Dịch cúm gia cầm H5N1 ở Sơn Tịnh: Nguy cơ lan ra diện rộng

02:10, 11/10/2012
.

(QNg)- Tính đến ngày 4/10, trên địa bàn huyện Sơn Tịnh đã phát hiện 7 ổ dịch cúm gia cầm H5N1. Dịch cúm gia cầm H5N1 đang diễn ra hết sức phức tạp nhưng tình trạng buôn bán,  giết mổ và tiêu thụ sản phẩm vẫn diễn ra bình thường.

TIN LIÊN QUAN


Ông Đặng Thanh Hậu - Phó Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Sơn Tịnh cho biết: Tính từ ngày 27/8 đến 4/10, trên địa bàn huyện Sơn Tịnh phát hiện 7 ổ dịch cúm gia cầm H5N1 nằm ở các địa phương: Tịnh Hà, Tịnh Hiệp, Tịnh Đông, Tịnh Sơn, Tịnh Minh, Tịnh Phong và Tịnh Thiện. Tổng đàn gia cầm bị nhiễm bệnh 23.840 con trong đó số gia cầm chết trước khi tiêu hủy 5.968 con; tổng số gia cầm tiêu hủy là 17.872 con (vịt 16.822 con, gà 1.050 con). Tình hình nhiễm bệnh diễn ra rất phức tạp lúc đầu chỉ có 3 xã ở khu Tây huyện Sơn Tịnh là Tịnh Hà, Tịnh Hiệp và Tịnh Đông nhưng đến nay đã lan rộng ra gần hết địa bàn huyện.

Giết mổ gà vịt ở chợ Bò (Tịnh Phong).
Giết mổ gà vịt ở chợ Bò (Tịnh Phong).


Trước tình hình dịch bệnh đã và đang lây lan ra diện rộng, UBND huyện Sơn Tịnh đã phân bổ 660 lít thuốc sát trùng cho 21 xã, thị trấn để tiêu độc khử trùng, đồng thời tổ chức họp Ban chỉ đạo phòng chống dịch của huyện, các ngành chuyên môn để bàn các biện pháp phòng chống và dập dịch kịp thời. UBND huyện chỉ đạo Phòng nông nghiệp và phát triển nông thôn huyện, Trạm thú y huyện phối hợp cùng với Chi cục thú y tỉnh, UBND các xã có xảy ra dịch kiểm tra, hướng dẫn tiêu độc khử trùng môi trường xung quanh những điểm dịch bệnh.

Phối hợp với các ngành chức năng của huyện tiến hành xử lý nghiêm khắc đối với các trường hợp giết mổ, mua bán, vận chuyển gia cầm từ nơi khác về mà không khai báo, chưa qua kiểm tra vệ sinh thú y, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, làm ô nhiễm môi trường và lây lan dịch bệnh. Riêng Đài phát thanh huyện thường xuyên tuyên truyền rộng rãi đến người dân về ý thức phòng chống dịch cúm gia cầm H5N1.

Mặc dù các ngành chức năng thường xuyên tổ chức tuyên truyền về phòng chống dịch cúm gia cầm H5N1 nhưng tình trạng buôn bán, giết mổ và tiêu thụ sản phẩm gia cầm vẫn diễn ra bình thường. Tại khu vực thị trấn Sơn Tịnh,  chợ Gò (Tịnh An), chợ Tịnh Châu, chợ Bò (Tịnh Phong) chúng tôi chứng kiến rất nhiều những bảng tiết canh vịt, cháo gà, cháo vịt của các quán ven đường. Riêng ở chợ Bò (Tịnh Phong) và chợ Châu Sa (Tịnh Châu) tình trạng buôn bán và giết mổ gia cầm diễn ra bình thường. Chị Trương Thị Hoa một người mổ gà, vịt ở chợ Tịnh Phong cho biết: "Mỗi ngày tôi làm khoảng 20 con, hễ gà, vịt bị bệnh là tôi biết hết. Vì tôi đã làm cái nghề này 15 năm rồi".

Việc phòng chống dịch cúm gia cầm H5N1 trên địa bàn huyện Sơn Tịnh còn gặp  một số khó khăn do người dân  ý thức rất thấp về việc phòng chống dịch gia cầm H5N1. Vấn đề đặt ra hiện nay là tăng cường đẩy mạnh tuyên truyền phòng chống dịch đến mọi người dân. Đồng thời cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị các cấp chứ không chỉ giao phó toàn bộ cho lực lượng chuyên ngành.


Bài, ảnh: Tấn Tài
 


.