Ban nữ công công đoàn các cấp: "Điểm tựa" của nữ CNVCLĐ

01:10, 15/10/2012
.

(QNg)- 5 năm qua, công tác nữ công của công đoàn các cấp đã có nhiều đổi mới, gần gũi với người lao động và đi sâu vào việc chăm lo, bảo vệ quyền lợi của nữ CNVCLĐ.

TIN LIÊN QUAN


Điều được ghi nhận là hệ thống ban, tổ nữ công Công đoàn các cấp trong tỉnh đã chọn được nhiều loại hình hoạt động mới, phù hợp với thực tiễn, đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của đông đảo nữ CNVCLĐ. Phong trào thi đua "Giỏi việc nước, đảm việc nhà" được đẩy mạnh, phát triển sâu rộng, đạt được những kết quả thiết thực. Từ năm 2008 đến nay, toàn tỉnh có trên 14.000 lượt nữ CNVCLĐ đạt danh hiệu "hai giỏi" các cấp; 37 tập thể, gần 600 lượt cá nhân được LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen; 6 tập thể, 8 cá nhân được Tổng LĐLĐVN tặng bằng khen.

Hội thi Nữ công gia chánh do Ban Nữ công Công đoàn Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi tổ chức.
Hội thi Nữ công gia chánh do Ban Nữ công Công đoàn Công ty cổ phần Đường Quảng Ngãi tổ chức.


Công tác tuyên truyền, giáo dục được chú trọng để vận động nữ CNVCLĐ hăng hái thi đua lao động, sản xuất, học tập, cống hiến sức lực, trí tuệ của mình vào sự phát triển của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp. Qua đó, góp phần xây dựng nguồn nhân lực nữ đáp ứng yêu cầu thời kỳ mới, thực hiện mục tiêu bình đẳng giới trên mọi lĩnh vực đời sống xã hội. Công tác bồi dưỡng, đào tạo cán bộ nữ công được quan tâm. Ban Nữ công Công đoàn các cấp thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ, nói chuyện chuyên đề cho cán bộ nữ công cơ sở. Nhiều đơn vị đã sắp xếp, tạo điều kiện thời gian, kinh phí cho chị em đi học nâng cao trình độ chuyên môn, ngoại ngữ, tin học theo nhiều hình thức đào tạo phù hợp, giúp chị em vững vàng, tự tin hơn trong công tác. Vị trí, vai trò của nữ CNVCLĐ nâng cao, cán bộ nữ tham gia lãnh đạo, quản lý các cấp tăng lên.

Công tác chăm lo đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của nữ CNVCLĐ được thực hiện tốt, đơn thư khiếu kiện về chính sách lao động nữ giảm thấp. Nhiều hoạt động xã hội, từ thiện có ý nghĩa được phát động thường xuyên như vận động đóng góp ủng hộ quỹ "Mái ấm tình thương tặng phụ nữ nghèo", quỹ "Ngày tiết kiệm vì nữ CNVCLĐ nghèo"... Đến nay, quỹ "Ngày tiết kiệm vì nữ CNVCLĐ nghèo" do LĐLĐ tỉnh quản lý đã phát triển trên 500 triệu đồng, giải quyết cho 274 lượt chị vay với lãi suất thấp để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống gia đình. Ngoài ra, các ban, tổ nữ công cơ sở còn xây dựng quỹ góp vốn quay vòng, tặng quần áo, dụng cụ học tập cho học sinh nghèo miền núi.

Phong trào văn hóa, thể thao được tổ chức sôi nổi, rộng khắp, làm phong phú thêm đời sống tinh thần, tăng cường đoàn kết trong nữ CNVCLĐ. Hầu hết các hội thi, hội diễn mang tính đặc thù về giới do các cấp Công đoàn tổ chức đều thu hút đông đảo nữ CNVCLĐ tham gia. Nổi bật là Hội thi nữ CNVCLĐ Tài năng- Thanh lịch, Duyên dáng công sở, Nét đẹp công nhân, Nữ công gia chánh... giúp chị em, cập nhật kiến thức, rèn luyện tác phong giao tiếp, ứng xử trong cuộc sống đời thường và kinh nghiệm gìn giữ, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Tất cả các hoạt động trên đều nhằm mục tiêu khẳng định vai trò to lớn của nữ CNVCLĐ trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa ngày nay. Đó là minh chứng rõ nét cho sự nỗ lực không mệt mỏi, không ngừng nghỉ của nữ CNVCLĐ và các ban, tổ nữ công Công đoàn các cấp. Tuy nhiên, trước yêu cầu đổi mới, nữ CNVCLĐ cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu, tích cực học tập, vượt qua những khó khăn, để hoàn thành tốt nhiệm vụ, giỏi việc nước, đảm việc nhà.           

 
 Bài, ảnh: KIM HUỆ
 


.