Tây Trà: Chủ động phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn

09:09, 26/09/2012
.

(QNg)- Tây Trà là một trong những huyện cách xa trung tâm hành chính tỉnh, địa hình hiểm trở, giao thông đi lại rất khó khăn, nhất là vào mùa mưa.  Hiện tượng lũ quét, sạt lở đất  thường làm tắc nghẽn các hệ thống giao thông, thông tin liên lạc, địa bàn các xã bị cô lập hoàn toàn, gây thiệt hại rất lớn. Như năm 2011, tổng giá trị thiệt hại tài sản do mưa lũ gây ra ở Tây Trà lên tới 5 tỷ 429 triệu đồng. Để đối phó với tình hình diễn biến trong mùa mưa lũ năm nay Tây Trà đã chủ động triển khai phương án phòng, chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn toàn huyện.     
 

TIN LIÊN QUAN


Đến nay, ngoài việc tổ chức tổng kết công tác PCLB&TKCN năm 2011, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong công tác PCLB&TKCN năm 2012, huyện đã kiện toàn Ban Chỉ huy PCLB&TKCN của huyện gồm 34 thành viên là đại diện UBND huyện, lãnh đạo các phòng, ban, cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn huyện và thành lập tổ chuyên viên giúp việc cho Ban Chỉ huy PCLB&TKCN huyện gồm 12 thành viên; phân công nhiệm vụ, địa bàn phụ trách của từng thành viên Ban Chỉ huy; thực hiện trực ban và chịu trách nhiệm từng ngày, từng khu vực theo chức năng nhiệm vụ được giao. Huyện đã thành lập đội xung kích ứng cứu phối hợp với Ban Quản lý Di dời dân - Tái định cư hồ chứa nước Nước Trong và các xã Trà Thọ, Trà Xinh, Trà Phong di dời dân ra khỏi khu vực ngập nước lòng hồ và sẵn sàng ứng cứu khi xảy ra mưa, bão lớn.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ kiểm tra công tác PCLB &TKCN tại huyện Tây Trà trước khi mùa mưa đến.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ kiểm tra công tác PCLB &TKCN tại huyện Tây Trà trước khi mùa mưa đến.


Đối với các xã và các cơ quan, đơn vị đóng trên địa bàn huyện đã xây dựng phương án, kế hoạch PCLB&TKCN năm 2012; thành lập, kiện toàn các ban, tổ, đội và phân công nhiệm vụ, khu vực phụ  trách cụ thể cho từng thành viên để thực hiện và báo cáo về Thường trực Ban chỉ huy PCLB&TKCN huyện để chỉ đạo, phối hợp.

Huyện cũng đã tổ chức kiểm tra rà soát các công trình hạ tầng cơ sở, công trình phúc lợi, lập kế hoạch gia cố, sửa chữa đảm bảo vận hành an toàn trong mùa mưa bão, nhất là các công trình xung yếu. Đồng thời yêu cầu các đơn vị thi công  kiểm tra các công trình xây dựng cơ bản trước mùa mưa lũ để có kế hoạch phòng chống. Dựa vào tình hình thời tiết chọn điểm dừng kỹ thuật thích hợp. Với những công trình đang thi công dở dang còn lại khối lượng ít thì khẩn trương hoàn thành sớm.

Về sạt lở, huyện đã kiểm tra, rà soát phát hiện những điểm có vết nứt, xác định được tổng số có 135 hộ với 626 khẩu, bao gồm 15 điểm tập trung và phân tán nằm trong vùng có nguy cơ sạt lở núi và đã chuẩn bị trước địa điểm, phương án di dời lánh nạn cho dân trong mùa mưa. Hiện nay trong huyện đã có 2 điểm di dời tập trung đang triển khai thực hiện đầu tư trong năm 2012. Đó là điểm tái định cư số 8, thôn Trà Ong, xã Trà Quân có tổng số 15 hộ với 53 khẩu bị ảnh hưởng và điểm tái định cư tổ 4, thôn Trà Ích, xã Trà Lãnh có 27 hộ với 53 khẩu bị ảnh hưởng. Nhà nước đã ứng trước nguồn vốn cho 2 điểm di dời này để triển khai thực hiện. Đối với sạt lở ở các tuyến giao thông, huyện đã có phương án an toàn cho người và phương tiện qua lại.

Về công tác chuẩn bị "Bốn tại chỗ", huyện đã mua khoảng 25 tấn gạo dự trữ tại kho huyện; kiểm tra các dụng cụ, thiết bị được trang bị từ các năm trước để đưa vào sử dụng PCLB&TKCN trong năm nay. Mua sắm nhiên liệu và các dụng cụ cá nhân phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy và Trung tâm y tế huyện chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc cần thiết. Ở cấp xã, huyện đã chỉ đạo từng xã sử dụng kinh phí dự phòng của mỗi xã để mua dự trữ từ 2-4 tấn gạo và các thiết bị, dụng cụ phục vụ công tác PCLB&TKCN năm 2012, đồng thời phân bổ kinh phí để các xã hỗ trợ di dời lánh nạn cho 135 hộ (mỗi hộ 500.000 đồng) theo phương án đã được phê duyệt. Trạm y tế xã đã chuẩn bị đầy đủ các loại thuốc và động viên tuyên truyền cho nhân dân dự trữ lương thực và thuốc men cho mình khi cần thiết.

Hiện nay, Ban chỉ huy PCLB&TKCN các cấp trong huyện luôn phân công trực 24/24 giờ cho đến 31/12/2012 để sẵn sàng xử lý các tình huống xảy ra khi có mưa, bão đạt hiệu quả cao nhất.


  Bài, ảnh: Nguyễn Khâm
 


.