Người dân bức xúc vì đất nghĩa địa bị chiếm dụng?

09:11, 30/11/2012
.

(QNg)- Người dân đội 7 và 14, thôn Mỹ Long, xã Bình Minh (Bình Sơn) cho rằng gia đình ông Huỳnh Trọng ở cùng thôn chiếm đất đã được thoả thuận làm nghĩa địa để làm nhà ở, trồng cây lâm nghiệp lâu năm. Đến nay đã gần 2 năm, nhưng vụ việc nêu trên vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, gây bức xúc trong nhân dân.  

Ông Lương Minh Phú (43 tuổi), ông Phan Ngọc (66 tuổi) và nhiều người dân cùng ở đội 7, thôn Mỹ Long, xã Bình Minh, cho biết: Khi có chính sách "trài dân" (đưa đi lập vùng kinh tế mới- PV) thì UBND xã Bình Minh đã thu hồi một số diện tích đất của các hộ dân đội 7. Nguồn gốc đất này của tổ tiên ông bà họ để lại (nay thuộc đội 14). Đến năm 1983, UBND xã Bình Minh cùng Hội Bảo thọ và nhân dân sở tại đã thoả thuận quy hoạch vùng đất Gò Mi (còn gọi là Chồi Làng) để làm nghĩa địa cho nhân dân 2 đội (đội 7 và đội 14) với diện tích khoảng 10.000m2 và đã chôn cất hơn 10 ngôi mộ.

Ông Nguyễn Thanh Bình hiện ở đội 7, thôn Mỹ Long cho biết thêm: Tại khu đất quy hoạch nghĩa địa, ông Huỳnh Trọng cũng có chừng vài sào. Năm 2000, ông Trọng (lúc bấy giờ là đội trưởng và là đại biểu HĐND xã) đã chiếm vùng đất này để làm nhà và trồng cây lâu năm. "Năm 2010, chúng tôi đến chính quyền địa phương xin một phần đất của khu nghĩa địa làm hội trường xóm phục vụ cho việc hội họp thì mới biết khu đất này đã được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Trọng vào năm 2004. Do đó, chúng tôi đã gửi đơn lên các cấp chính quyền nhưng chưa được giải quyết thỏa đáng, gây bức xúc trong dân"- ông Phan Ngọc bức xúc.

Khu đất mà nhiều hộ dân cho rằng đã quy hoạch làm nghĩa địa.
Khu đất mà nhiều hộ dân cho rằng đã quy hoạch làm nghĩa địa.


Sau khi nhận đơn phản ánh của người dân thôn Mỹ Long, UBND xã Bình Minh đã nhiều lần tổ chức họp giải quyết nhưng không thành. Ngày 01/8/2011, UBND xã Bình Minh có biên bản làm việc với ông Huỳnh Trọng và người dân đội 7 và 14, thôn Mỹ Long về việc ông Trọng chiếm đất quy hoạch khu nghĩa địa. Tại cuộc họp, ông Trọng đã đồng ý với phương án do UBND xã đưa ra.

Cụ thể, ông Trọng đồng ý đổi diện tích đất của ông đang canh tác ở phía tây so với nghĩa địa cũ để làm nghĩa địa mới. Ngày 02/8/2011, UBND xã cử bộ phận chuyên môn phối hợp với các ban ngành đoàn thể cùng ban thôn, xóm và hộ ông Huỳnh Trọng tiến hành đi kiểm tra thực địa. "Qua kiểm tra thực địa, đoàn kiểm tra nhận thấy vị trí nghĩa địa cũ gần khu dân cư nên không thích hợp cho việc mai táng người quá cố, vì sẽ gây ô nhiễm môi trường. Hơn nữa ông Trọng đã trồng cây cao su được hơn 3 năm tuổi nên UBND xã đã đề nghị ông đổi diện tích đất trồng mì nằm lân cận phía tây, cách nghĩa địa cũ khoảng 150m để làm nghĩa địa mới với diện tích 5.000m2 (trích 500m2 làm hội trường xóm). Ông Trọng thống nhất cách hoán đổi như trên của UBND xã"- ông Phạm Quang Đức- Phó Chủ tịch UBND xã Bình Minh cho biết.

Tối ngày 6/8/2011, ông Phạm Quang Đức đã chủ trì cuộc họp dân để đối thoại trực tiếp với một số hộ dân có đơn yêu cầu. "Tại cuộc họp, một số người cao tuổi đã khẳng định có việc quy hoạch nghĩa địa trước đây và yêu cầu UBND xã thu hồi toàn bộ diện tích đất ông Trọng lấn chiếm nêu trên để sử dụng vào việc công. Song, đa số người dân thống nhất với hướng giải quyết của UBND xã. Tại đây ông Trọng cũng đồng ý thực hiện việc đổi đất"- ông Đức nói.

Thế nhưng, đến ngày 12/9/2011, ông Trọng có đơn khiếu nại không đồng ý với phương án mà UBND xã đưa ra nên UBND xã có báo cáo vụ việc lên UBND huyện Bình Sơn để giải quyết theo thẩm quyền. Ngày 19/7/2012, UBND huyện Bình Sơn có Kết luận số 78/KL-UBND cho rằng, thời điểm sử dụng đất của hộ ông Trọng có từ năm 1989, liên tục, không có tranh chấp với tổ chức hoặc hộ gia đình, cá nhân nào. Việc phản ánh, kiến nghị của một số công dân ở thôn Mỹ Long mới xảy ra tháng 12/2010. Qua kiểm tra, xác minh cho thấy, không có hồ sơ, tài liệu lưu trữ hay giấy tờ gì để chứng minh rằng khu đất này đã được quy hoạch làm đất nghĩa địa. Do vậy, không có căn cứ để kết luận ông Huỳnh Trọng đã lấn, chiếm khu đất này.

Khi nhận Thông báo Kết luận số 78, các ông Lương Minh Phú, Phan Ngọc cho rằng cách giải quyết của huyện là chưa đúng. Vì năm 1983 lập vùng kinh tế mới và quy hoạch nghĩa địa xong, chính quyền địa phương có mít tinh đưa ra dân. Ông Nguyễn Thanh Bình, kể: "Lúc bấy giờ, chúng tôi nghĩ ông Trọng chỉ tạm thời "mượn" diện tích đất trên để trồng trọt chứ không nghĩ ông được cấp Giấy chứng nhận QSDĐ sau này. Bởi nếu biết thì chúng tôi đã làm đơn khiếu nại lên chính quyền địa phương".

Thiết nghĩ, để giải quyết dứt điểm vụ việc trên, hạn chế khiếu nại đông người, khiếu nại vượt cấp, các cấp chính quyền ở Bình Sơn cần họp dân công khai lấy ý kiến, nhất là những cụ lớn tuổi có biết vụ việc này. Đồng thời xem lại quy trình cấp Giấy chứng nhận QSDĐ cho ông Trọng. Bởi lẽ, đây là vụ việc nhạy cảm, người dân đòi đất chỉ nhằm phục vụ lợi ích công cộng.


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG  
 


.