Ngày hội ở quê tôi

02:11, 14/11/2012
.

(QNg)- Đầu tháng 11 này nhiều địa phương trong tỉnh tưng bừng tổ chức ngày Hội đại đoàn kết toàn dân tộc kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Mặt trận Dân tộc thống nhất (18/11/1930 - 18/11/2012). Không khí rộn ràng, cờ hoa rực rỡ đã hiện diện khắp các thôn xóm, làng quê. Quê tôi cũng vậy, ngày hội đại đoàn kết toàn dân cũng không kém phần "hoành tráng" theo điều kiện riêng của mình.

Quê tôi, vùng quê nghèo thuần nông. Những ngày này vùng quê như sáng hẳn lên, bởi tại các điểm sinh hoạt văn hóa ở các khu dân cư được trang hoàng “lộng lẫy”, người dân cùng nhau đi sửa sang lại những tuyến đường trong thôn, xóm. Trai tráng thanh niên chia nhau mỗi người một việc. Người chặt tre, cắt chữ, người kê dọn bàn ghế...

Thanh niên KDC số 2 thôn Thọ Trung, Tịnh Thọ dựng cổng chào cho ngày Hội đại đoàn kết toàn dân.                                                                                                                  Ảnh: XT
Thanh niên KDC số 2 thôn Thọ Trung, Tịnh Thọ dựng cổng chào cho ngày Hội đại đoàn kết toàn dân. Ảnh: XT


Trong buổi sáng cuối tuần, cái cổng chào “hoành tráng” được dựng lên ở nút giao thông chính dẫn vào thôn. Cạnh đó là nhà sinh hoạt văn hóa của khu dân cư cũng trang hoàng cờ Đảng, cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ đặt trang nghiêm nơi trung tâm của hội trường. Bên ngoài, một cái rạp lớn cũng được dựng lên, bàn ghế kê ngay ngắn.

Phía sau nhà, chị em phụ nữ tất bật với việc nấu nướng chuẩn bị cho "bữa cơm đoàn kết". Không khí tập thể đượm tình cảm xóm giềng được phát huy cao độ.  Anh Lê Đức Thọ, một đảng viên trẻ ở KDC số 2, thôn Thọ Trung, Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) phấn khởi cho biết: Mỗi năm được 2 dịp cùng tham gia trang trí cho khu dân cư mình “lộng lẫy” là Tết Nguyên đán và ngày hội này. Năm nào cũng vậy, khu dân cư mình chọn ngày cuối tuần để tổ chức cho nhiều người có điều kiện tham gia đầy đủ, đông vui, đúng với tinh thần ngày hội đại đoàn kết.

Khi mọi công việc chuẩn bị đã hoàn tất, buổi lễ được bắt đầu. Bà con cùng quây quần bên nhau ôn lại truyền thống Mặt trận dân tộc thống nhất từ ngày thành lập đến nay. Đồng thời mọi người cũng đề xuất, kiến nghị cần phải tích cực hơn nữa trong việc chủ động phát huy tính tập thể trong phong trào xây dựng nông thôn mới, mỗi gia đình phải tích cực thực hiện phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư", cùng góp sức xây dựng khu dân cư mình ngày càng phát triển...

Tiếp đó là phần "căng thẳng" nhất - phần công bố danh sách gia đình văn hóa. Cuối cùng, tất cả đều nhẹ nhõm và cảm thấy tự hào vì những cố gắng trong việc giáo dục con cái, quan hệ gia đình, làng xóm một năm qua đã được ghi nhận với danh hiệu gia đình văn hóa.

Niềm vui lại được thăng hoa khi "bữa cơm đoàn kết" được bắt đầu, cùng với chương trình văn nghệ "cây nhà lá vườn". Những bài hát ca ngợi Đảng, Bác Hồ, quê hương, đất nước lần lượt được các "ca sĩ" ở khu dân cư thể hiện càng làm cho không khí ngày hội thêm sôi nổi. "Bữa cơm đoàn kết" tạo không khí vui tươi, ấm áp như một nhà. Bao mệt mỏi, lo toan của công việc đồng áng của cuộc sống thường nhật như tan biến theo những lời ca tiếng hát, khiến tình làng, nghĩa xóm như được nhân lên.

Ông Nguyễn Văn Thanh - Bí thư Chi bộ thôn Thọ Trung vui vẻ cho biết: Việc tổ chức ngày hội đoàn kết là dịp để mỗi người trong khu dân cư tập hợp lại, cùng nhau chia sẻ, vun đắp tình làng, nghĩa xóm ngày càng bền chặt hơn. Qua ngày hội, những mâu thuẫn nhỏ trong cuộc sống sẽ được giải tỏa để mọi người thấy lòng nhẹ nhõm hơn, cùng xây dựng tình đoàn kết xóm giềng tối lửa tắt đèn có nhau.   

Xuân Thiên

 


.