Phá đường dây làm giả bằng đại học- Kỳ 1: Lên mạng… mua bằng đại học

08:11, 22/11/2012
.

(QNg)- Trong thời buổi công nghệ thông tin hiện nay, việc sao chép, làm và sử dụng giấy tờ giả đã trở thành một vấn nạn nhức nhối trong xã hội. Trong đó, việc mua bán, sử dụng bằng cấp giả thực sự là một "hiểm họa" khó lường. PV Báo Quảng Ngãi đã có cuộc thâm nhập vào một đường dây làm bằng đại học giả quy mô lớn ngay trên… mạng internet để tiếp cận những tay "cò" bằng ngoài đời thường tìm hiểu về những đường dây "làm giả, ăn thật" này.

 

Kỳ 1: Lên mạng… mua bằng đại học


Tình trạng làm giả bằng tốt nghiệp cấp 3, bằng trung cấp, cao đẳng, đại học, thậm chí là bằng thạc sĩ được rao bán tràn lan trên một số diễn đàn mạng. Chỉ cần vào mạng internet gõ vào trang tìm kiếm google.com từ khóa "mua bán bằng đại học", trong vòng 0,19 giây sẽ hiện lên hơn 23 triệu kết quả tìm kiếm.



Điều đó cho thấy tình trạng rao bán, tìm mua bằng cấp đã trở nên "bình thường" như mua bán một sản phẩm hàng hóa khác. Để tìm hiểu thực hư, chúng tôi lần tìm đến đầu mối "chào hàng" trên mạng…

Rao bán tràn lan trên mạng

Tình cờ vào một số diễn đàn mạng, tôi bắt gặp một trang web rao mua bán bằng đại học. Tò mò tôi vào xem và không khỏi bất ngờ trước thực trạng "làm ăn phi pháp" của các đối tượng làm bằng giả nhưng lại công khai một cách trắng trợn.

Mẫu bằng đại học giả, mà Lực gửi cho chúng tôi xem để tạo lòng tin.
Mẫu bằng đại học giả, mà Lực gửi cho chúng tôi xem để tạo lòng tin.


"Ghé" vào nhiều diễn đàn với những nội dung mời mọc hết sức có cánh như: Nhận làm bằng đại học, cao đẳng giá rẻ bất ngờ; Làm bằng đại học uy tín; Làm bằng đại học, cao đẳng, thạc sĩ, tiến sĩ giá rẻ nhận bằng mới đưa tiền… Hầu hết những lời "chào hàng" trên được đưa ra thông báo trên mạng một cách công khai. Không những thông tin về bằng cấp mà địa chỉ, số điện thoại liên lạc của người làm cũng được công khai để khách hàng cần là liên hệ và cơ bản là tạo lòng tin khi giao dịch.

 Không chỉ "chào hàng" trên những trang rao vặt, quảng cáo mà các đối tượng làm bằng cấp giả còn lập hẳn những trang web chuyên nhận làm bằng giả. Điển hình như trang "lambanggiare.com". Hầu hết các đối tượng này đều có những lời hứa hẹn hết sức chắc chắn: "Làm việc uy tín - Đảm bảo chất lượng - Phôi bằng thật của Bộ Giáo dục - Đúng hẹn"; "Chúng tôi mở dịch vụ vì nhiều lý do khác nhau mà bạn không thể theo học để lấy bằng, vì vậy để giúp các bạn có điều kiện kiếm cho mình một công việc tốt hơn, lương cao hơn. Đảm bảo chất lượng như thật, phôi chuẩn, tem bảy màu, mộc giáp lai, mộc đóng…".

Để làm rõ thực hư, chúng tôi tiếp cận với một nick name có lời mời mọc "quảng cáo" khá nổi bật: "Nhận làm bằng Thạc sĩ, Đại học, Cao đẳng, Trung cấp, Cấp 3, chứng chỉ Toeic, phôi thật 100%, phôi mua tại trường, đúng chuẩn Bộ Giáo dục và Đào tạo, có mẫu cho xem trực tiếp. Bằng có kèm theo học bạ, bảng điểm. Làm nhanh trong tuần. Gặp trực tiếp lấy thông tin, không lấy tiền cọc, làm xong ra giao bằng đi công chứng ok (đồng ý) mới thanh toán tiền nên bạn không phải lo về mặt uy tín và chất lượng. Để được tư vấn PM Yahoo: Nguyenluc.sale@... Com" - Đó là một lời giới thiệu "chào hàng" của một trong những đường dây mua bán bằng cấp khắp trong Nam, ngoài Bắc với một hệ thống chân "rết" lớn cung cấp "hàng" theo địa chỉ khách yêu cầu ở bất cứ nơi đâu trên cả nước.

Ngã giá

 Sau một thời gian làm quen khá lâu, chúng tôi mới tiếp cận được với chủ nhân của nick name trên. Qua email, nick name giới thiệu tên Nguyễn Lực, hiện đang sống tại TP Đà Nẵng. Biết khách có ý định mua bằng tốt nghiệp đại học, Lực đã không ngớt giới thiệu về những văn bằng mình có thể làm được, về một số trường mà Lực và đồng bọn đã từng làm cho khách. Khi nghe chúng tôi trình bày muốn có một mảnh bằng Trường đại học Công nghiệp TPHCM, Lực "phán": "Bằng đại học có giá 13 "chai" (13 triệu đồng - PV), kèm bảng điểm và 5 bản sao đã công chứng, làm xong giao trực tiếp, không lấy tiền trước. Bảo đảm chất lượng, phôi bằng mua lại của các trường, không dùng phôi giả. Một số trường "quen" thì xin luôn chữ ký nên giá không "mềm". Một tuần sau sẽ có bằng và trực tiếp vào Quảng Ngãi giao bằng".

Khi chúng tôi thắc mắc liệu làm bằng thế này khi đi xin việc sẽ rất dễ bị phát hiện, Lực giải thích: "Riêng đại học Công nghiệp TPHCM, bên mình làm nhiều rồi. Hiện giờ, giá trên mạng của những mối khác là 6,5 "chai" nhưng là phôi giả, dễ bị phát hiện. Nếu làm để xin việc thì nên cân nhắc. Mình làm 2 năm rồi, chưa gặp trục trặc gì. Một số vụ bị nơi tiếp nhận yêu cầu xác minh hồ sơ gốc, bên mình cũng có thể làm được nhưng giá không dưới 50 "chai".

Để tạo niềm tin cho chúng tôi sau hơn hai ngày "cò" khách, Lực gửi qua Email cho chúng tôi xem ảnh bằng mẫu của nhiều trường đại học lớn trong cả nước. Sau khi nhận được đầy đủ thông tin theo yêu cầu, đến ngày 29/7, Lực nhắn tin qua điện thoại với nội dung: "Khoảng 2 ngày nữa là có bằng, báo trước để anh chuẩn bị, làm xong sẽ mail để kiểm tra trước. Ok, thì gặp". Hai ngày sau, chúng tôi yêu cầu Lực cho xem bằng, Lực cho biết bằng đã làm xong và đang trên đường chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh ra nên không chụp được ảnh để gửi. Tối hôm đó, Lực nhắn tin: Ngày 2/8 giao bằng ở Quảng Ngãi. Làm ăn phải đảm bảo uy tín, lần này còn lần khác.

Nhận tin nhắn, chúng tôi hồi hộp phương án "giáp mặt cò bằng" cũng như "chạy tiền" cho cuộc giao dịch sắp tới…


Bài, ảnh: LÊ ĐỨC
(Còn nữa)
 


.