-UBND ngày 24/8/2009 về việc phê duyệt Đề án thực hiện Chương trình hỗ trợ giảm nghèo nhanh và bền vững của huyện Sơn Hà.

Năm 2012, UBND huyện đã bố trí vốn ngân sách huyện để thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư công trình cầu Mò O (cầu qua sông Re tại Sơn Ba), khái toán kinh phí khoảng 27 tỷ đồng. Tuy nhiên, đây là công trình có nguồn vốn lớn, nên ngân sách huyện không tự cân đối để đầu tư được.

Tại các buổi tiếp xúc cử tri với Đoàn Đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp, cử tri xã Sơn Ba nhiều lần kiến nghị Nhà nước cần quan tâm đầu tư xây dựng cầu qua sông Re, để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và học sinh đi lại, sinh hoạt, nhất là trong mùa mưa lũ.

UBND huyện Sơn Hà báo cáo và kính đề nghị UBND tỉnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Giao thông Vận tải xem xét đầu tư xây dựng công trình cầu Cầu Mò O qua sông Re tại xã Sơn Ba.

 

M.Toàn

 

 


.