Chung tay góp sức vì người nghèo

08:10, 17/10/2012
.

(QNĐT)- Thời gian qua, UB MTTQVN tỉnh đã triển khai nhiều hoạt động thiết thực, kêu gọi đóng góp kinh phí xây dựng “Quỹ vì người nghèo”. Từ nguồn quỹ này, hàng nghìn hộ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được hỗ trợ, góp sức vượt qua những thử thách trong cuộc sống.

TIN LIÊN QUAN


Mặc dù đã ngoài 80, bà Nguyễn Thị Kiển, ở thôn Nông Lương Bắc, xã Đức Thạnh (Mộ Đức) vẫn sống neo đơn, không nơi nương tựa trong ngôi nhà tuềnh toàng, dột nát. Bà Kiển chia sẻ: Già yếu rồi nhưng mình nghèo quá nên phải sống thấp thỏm trong ngôi nhà cũ của cha mẹ để lại. Cứ mỗi lần gió mưa ập đến, thân già này trằn trọc, lo lắng vì sợ nhà sập. Đó là chưa kể sức khỏe bà đã yếu lại càng yếu hơn vì ngôi nhà trống trước, trống sau không mang lại đủ hơi ấm cho bà.

 

Ông Nguyễn Minh Tuấn- Chủ tịch UB MTTQVN tỉnh trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo ở huyện Mộ Đức
Ông Nguyễn Minh Tuấn- Chủ tịch UB MTTQVN tỉnh trao nhà Đại đoàn kết cho hộ nghèo ở huyện Mộ Đức


Biết được hoàn cảnh đó, UB MTTQVN tỉnh đã trích số tiền 25 triệu đồng từ “Quỹ vì người nghèo” để hỗ trợ xây một ngôi nhà mới, giúp bà Kiển an hưởng tuổi già. Ngôi nhà cấp 4, có diện tích hơn 30 mét vuông, nền lót gạch hoa được xây dựng kiên cố ngay trên nền ngôi nhà cũ. Vậy là, niềm mơ ước lớn lao của bà Kiển đã trở thành hiện thực.

Đến bây giờ, bà Nguyễn Thị Kiển, vẫn còn rưng rưng xúc động khi nhắc đến cái ngày nhận quyết định được hỗ trợ xây ngôi nhà mới nhờ vào số tiền 25 triệu đồng. Có lẽ, số tiền ấy với nhiều người chẳng thấm tháp gì. Nhưng với bà, đó là động lực, niềm an ủi khi nhờ chúng mà bà được ở trong ngôi nhà ấm áp tình người như lúc này.

Cũng được hỗ trợ từ Quỹ Vì người nghèo, gia đình chị Trần Thị Nhàn (45 tuổi), ở thôn Thọ Bắc, xã Tịnh Thọ (Sơn Tịnh) thuộc diện hộ nghèo của xã, vừa được cấp 1 con bò giống trị giá 11 triệu đồng.

Ngày nhận được bò hỗ trợ, chị xúc động nói: “Đây là tài sản quý nhất mà tôi có được từ trước đến nay. Vậy là từ giờ gia đình tôi sẽ bớt khổ hơn nhiều, con cái tôi sẽ được chăm lo đầy đủ hơn nhờ vào số vốn phát triển này”. Sau lời tâm sự ấy, là cả một sự quyết tâm thoát nghèo, vượt khó của chị.

 

Hộ nghèo được cấp bò để hỗ trợ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo
Hộ nghèo được cấp bò để hỗ trợ phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo


Gia đình của bà Kiển, chị Nhàn là hai trong số hàng nghìn người nghèo đã được giúp đỡ từ nguồn Quỹ “Vì người nghèo”. Tính từ đầu năm đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” của tỉnh đã vận động được hơn 5,6 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, Uỷ ban MTTQVN tỉnh đã giải ngân hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 114 ngôi nhà ở các huyện Mộ Đức, Tư Nghĩa, Sơn Tịnh với số tiền hơn 3 tỷ đồng; hỗ trợ “Quỹ bếp ăn tình thương”; hỗ trợ khám, chữa bệnh cho người nghèo, mổ tim bẩm sinh cho trẻ em nghèo, cấp học bổng cho học sinh nghèo vượt khó, thăm, tặng quà nạn nhân chất độc da cam, hỗ trợ cây con giống, vốn vay giúp xóa đói giảm nghèo…

Qua đó, tạo điều kiện giúp nhiều hộ nghèo trong tỉnh vươn lên ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh xã hội của tỉnh, củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thế nhưng, vẫn còn nhiều lắm những hoàn cảnh éo le, bất hạnh của người nghèo cần được chia sẻ.

Mới đây, tại Hội nghị phát động thực hiện tháng cao điểm "Vì người nghèo" năm nay, ông Nguyễn Minh Tuấn- Chủ tịch UB MTQVN tỉnh đã kêu gọi sự quan tâm, chia sẻ của toàn thể cộng đồng và xã hội đối với người nghèo.

Đây là cuộc vận động có ý nghĩa quan trọng, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, lá lành đùm lá rách và thể hiện sự quan tâm sâu sắc của các cấp chính quyền đối với người nghèo.


Thanh Phương
 

 


.