An toàn giao thông - hạnh phúc của mọi nhà

08:11, 19/11/2012
.

(QNg)- Tai nạn giao thông (TNGT) được ví như thảm họa và để lại những nỗi đau rất lớn cho các gia đình nạn nhân. Với mục đích tuyên truyền, Việt Nam lần đầu tiên tổ chức lễ tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT vào ngày 19/11 nhằm tạo hiệu ứng, lay động xã hội, tác động sâu sắc hơn tới ý thức của người dân khi tham gia giao thông.

TIN LIÊN QUAN


Nỗi đau còn đó...

Theo số liệu từ Ban ATGT tỉnh, từ ngày 01/01/2012 đến ngày 31/10/2012, toàn tỉnh xảy ra 131 vụ TNGT, làm chết 115 người, bị thương 91 người. So với cùng kỳ năm 2011: Giảm 17 vụ, giảm 31 người chết, giảm 15 người bị thương. Nguyên nhân của TNGT do các vi phạm như: Chạy quá tốc độ, lấn đường, không đội mũ bảo hiểm, ý thức tham gia giao thông của người dân còn kém; sử dụng bia, rượu, chất kích thích khi tham gia giao thông...

Đại diện Ban ATGT tỉnh thăm động viên gia đình bà Bùi Thị Thu Liễu có con trai bị TNGT.
Đại diện Ban ATGT tỉnh thăm động viên gia đình bà Bùi Thị Thu Liễu có con trai bị TNGT.


Điển hình nhất là vụ TNGT xảy ra vào ngày 1/2/2012 giữa xe ô tô 52P-4310 với tàu thống nhất TN3 ở đoạn đường giao cắt với đường bộ thuộc Tỉnh lộ 628 qua xã Nghĩa Phương (Tư Nghĩa) làm 4 người chết và 3 người bị thương. Nguyên nhân là do sự chủ quan của tài xế Lê Văn Hà đã không chú ý quan sát đèn tín hiệu và chuông cảnh báo tàu hỏa, nên đã xảy ra tai nạn. Hay như vụ TNGT xảy ra trên tuyến Quốc lộ 1A, đoạn qua địa bàn xã Tịnh Phong. Vụ việc do tài xế Bùi Tấn Việt (29 tuổi), quê ở thị trấn La Hà (Tư Nghĩa) điều khiển xe ô tô 76M-2694 trong trường hợp ngà ngà say đi trên Quốc lộ 1A làm 2 chết, 3 người bị thương.

Những cái chết thương tâm vì TNGT hẳn không còn mới mẻ với chúng ta, nhưng những thiệt hại về vật chất, cũng như tổn thất về tinh thần đối với gia đình nạn nhân và xã hội là vô cùng to lớn. Ông Huỳnh Văn Niên, xã Ba Động (Ba Tơ) không nén nổi xúc động khi nhớ lại vụ TNGT thảm khốc đã cướp đi sinh mạng vợ và người con trai yêu quý của mình: "Với tôi, đó là nỗi ám ảnh, là nỗi đau mất mát quá lớn. Sự việc xảy ra quá bất ngờ và cho đến bây giờ tôi vẫn không thể tin đó là sự thật". Hôm đó, chị Lê Thị Bích Huyền chởû em Huỳnh Hoàng Tú xuống TP Quảng Ngãi thi đại học, nhưng mới đi đến thị trấn Đồng Cát (Mộ Đức), thì bị xe Container tông. Hậu quả là chị Huyền chết tại chỗ, còn Tú chết trên đường đi cấp cứu. Nỗi đau mà TNGT để lại cho gia đình ông là không thể bù đắp được. Giờ ông chỉ mong muốn những người tài xế tham gia giao thông một cách cẩn trọng. Bởi họ không chỉ nắm giữ tính mạng của mình mà còn là tính mạng của nhiều người, nắm giữ biết bao hạnh phúc của các gia đình. Còn chị Bùi Thị Thu Liễu, xã Hành Thiện (Nghĩa Hành) nghẹn ngào: "Sáng đó bạn bè rủ Nguyễn Minh Triển đi uống nước để trao đổi bài vở, nhưng mới ra đến đường lộ thì bị xe máy đâm vào, 12 năm nuôi con ăn học mong con thành tài, giờ thì tôi mất hết rồi!"

"An toàn mọi lúc - hạnh phúc mọi nơi"

Là chủ đề hoạt động tuyên truyền hưởng ứng "Ngày thế giới tưởng niệm các nạn nhân tử vong vì TNGT" năm 2012 được phát động và tổ chức trên toàn tỉnh. Lễ tưởng niệm nạn nhân TNGT được tổ chức lần đầu tiên tại Quảng Ngãi với các nội dung: Tuyên truyền phổ biến rộng rãi mục đích, ý nghĩa của sự kiện tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT; chia sẻ những đau thương, mất mát do TNGT; tuyên truyền, cảnh báo các nguy cơ, nguyên nhân và những hậu quả nghiêm trọng do TNGT gây ra đối với toàn xã hội...

Từ đó nâng cao trách nhiệm, ý thức chấp hành pháp luật của mỗi người khi tham gia giao thông. Bên cạnh đó, các cơ quan, ban ngành, tổ chức chính trị xã hội, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn tỉnh tổ chức các đoàn thăm hỏi, động viên và có hình thức giúp đỡ phù hợp các gia đình nạn nhân. Đặc biệt là thăm, tặng quà, động viên các gia đình nạn nhân tử vong vì TNGT có hoàn cảnh khó khăn.

Ông Lê Nhân - Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Quảng Ngãi cho biết: Kết hợp với nhiều hoạt động của Năm ATGT 2012 thì lễ tưởng niệm này còn nhằm tuyên truyền về TTATGT để mọi người dân thấu hiểu nỗi đau, sự mất mát vì TNGT. Từ đó chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ khi tham gia giao thông. Mặt khác, hoạt động này còn góp phần chia sẻ khó khăn đối với gia đình các nạn nhân, đặc biệt là gia đình có hoàn cảnh khó khăn...

Cũng theo ông Lê Nhân, để giảm thiểu TNGT thì điều quan trọng nhất vẫn là tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đối với mỗi cá nhân khi tham gia giao thông. Theo kế hoạch, lễ tưởng niệm nạn nhân tử vong vì TNGT sẽ được tổ chức lúc 19 giờ 30 phút ngày 19/11 tại Quảng trường tỉnh.


Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.