Đức Phổ: Nỗ lực xây dựng nông thôn mới

01:10, 22/10/2012
.

(QNg)- Thực hiện chủ trương xây dựng nông thôn mới (NTM), huyện Đức Phổ chọn 3 xã thực hiện thí điểm là: Phổ Hòa, Phổ Vinh và Phổ Ninh. Qua hai năm tập trung, quyết liệt thực hiện, phong trào xây dựng NTM ở Đức Phổ đã có sự chuyển biến tích cực.

TIN LIÊN QUAN


Được chọn làm xã điểm xây dựng NTM của huyện giai đoạn 2012-2015, thời gian qua chính quyền cũng như người dân xã Phổ Vinh đã không ngừng phát huy sức mạnh nội lực, đẩy nhanh quá trình thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM…

 

Làm đường giao thông nông thôn ở Đức Phổ.
Làm đường giao thông nông thôn ở Đức Phổ.


Những năm qua, xã Phổ Vinh đầu tư gần 8 km đường bê tông giao thông nông thôn, cải tạo đồng ruộng xứ Đồng Tràm, quy hoạch chi tiết khu nuôi trồng thủy sản, làm hệ thống chiếu sáng công cộng và sửa kè chống sạt lở bờ sông đoạn Cầu Khê-Đập Chùa, xây trạm y tế xã, nhà văn hóa ở 2 thôn Lộc An và Trung Lý. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, nên người dân nơi đây đã đồng tình, ủng hộ việc xây dựng NTM,  bà con sẵn sàng đóng góp tiền, hiến đất để làm đường và  hàng trăm ngày công. Sau 2 năm triển khai xây dựng NTM, đến nay xã đã đạt 9/19 tiêu chí.  

Có thể nói, điểm nổi bật trong thực hiện chương trình xây dựng NTM ở Đức Phổ là huyện đã xác định rõ xây dựng NTM là nhiệm vụ trọng tâm, trọng điểm của huyện. Chương trình này không chỉ tập trung riêng cho xã điểm mà còn triển khai thực hiện đồng loạt ở tất cả các xã trên địa bàn huyện. Sau 2 năm triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu xây dựng NTM giai đoạn 2010-2020, đến thời điểm này cùng với hoàn thiện các Ban chỉ đạo (BCĐ), tổ chức tham gia xây dựng NTM ở các cấp và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, 14/14 xã của Đức Phổ đã hợp đồng với các đơn vị tư vấn để lập quy hoạch chung, trong đó 5/14 xã đã trình quy hoạch cho UBND huyện phê duyệt. Riêng 3 xã được chọn làm điểm là: Phổ Hòa, Phổ Vinh và Phổ Ninh đã lập đề án xây dựng NTM. Theo đó, cùng với nguồn vốn đóng góp từ cộng đồng, trong 2 năm qua, 3 xã điểm  được huyện đầu tư khoảng 2,6 tỉ đồng/xã để xây dựng cơ sở hạ tầng thiết yếu. Nhờ đó, hạ tầng nông thôn ở địa phương từng bước được cải thiện, đời sống dần nâng lên, người dân càng thêm tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, hăng hái thi đua lao động sản xuất.

Mặc dù đạt được những kết quả bước đầu, nhưng quá trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện Đức Phổ gặp không ít khó khăn, những kết quả đạt được và đang triển khai so với khối công việc cần phải hoàn thành khá khiêm tốn. Ông Huỳnh Căn - Trưởng Phòng NN&PTNT huyện Đức Phổ, cho biết: Hiện Đức Phổ có 11 xã đạt từ 7-8/19 tiêu chí theo quy định, số còn lại đạt dưới 5/19 tiêu chí. Và cũng như các địa phương khác của tỉnh, hầu hết các tiêu chí chưa đạt là về mức thu nhập của người dân và các lĩnh vực liên quan đến xây dựng cơ sở hạ tầng. Đây cũng là những tiêu chí khó nhất, ngay cả 3 xã điểm cũng không phải là ngoại lệ.

Theo đánh giá của huyện thì, trong tiến trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện, vấn đề khó khăn chính là về kinh phí các chương trình lồng ghép, sự huy động nguồn vốn trong dân khó vì đời sống của người dân còn khó khăn. Trong 2 năm qua, nếu tính tất cả các nguồn khác nhau thì số tiền đầu tư cho từng xã để xây dựng NTM cũng chỉ đạt cao nhất  khoảng 10 tỷ đồng/xã (khoảng 1/3 so với quy định là 30 tỷ đồng/năm). Với số tiền đầu tư như vậy thì rất khó để xây dựng hoàn thành xã NTM đầu tiên của Đức Phổ vào năm 2014.

"Một cái khó nữa là phần lớn cán bộ trong BCĐ và các bộ phận liên quan khác tham gia xây dựng NTM chủ yếu là kiêm nhiệm. Ngay cả phòng NN&PTNT là cơ quan thường trực BCĐ của huyện đến giờ vẫn chưa có cán bộ chuyên trách"- ông Huỳnh Căn cho biết.

"Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng chính quyền và nhân dân trong huyện sẽ tiếp tục nỗ lực thực hiện theo tiến độ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân để tạo sự đồng thuận, sự đóng góp của nhân dân trong quá trình thực hiện xây dựng NTM. Tuy nhiên, để thực hiện đúng theo tiến độ thì rất cần sự quan tâm, ưu tiên đầu tư của tỉnh, trung ương để thực hiện thắng lợi chương trình xây dựng NTM trên địa bàn huyện", ông Trần Em - Phó Chủ tịch UBND Đức Phổ, bày tỏ.


         Bài, ảnh: Ngọc Đức
 


.