Công tác bảo hiểm xã hội ở nơi đầu sóng ngọn gió

10:11, 02/11/2012
.

(QNg)- Đóng trên địa bàn huyện đảo cách đất liền hàng chục hải lý, Bảo hiểm xã hội huyện Lý Sơn mặc dù gặp nhiều khó khăn trong hoạt động, nhất là trong việc khai thác các nguồn thu, song những năm qua đơn vị luôn nỗ lực hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Anh Võ Văn Tâm - Giám đốc BHXH huyện Lý Sơn chia sẻ: "Đơn vị hiện có 7 cán bộ viên chức và một bảo vệ. Trong đó, có 3 người từ đất liền ra công tác và 4 cán bộ cùng một bảo vệ là người địa phương. Hầu hết cán bộ công chức ở đây đều trẻ tuổi, luôn nhiệt tình, tâm huyết với công việc.

Anh Vũ Hoài Phong, cán bộ BHXH Lý Sơn cho biết, trên địa bàn huyện đảo nguồn thu BHXH chủ yếu từ các cơ quan hành chính nhà nước. Còn các doanh nghiệp đóng trên địa bàn hầu hết đăng ký kinh doanh trong đất liền nên đơn vị không theo dõi, nắm bắt được. Và đó cũng là khó khăn trong việc khai thác nguồn thu của đơn vị. Cái khó nữa là một số cơ quan, đơn vị hành chính sự nghiệp chậm đóng BHXH, BHYT. Ngoài ra, nhân dân tham gia đóng BHXH, BHYT tự nguyện còn thấp cũng ảnh hưởng đến việc thực hiện kế hoạch thu trong năm. Chính vì vậy, BHXH huyện đã tập trung chỉ đạo bộ phận thu kiểm tra số lao động theo danh sách lao động để đôn đốc các đơn vị thực hiện việc đóng BHXH, BHYT, BHTN. Hằng tháng, BHXH huyện ra thông báo số thu phải nộp trong tháng; kiên quyết xử lý những đơn vị chậm nộp sau 30 ngày thì phải tính lãi theo quy định.

Theo số liệu thống kê của BHXH huyện Lý Sơn, trong 9 tháng năm 2012 (tính đến 30/9), toàn huyện đã thu được trên 5,744 tỷ đồng (73,44%KH). Riêng việc thu BHYT học sinh, đã triển khai thu đợt 1 được 1.736 em, với số tiền gần 460 triệu đồng; thu BHYT trong nhân dân trên 25,8 triệu đồng; thu BHXH tự nguyện trên 27 triệu đồng.

Đối với công tác chi BHXH, đơn vị luôn chi trả kịp thời, kiểm tra chặt chẽ trước khi chi, chi tận tay đến từng đối tượng và đảm bảo an toàn tiền mặt không để xảy ra sai sót. Chỉ tính riêng trong tháng 9/2012, đơn vị đã chi trả hơn 171,7 triệu đồng. Lũy kế trong 9 tháng năm 2012 đơn vị đã chi trả số tiền 1.741,801 triệu đồng, trong đó chi từ ngân sách nhà nước 237,102 triệu đồng; chi từ quỹ BHXH 1.491,074 triệu đồng; chi trợ cấp thất nghiệp 13,625 triệu đồng.

Trao đổi với chúng tôi, anh Võ Văn Tâm cho biết thêm: Cùng với công tác thu - chi, BHXH huyện Lý Sơn còn thực hiện tốt công tác kiểm tra, giải quyết chế độ BHXH cho các loại đối tượng mà BHXH huyện được phân cấp giải quyết như: Chi trợ cấp ốm đau, thai sản, nghỉ dưỡng sức, giải quyết chi trợ cấp một lần, không để hồ sơ tồn đọng. Lãnh đạo đơn vị thường xuyên quán triệt nhắc nhở cán bộ, viên chức thực hiện đúng nội quy, quy chế của ngành và hoàn thành tốt mọi công việc được giao. Phân công nhiệm vụ đối với từng cán bộ, viên chức cụ thể nhằm phát huy vai trò trách nhiệm của các cá nhân. Đặc biệt, duy trì thực hiện tốt nội dung cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, nhằm tạo thuận lợi hơn trong giải quyết công việc giữa cơ quan BHXH với tổ chức, cá nhân. Hằng quý tổ chức họp xét, xếp loại đối với cán bộ, viên chức cơ quan nhằm khuyến khích những cán bộ viên chức hoàn thành tốt nhiệm vụ và nhắc nhở những viên chức còn có mặt hạn chế.

Ngoài ra, mỗi cán bộ công chức viên chức trong cơ quan BHXH huyện là một tuyên truyền viên tích cực, tuyên truyền cho mọi đối tượng hiểu sâu về quyền lợi, nghĩa vụ, khi tham gia BHXH, BHYT; đồng thời đơn vị cũng đã phối hợp với Đài truyền thanh huyện thường xuyên đưa tin về các chế độ BHXH, BHYT, cũng như các quyền lợi mà người tham gia được hưởng. Nhờ đó đã góp phần giúp đơn vị thực hiện tốt công tác chuyên môn, hoàn thành các nhiệm vụ được giao.


PV
 


.