Xử lý vụ tranh chấp đất ở xã Tịnh Kỳ: Chính quyền xã và huyện chưa làm hết trách nhiệm

08:09, 13/09/2012
.

(QNg)- Năm 2000, UBND huyện Sơn Tịnh có quyết định quy hoạch khu dân cư (KDC) Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ. Theo đó, KDC này có tổng diện tích 1.785m2, chia làm 17 lô dọc theo tuyến đường giao thông liên xã. Tuy nhiên, đến nay đã 12 năm nhưng chính quyền địa phương vẫn chưa hoàn thành việc giao đất cho 3/17 hộ.  

Vợ chồng ông Phan Đức Em và bà Võ Thị Hoa (ở thôn Kỳ Xuyên, xã Tịnh Kỳ) cho biết: Năm 1987, vợ chồng ông vỡ hoang được khoảng 500m2 đất và làm nhà ở tại thửa số 152 và 153, tờ bản đồ số 4 (theo bản đồ 299). Để bảo vệ nền nhà khỏi bị xâm thực, hàng năm vợ chồng ông đều dùng kè để lấn biển nên diện tích đất của gia đình tăng lên hơn 700m2. "Nhiều năm sinh sống ở mảnh đất này không có ai đến tranh chấp cả"- ông Em nói. Thế nhưng, năm 2000, UBND xã quy hoạch KDC Kỳ Xuyên, cho rằng vợ chồng ông Em lấn chiếm đất công (nằm trong phạm vi quy hoạch KDC) với diện tích 140m2 nên buộc phải thu hồi.  

Phần đất gia đình ông Em lấn chiếm trong KDC Kỳ Xuyên để xây dựng nhà ở.
Phần đất gia đình ông Em lấn chiếm trong KDC Kỳ Xuyên để xây dựng nhà ở.


Ông Trần Đình Tiến- Chủ tịch UBND xã Tịnh Kỳ, cho biết: Theo hồ sơ địa chính, năm 1995 vợ chồng ông Em đã tự ý lấn chiếm đất của HTX  Nông nghiệp (lúc bấy giờ do UBND xã quản lý) để làm nhà ở với diện tích 50m2. UBND xã đã xử lý, ngăn chặn nhưng vợ chồng ông vẫn cố tình vi phạm, chống đối và làm nhà để ở. Sau đó, vợ chồng ông Em tiếp tục cơi nới, mở rộng diện tích lên 500m2 vào năm 2000. Cũng trong năm này, UBND huyện quy hoạch KDC Kỳ Xuyên, với diện tích 1.785m2, chia làm 17 lô dọc theo đường liên xã.

Trong quá trình thực hiện quy hoạch, vợ chồng ông Em tiếp tục lấn chiếm đất trong KDC với tổng diện tích 140m2 (chiều dài 20m, rộng 7m), thuộc phạm vi đất của 3 hộ dân được cấp. Qua kiểm tra thực tế, vợ chồng ông Em đã nhiều lần lấn chiếm đất công với diện tích 770m2. UBND xã đã nhiều lần làm việc và yêu cầu vợ chồng ông Em giao trả phần đất lấn chiếm thuộc KDC Kỳ Xuyên, nhưng vợ chồng ông không chấp hành. Diện tích mà vợ chồng ông Em kê khai nộp thuế chỉ là 50m2 "Tổ kiểm tra của huyện Sơn Tịnh tiến hành kiểm tra thực tế và khẳng định vợ chồng ông Em vi phạm Luật Đất đai và đề nghị xử lý, nhưng đến nay UBND huyện vẫn chưa làm dứt điểm. Vấn đề này, trong các cuộc họp tiếp xúc cử tri, nhân dân và chính quyền địa phương cũng đã nhiều lần phản ánh. Sự không dứt khoát này làm cho tình hình diễn biến phức tạp"- Ông Trần Đình Tiến, nói.

Ngày 24/7/2012, UBND xã nhận đơn của bà Võ Thị Thọ và Nguyễn Thị Danh, ở thôn Kỳ Xuyên yêu cầu xử lý việc vợ chồng ông Em tiến hành xây dựng nhà kiên cố trên phần đất đã được huyện cấp cho 3 hộ Nguyễn Thị Danh, Võ Thị Thọ và Võ Đi. Sáng ngày 26/7/2012, UBND xã mời vợ chồng ông Em đến làm việc và yêu cầu không được xây dựng nhà trên phần đất lấn chiếm nhưng vợ chồng ông Em không chấp hành. Do đó, UBND xã đã ra Quyết định số 06/QĐ-UBND, ngày 26/7/2012 về việc đình chỉ thi công công trình trên phần đất lấn chiếm.

Tuy nhiên, vợ chồng ông Em vẫn đào móng xây dựng trên phần đất lấn chiếm với diện tích 60m2. UBND xã phối hợp với Mặt trận, các hội, đoàn thể xã và thôn Kỳ Xuyên đến hiện trường lập biên bản, phân tích sự việc nhưng vợ chồng ông Em vẫn cố tình không chấp hành. Sau khi xin ý kiến chỉ đạo của UBND huyện Sơn Tịnh, UBND xã đã ngăn chặn, tháo dỡ số đá đã xây móng nhà trên phần đất của các hộ có đơn yêu cầu. Ngày 28/7/2012, vợ chồng ông Em tiếp tục triển khai xây dựng, UBND xã tiếp tục động viên gia đình ông dừng thi công và chờ giải quyết của cấp có thẩm quyền. Song, ông Em và các thành viên trong gia đình có thái độ chống đối.

Ông Trần Đình Tiến cho biết: UBND xã không tiến hành cưỡng chế mà chỉ áp dụng biện pháp ngăn chặn hành vi lấn chiếm đất trái phép và xem thường kỷ cương pháp luật của vợ chồng ông Em. Trong quá trình xử lý hành vi vi phạm của vợ chồng ông Em, lực lượng tham gia làm nhiệm vụ của xã chỉ bảo vệ hiện trường, ngăn chặn hành vi chống trả, đánh người thi hành công vụ chứ không có hành động cưỡng chế, bắt người làm cho bản thân bà Hoa bị (vợ ông Em) và người thân bị thương phải chuyển bệnh viện điều trị như đơn khiếu nại, tố cáo của bà Hoa.

Rõ ràng, đây là vụ việc đơn giản, nhưng UBND xã Tịnh Kỳ và huyện Sơn Tịnh để kéo dài hơn 12 năm, không có biện pháp xử lý dứt điểm là chưa làm hết trách nhiệm quản lý nhà nước trong lĩnh vực đất đai.  


Bài, ảnh: TRỊNH PHƯƠNG
 


.