Di dời khẩn cấp 65 hộ dân vùng nứt núi ở Sơn Hà

08:10, 13/10/2012
.

(QNĐT)- Ông Đinh Văn Nã, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Ba, huyện miền núi Sơn Hà cho biết: “Hai ngày qua, chính quyền địa phương đã huy động lực lượng thanh niên giúp dân làng thôn Kà Khu di dời khẩn cấp ra khỏi vùng nứt núi Tà Gầm đến nơi ở mới an toàn”.


Trong vòng hai ngày qua, 65 hộ dân với hơn 250 nhân khẩu thôn Kà Khu, xã Sơn Ba, huyện miền núi Sơn Hà đồng loạt rời chỗ ở di dời đến nơi ở mới. Chỉ tay về dãy núi cao sừng sững phía sau làng, ông Đinh Văn Trung, Bí thư chi bộ thôn Kà Khu cho biết, vết nứt kéo dài mấy trăm mét, rộng ra bằng sải tay rồi. Bây giờ phải "chạy" đến nơi khác ở thôi chứ nguy hiểm quá!


 

Dân làng Kà Khu giúp nhau dựng lại nhà ở khu tái định cư.
Dân làng Kà Khu giúp nhau dựng lại nhà ở khu tái định cư.



Theo ông Nã, Bí thư Đảng ủy xã Sơn Ba, vết nứt núi Tà Gầm nói trên được các cơ quan chức năng phát hiện từ cuối năm 2008, đến năm 2009 bắt đầu san ủi mặt bằng khu tái định cư để chuyển các hộ dân đến ở. Tuy nhiên suốt ba năm qua, khu tái định cư Kà Khu này bị bỏ hoang vì cơ sở hạ tầng hầu như chưa có gì và mức hỗ trợ chỉ 10 triệu đồng cho mỗi hộ dân quá ít ỏi không đủ để dựng lại nhà. Đến mùa mưa lũ năm nay, do núi Tà Gầm liên tiếp phát ra nhiều tiếng nổ nên dân làng lo sợ nguy hiểm đến tính mạng nên mới đồng loạt di dời đến ở khu tái định cư trong điều kiện khó khăn, thiếu thốn trăm bề.

Theo thống kê của các cơ quan chức năng, toàn tỉnh Quảng Ngãi có trên 4.800 hộ dân với 21.800 nhân khẩu đang sống trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng của thiên tai và biến đổi khí hậu. Trong đó có đến 1.100 hộ với trên 4.500 nhân khẩu sống ở vùng sạt lở núi, nứt núi trong diện cần phải di dời, tái định cư.



Minh Thu
 

 


.