Sớm tháo gỡ vướng mắc trong xây dựng nhà 167

05:10, 13/10/2012
.

(QNg)- Đề án hỗ trợ người nghèo làm nhà theo Chương trình 167 của Chính phủ triển khai từ năm 2008, nhưng trong quá trình triển khai ở Quảng Ngãi đã gặp phải những vướng mắc, lúng túng. Vì vậy, nguy cơ chậm tiến độ và không đảm bảo các tiêu chí như chương trình đặt ra là rất lớn.
 

TIN LIÊN QUAN


Những kết quả bước đầu

Việc hỗ trợ các hộ gia đình nghèo gặp khó khăn về nhà ở xây nhà theo Quyết định 167 của Chính phủ là chủ trương lớn nhằm giúp người dân các địa phương an cư lạc nghiệp. Thế nhưng, trong quá trình thực hiện, nhiều địa phương trong tỉnh đã gặp khó khăn, vướng mắc. Một số người được hỗ trợ làm nhà không mặn mà với nguồn vốn này.

Vẫn còn rất nhiều hộ gia đình khó khăn đang chờ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình 167 để làm nhà ở.
Vẫn còn rất nhiều hộ gia đình khó khăn đang chờ nguồn vốn hỗ trợ của Chương trình 167 để làm nhà ở.

Ông Nguyễn Đức Hiệp - Phó Giám đốc Sở Xây dựng cho biết: Theo kế hoạch năm 2009, số hộ nghèo được hỗ trợ xây nhà theo Quyết định 167 là 12.744 hộ. Trong đó có 9.549 hộ đồng bào dân tộc thiểu số vùng đặc biệt khó khăn và 3.195 hộ người Kinh. Qua rà soát, nhu cầu thực tế giảm còn 12.596 hộ. Nguyên nhân là vì phần lớn các hộ được chuyển sang hỗ trợ từ chương trình an sinh xã hội do Ngân hàng Công thương tài trợ. Nguồn vốn hỗ trợ cho chương trình giai đoạn 1 (2009-2011) là hơn 305,8 tỷ đồng.

Sau 3 năm thực hiện giai đoạn 1, đến tháng 8/2012, trên địa bàn tỉnh đã xây dựng hoàn thành 12.444 căn nhà (98,79% KH). Tổng nguồn vốn thực hiện hơn 282,5 tỷ đồng (96% kế hoạch). Mỗi căn nhà trị giá từ 24 triệu đồng trở lên đã giúp hộ nghèo có nhà ở ổn định, góp phần an cư lạc nghiệp, giảm nghèo bền vững. Đa số nhà đều đạt chất lượng và diện tích từ 28m2 trở lên. Nhà được xây dựng bằng vật liệu có chất lượng tốt, móng đá, vách nhà bằng gỗ hoặc gạch, mái lợp ngói hoặc tôn...

 

Tuy nhiên, theo đề án giai đoạn 1, hiện trên địa bàn tỉnh vẫn còn 131 hộ chưa xây dựng nhà do các nguyên nhân: Một số hộ chưa có đất xây dựng nhà, nhiều hộ đau ốm kéo dài, một số hộ đi làm ăn xa. Đặc biệt là một số hộ không nhận tiền hỗ trợ xây dựng nhà vì cho rằng nguồn vốn hỗ trợ thấp, trong khi giá vật tư tăng cao. Cụ thể, huyện Nghĩa Hành 26 hộ, Tư Nghĩa 64 hộ, Trà Bồng  4 hộ và Lý Sơn 2 hộ...

Lúng túng và ách tắc

Về việc thực hiện Đề án 167 theo Quyết định 1586/QĐ-UBND tỉnh, ngày 12/11/2010 (giai đoạn 2), tổng số hộ được hỗ trợ là 8.410 hộ. Tổng kinh phí thực hiện 201,8 tỷ đồng, trong đó gồm: Vốn ngân sách Trung ương, vốn ngân sách địa phương, vốn tín dụng ưu đãi và dự kiến vốn huy động từ Quỹ vì người nghèo do Trung ương MTTQVN và Phòng Thương mại & Công nghiệp Việt Nam vận động các doanh nghiệp hỗ trợ... Tuy nhiên, đến nay nguồn vốn vẫn đang rất thiếu.


Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, việc triển khai thực hiện Chương trình 167 giai đoạn 2 đang gặp một số khó khăn, vướng mắc cần sớm tháo gỡ như: Công tác điều hành, triển khai từ huyện đến xã còn nhiều lúng túng. Nhiều huyện đến nay chưa phê duyệt danh sách hộ được hỗ trợ làm nhà. Nhiều hộ được xét hỗ trợ làm nhà, nhưng không nhận tiền vì cho rằng số tiền hỗ trợ quá thấp, trong khi giá cả nhân công, vật tư liên tục tăng cao.

Nguồn vốn bố trí chưa đầy đủ và chưa đồng bộ nên các địa phương chưa triển khai thực hiện. Nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách - Xã hội mới bố trí được 19,3/67,2 tỷ đồng, nguồn vốn huy động từ Quỹ vì người nghèo chưa bố trí được đồng nào... Chính vì những vướng mắc trên mà đến nay mới có 101 căn nhà đưa vào sử dụng (1,2% KH), 66 nhà đang xây dựng và 65 nhà tập kết vật liệu, số còn lại chưa triển khai.

Trước những khó khăn vướng mắc nêu trên, sáng 18/9, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã họp với các sở, ngành liên quan nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện đề án. Tại buổi họp, đồng chí Lê Viết Chữ đã thẳng thắn phê bình Sở Xây dựng về việc thiếu trách nhiệm trong tham mưu cho tỉnh giải quyết những khó khăn, vướng mắc trong việc xử lý dứt điểm 131 nhà của giai đoạn 1 còn tồn đọng; đồng thời yêu cầu các huyện cần đẩy nhanh tiến độ làm nhà 167 giai đoạn 2.

Các huyện không được chờ đủ vốn mới làm nhà mà ứng trước vốn ngân sách để làm; UBMTTQ VN tỉnh sớm làm tờ trình xin Trung ương MTTQVN bổ sung nguồn vốn 58 tỷ để phân khai cho người dân làm nhà. Để thực hiện tốt đề án, các địa phương cần tiếp tục đa dạng hóa các nguồn lực hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo. Trong đó lưu ý phần hỗ trợ từ dòng tộc, họ hàng và bản thân hộ gia đình được thụ hưởng để việc làm nhà được nhanh chóng.


Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.