Nhiệt huyết của người lính già

08:11, 29/11/2012
.

(QNg)- Dù đã nghỉ hưu, nhưng phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ" năm xưa vẫn luôn cháy mãi trong trái tim người lính già. Trong chiến tranh hay trong thời bình đều muốn cống hiến hết mình cho quê hương đất nước - Đó là mong mỏi của cựu chiến binh Võ Văn Anh ở thôn Đông Thuận, xã Bình Trung (Bình Sơn).

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống cách mạng, có 5 người là liệt sĩ. Ông Võ Văn Anh là con út và cũng là người duy nhất sống sót trong 6 anh em tham gia kháng chiến. Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, cũng như bao thanh niên yêu nước khác, 16 tuổi ông lên đường nhập ngũ, tham gia làm du kích, 18 tuổi vào Đảng. Trong chiến đấu ông đã từng bị thương 3 lần, trong đó có một lần bị thương nặng nên phải ra Bắc điều trị. Sau ngày phục viên trở về địa phương, ông Anh công tác ở nhiều cương vị khác nhau như: Bí thư Đảng ủy xã Bình Trung, Ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy, Trưởng ban Tổ chức Huyện ủy… Dù ở bất cứ cương vị nào ông cũng luôn cống hiến hết mình, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ, được cấp trên khen tặng Huân chương Lao động hạng Nhất.

Chiến tranh đã lùi xa, nhưng thương tích do chiến tranh để lại cho người lính vẫn còn đó. Mặc dù ông Anh đã bước qua tuổi 63, sức khỏe có giảm sút đi nhiều (thương binh hạng 2/4) nhưng nhiệt huyết của người lính Cụ Hồ thì vẫn còn rực lửa. Chính vì vậy mà sau khi về hưu, ông Anh không nghỉ ngơi an hưởng tuổi già, vui cảnh điền viên, sum vầy bên con cháu như bao người mà hằng ngày vẫn góp sức lực của mình vào việc xây dựng  xóm làng, quê hương.

Diện mạo thôn Đông Thuận ngày nay đã có nhiều đổi thay: Đường làng khang trang hơn, có nhiều đèn điện chiếu sáng, an ninh trật tự được đảm bảo... Có được những thành quả ấy là nhờ vào sự đoàn kết, đồng lòng của chính quyền và nhân dân nơi đây, trong đó có sự đóng góp không nhỏ của ông Anh. Cùng với tập thể, ông Anh đã xây dựng thành công tổ tự quản. Cũng chính nhờ sáng kiến này của ông mà thôn Đông Thuận đã giảm đáng kể các tệ nạn xã hội. Từ ngày tổ tự quản ra đời đến nay nhiều vụ trộm cắp trong khu dân cư đã được ngăn chặn, đem lại sự bình yên cho thôn xóm.

Với số tiền phụ cấp mỗi tháng gần 900 ngàn đồng cho công tác Trưởng ban Mặt trận thôn Đông Thuận, ông Anh dành tất cả cho việc chi tiêu trong khu dân cư như mua vật dụng hỗ trợ cho công việc chung hay hỗ trợ cho các anh em trong tổ tự quản có thêm ít tiền để bồi dưỡng những hôm đi tuần tra vất vả. Ông Anh nghĩ: "Đối với những người có lương hưu như ông thì số tiền ấy không đáng là bao nhưng lại là hành động có ý nghĩa đối với những anh em còn khó khăn". Bên cạnh những nghĩa cử cao đẹp ấy, ông Anh còn vận động nhân dân đóng góp được 65 bóng đèn điện thắp sáng ở các ngã 3, ngã 4, nơi vắng vẻ và vận động được hơn 17 triệu đồng xây dựng các tuyến mương và đắp đường giao thông liên thôn xóm.
 
Ông Phạm Minh Sơn - Chủ tịch Hội Cựu chiến binh xã Bình Trung cho biết: Bằng những việc làm cụ thể, tận tâm và đầy nhiệt huyết cùng sự giản dị của một cựu chiến binh, anh Võ Văn Anh thật sự là một tấm gương sáng về hình ảnh Anh bộ đội Cụ Hồ trong thời bình, gia đình ấm no hạnh phúc, con cái thành đạt và có nhiều cống hiến cho xã hội.


 Hồng Hoa
 


.