Quảng Ngãi: Hết lo bão lại phập phồng lo lũ

08:10, 07/10/2012
.

(QNĐT)- Mặc dù bão số 7 đã suy yếu thành một vùng thấp, thế nhưng do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nhiệt đới, nên trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, đặc biệt là huyện Đức Phổ đã xuất hiện những cơn mưa nặng hạt, kèm theo những cơn gió mạnh.

TIN LIÊN QUAN


Chiều tối 6/10, trên địa bàn huyện Đức Phổ đã có những cơn mưa như trút nước, kèm theo những cơn gió mạnh. Trước những diễn biến của mưa bão, lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi đã trực tiếp về huyện Đức Phổ để chỉ đạo công tác khắc phòng tránh mưa lũ tại đây. Chính vì vậy, phương án di dời dân ở những vùng trũng, thấp cũng đã được địa phương triển khai một cách cấp bách.

 

Chiều tối 6/10, Đức Phổ đã có mưa to kèm theo gió mạnh.
Chiều tối 6/10, Đức Phổ đã có mưa to kèm theo gió mạnh.


Ông Lê Văn Mùi-Chủ tịch UBND huyện Đức Phổ cho biết, hiện nỗi lo của huyện là tình trạng ngập úng và triều cường gây sạt lở ở ven biển, cũng như sạt lở ven sông, suối khi lũ về.

Trong chiều tối 6/10. huyện Đức Phổ đã yêu cầu các địa phương rà soát lại các khu dân cư ven sông, ven biển nằm trong vùng nguy cơ ngập, sạt lở, khi có lệnh phải khẩn trương di dời, tuyệt đối đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản cho nhân dân. Huyện Đức Phổ cũng đã chỉ đạo xã Phổ Thạnh tăng cường lực lượng giúp diêm dân che chắn, đưa diện tích muối của diêm dân lên chỗ cao ráo, nhằm tránh thiệt hại khi lũ dâng cao.

 

Diêm dân Sa Huỳnh neo cột lại những ụ muối để phòng mưa lũ.
Diêm dân Sa Huỳnh neo cột lại những ụ muối để phòng mưa lũ.


Ông Trương Lâm Lê, thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ cho biết, gia đình nằm sát biển, nên những ngày qua, sau khi nghe thông tin bão vào, đã tất bật chằng chống nhà cửa, thu dọn đồ đạc. Giờ thì bão không còn, nhưng không bớt lo, bởi với tình trạng mưa lớn kèm theo gió như hiện nay thì nhiều khả năng xuất hiện triều cường... Vì vậy, gia đình cũng đã lên phương án sẵn sàng di dời khi có lệnh.

Với diện tích muối trên 112 ha, Sa Huỳnh là một trong vựa muối không chỉ của Quảng Ngãi mà của cả nước. Đây là thời gian diêm dân Sa Huỳnh thu hoạch muối, chính vì vậy nỗi lo nhất của diêm dân ở đây chính là mưa lũ, bởi một khi lũ dâng cao ngập muối thì coi như diêm dân rơi vào cảnh mất trắng.

Chị Phạm Thị Ký, thôn Long Thạnh, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phổ đang cùng với gia đình dùng bao ni lông bao cột lại những ụ muối của gia đình, để tránh nước mưa thấm gây thất thoát. Chị cho biết, đây là mùa muối của diêm dân. Năm nay giá muối cao, diêm dân ai cũng vui, thế nhưng niềm vui chưa kịp trọn giờ mưa lũ lại ập tới.

 

Nước lũ trên sông Trà Khúc đã bắt đầu dâng cao.
Nước lũ trên sông Trà Khúc đã bắt đầu dâng cao. Ảnh chụp sáng 7/10.


Theo nhận định của cơ quan khí tượng thủy văn, do ảnh hưởng của hoàn lưu áp thấp nên Quảng Ngãi sẽ là tâm điểm của mưa với lượng mưa vừa đến mưa to, đặc biệt là mưa sẽ tập trung ở thượng nguồn. Chính vì vậy, Quảng Ngãi có có nguy cơ xuất hiện lũ, đặc biệt là nỗi lo sạt lở ở các huyện miền núi.
 
Theo ông Lê Viết Chữ- Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban phòng chống lụt bão Quảng Ngãi thì, mặc dù Quảng Ngãi không chịu ảnh hưởng trực tiếp của tâm bão, nhưng lại là địa phương hứng chịu những trận mưa lớn do hoàn lưu bão gây ra, trong đó trọng tâm là huyện Đức Phổ. Chính vì vậy, tỉnh Quảng Ngãi đã có quyết định các hồ chứa nước lớn trên địa bàn tỉnh phải được cho xả nước về lại mức nước chết để trong trường hợp mưa lớn gây lũ có thể cắt nước, giảm lũ cho vùng hạ lưu kịp thời.

Tỉnh cũng đã lên phương án sẵn sàng di dời 13.600 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm đến nơi an toàn.  Đến thời điểm này, tỉnh đã chủ động di dời 212 hộ dân nằm trong vùng nguy hiểm, vùng lòng hồ thủy điện, vùng ngập lũ đến nơi ở an toàn.

 

Nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm dùng ghe ra lao ra dòng lũ dữ để vớt củi.
Nhiều người dân vẫn bất chấp nguy hiểm dùng ghe ra lao ra sông để vớt củi.


Đến sáng 7/10, theo quan sát của phóng viên, mực nước ở các sông đã bắt đầu lên cao. Sông Trà Khúc, mực nước đã lên báo động 2, nước lũ trên thượng nguồn đổ về đục ngầu. Sáng 7/10, nhiều phương tiện ghe của người dân đã bất chấp nguy hiểm lao ra sông để vớt củi.

Trong chiều tối 6/10, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng đã về các địa phương để kiểm tra và chỉ đạo công tác ứng phó với mưa lũ. Tại các địa phương, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo, diễn biến mưa lũ vẫn còn hết sức phức tạp, chính vì vậy người dân trong tỉnh cần hết sức cảnh giác, không được chủ quan. Các địa phương cần chủ động phương án đối phó để hạn chế thấp nhất thiệt hại do mưa lũ gây ra.

 

M.Toàn
 

 


.