Trợ cấp thai sản không phải chịu thuế

08:09, 25/09/2012
.

Tổng Cục thuế vừa có văn bản chính thức khẳng định mức hưởng chế độ thai sản mà người lao động nhận được từ quỹ bảo hiểm xã hội (BHXH) được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.
 

Không tính thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nghỉ thai sản - Ảnh minh họa
Không tính thuế thu nhập cá nhân đối với tiền nghỉ thai sản - Ảnh minh họa

Trước đó, một số doanh nghiệp đã phản ánh về việc thực hiện chưa thống nhất trong việc tính thuế thu nhập cá nhân đối với khoản người lao động nhận được từ quỹ BHXH theo chế độ thai sản.
Tổng cục Thuế hướng dẫn, theo khoản 2b, Điều 3  Luật Thuế thu nhập cá nhân thì trợ cấp một lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi là một trong những khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công.

Khoản 2.2, mục II, phần A Thông tư số 84/2008/TT-BTC ngày 30/9/2008 của Bộ Tài chính hướng dẫn thi hành một số điều của Luật thuế thu nhập cá nhân hướng dẫn các khoản phụ cấp, trợ cấp được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế từ tiền lương, tiền công trong đó có khoản trợ cấp một lần khi sinh con, nhận con nuôi...

Căn cứ các quy định nêu trên, Tổng cục Thuế khẳng định mức hưởng chế độ thai sản mà người lao động nhận được từ quỹ BHXH được trừ khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

Quyền lợi cho người nghỉ thai sản được bảo đảm

Đón nhận thông tin này, chị Lê Thanh Lan, 28 tuổi, nhân viên Toyota Hoàn Kiếm tâm sự: "Tôi hiện đang mang bầu, theo dự kiến 5 tuần nữa sẽ sinh. Theo tôi, việc không thu thuế thu nhập cá nhân đối với trợ cấp thai sản do BHXH chi trả là thỏa đáng và hợp lý".

"Khoản trợ cấp mà BHXH chi trả cho chúng tôi khi nghỉ sinh tính ra là số tiền của chúng tôi đã đóng cho BHXH khi còn đi làm. Những ai đã từng làm mẹ đều biết rằng, người phụ nữ khi mang thai, sinh con, sức khỏe bị suy giảm. Khi nuôi con lại càng vất vả, thiếu thốn. Trong 4 tháng nghỉ ở nhà, những phụ nữ mới sinh con như tôi không thể làm thêm được gì để có thêm thu nhập. Trợ cấp thai sản chỉ mới bù đắp được một phần chi phí nuôi bản thân và con nhỏ trong thời gian phụ nữ nghỉ nuôi con nhỏ mà thôi", chị Lan nói.

Là chủ một doanh nghiệp có nhiều lao động nữ, ông Nguyễn Tuấn Lương, Giám đốc Công ty TNHH thương mại và dịch vụ kỹ thuật Lạc Việt (Hà Nội) cho rằng việc không thu thuế thu nhập cá nhân đối với trợ cấp thai sản là chính sách đúng đắn.

"Từ đầu năm đến nay, đã có một số trường hợp nhân viên của Công ty tôi nghỉ thai sản và Công ty không khấu trừ thuế thu nhập cá nhân cho khoản tiền chế độ thai sản này. Với mức tiền lương trung bình 6 triệu đồng/tháng, người lao động sẽ được nhận tiền nghỉ thai sản là 30 triệu đồng, không phải trích đóng các khoản bảo hiểm hay bất cứ một loại thuế nào. Phụ nữ được hưởng trọn vẹn khoản tiền này để phục hồi sức khỏe và nuôi con", ông Lương nói.

Bà Nguyễn Hồng Hà, Phó Giám đốc BHXH quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội tán đồng với quy định của Tổng cục Thuế về việc trừ mức hưởng chế độ thai sản cho người lao động khi xác định thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân. Bà Hà nói, "khi Nhà nước đã có quy định quyền lợi về thời gian nghỉ thai sản thì quyền lợi về kinh tế cũng phải được đảm bảo".

Bà Hà cũng cho rằng việc để người lao động được hưởng toàn bộ chế độ thai sản như vậy sẽ có tác dụng động viên người lao động, để họ yên tâm nghỉ chăm sóc con và chuẩn bị tâm thế cho công việc sau thời gian nghỉ sinh.

 

Theo VGP


.