Người dân Phổ Châu (Đức Phổ) khổ vì khu nghĩa trang xây mãi chưa xong

01:10, 15/10/2012
.

(QNĐT)- Khu nghĩa trang mới ở khu dân cư số 2, thôn Tấn Lộc (xã Phổ Châu, Đức Phổ) được khởi công xây dựng từ tháng 9/2010, nhưng đến nay vẫn còn ngổn ngang. Việc chậm trễ này không chỉ gây khó khăn trong việc di dời mộ mà còn làm ảnh hưởng đến nhịp sản xuất của người dân tại địa phương.

TIN LIÊN QUAN


Khu nghĩa trang ở thôn Tấn Lộc được tiến hành xây dựng, làm nơi di dời tập trung của 172 mộ phần từ khu nghĩa trang cũ, nằm trong diện giải tỏa để mở rộng khu du lịch Sa Huỳnh (xã Phổ Thạnh). Công trình dự kiến đến cuối năm 2011 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng kinh phí 850 triệu đồng.

Thế nhưng đã quá hạn đến hơn 10 tháng nhưng khu nghĩa trang chỉ là một khu đất đá ngổn ngang và chẳng có gia đình nào dám chôn mộ phần người thân tại đây.

 

Khu nghĩa trang còn ngổn ngang đất đá dù đã quá hạn hoàn thành hơn 10 tháng
Khu nghĩa trang còn ngổn ngang đất đá dù đã quá hạn hoàn thành hơn 10 tháng


Bà Trần Thị Ngọc, thôn Tấn Lộc bức xúc nói: Mộ phần của cha tôi lúc trước được chôn ở khu nghĩa trang cũ dưới khu du lịch. Nhưng chủ trương của Nhà nước nhằm phát triển du lịch tại địa phương nên gia đình tôi và nhiều hộ khác sẵn sàng di dời mộ sang nghĩa trang mới trong thôn. Thế nhưng khổ một nỗi, chúng tôi chờ mãi mà chẳng thấy khu nghĩa trang sạch đẹp như trong thiết kế thành hình. Không chỉ gia đình bà Ngọc mà còn có hơn 170 gia đình có mộ phần tại khu nghĩa trang cũ cũng đành bấm bụng, vất vả lo di dời mộ phần đi khắp nơi.

Một điều đáng nói nữa là khu nghĩa trang được xây dựng trên khu đồi đất khá tơi xốp, nên tình trạng sạt lở cũng khiến cho bà con địa phương rất bức xúc. Ông Nguyễn Hoành Sơn- Chủ nhiệm Hợp tác xã  Phổ Châu miêu tả: Khu nghĩa trang nằm trên khu đồi cao, chỉ cách cánh đồng Hóc Ông Long một con đường đất rộng chừng 3-4m và cái mương tiêu nước cho cánh đồng.

Do công trình còn dang dở, chưa có kè, tường bảo vệ nên hễ có mưa thì đất đá trên khu nghĩa trang cứ thế chảy thẳng xuống mương tiêu nằm cạnh khu đồng, gây ách tắc nghiêm trọng.

 

Mương tiêu ở cạnh đồng Hóc Ông Long đã bị đất cát từ khu nghĩa trang che lấp, chẳng còn phát huy tác dụng
Mương tiêu ở cạnh đồng Hóc Ông Long đã bị đất cát từ khu nghĩa trang che lấp, chẳng còn phát huy tác dụng


Cùng ông Sơn đi “mục sở thị” tận nơi, chúng tôi mới thấy, mương tiêu hiện tại đã bị đất đá từ khu nghĩa trang che lấp. Điều này khiến cho nhiều thửa ruộng ngay cạnh mương tiêu bị ngập úng. Không chỉ vậy, đất cát từ những trận sạt lở cũng theo mương tiêu tràn vào kênh N2- kênh tưới nước chính cho cánh đồng Hóc Ông Long rộng 42 ha. Cứ như thế, tình trạng sạt lở từ khu nghĩa trang đã gây nên sự ách tắc trong hệ thống tưới tiêu cho cánh đồng rộng nhất xã.

Với tình trạng này, qua mùa mưa năm nay, diện tích ruộng bị ảnh hưởng sẽ lớn hơn rất nhiều chứ không dừng lại ở con số 5ha. Ông Sơn khẩn thiết nói: Phải nhanh chóng hoàn thành, kè kiên cố khu nghĩa trang nếu không thì cánh đồng rộng nhất xã này sẽ trở thành khu đất trắng xóa, ngổn ngang đá.

“Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống kinh tế của nhiều bà con trong xã Phổ Châu. Bởi, cánh đồng chính là nguồn thu nhập chính của các gia đình nơi đây. Bà con đã phản ánh rất nhiều lần trong các cuộc tiếp xúc cử tri và kiến nghị lên cấp trên nhưng đến nay vẫn chưa thấy kết quả thỏa đáng”- ông Sơn chia sẻ.

Lý giải vì việc chậm tiến độ thi công khu nghĩa trang gây ra nhiều bức xúc trong nhân dân, ông Huỳnh Nhân Quang- Phó Chủ tịch UBND xã Phổ Châu cho biết: Vì đơn vị chủ đầu tư là Công ty CP du lịch Quảng Ngãi gặp khó khăn về vốn nên đã tạm dừng thi công. Để giải quyết tình trạng này, UBND huyện Đức Phổ đã đồng ý với kiến nghị của UBND xã, sẽ dùng nguồn vốn từ ngân sách huyện để tiếp tục thi công công trình. Đến nay, kế hoạch sửa chữa và thiết kế dự toán khu nghĩa trang đã được phê duyệt. Dự kiến, qua mùa mưa bão 2012, khu nghĩa trang sẽ sớm được hoàn thành.


Thanh Phương
 

 


.