Như hoa hướng dương...

03:09, 20/09/2012
.

(QNg)- Dẫu còn bao thiếu thốn trong tháng ngày dài trên con đường đi tìm kiếm tri thức, nhưng những học sinh, sinh viên nghèo quê hương núi Ấn, sông Trà vẫn vững vàng vượt qua gian khó. Sự nỗ lực, cố gắng ấy ví như loài hoa hướng dương luôn hướng về phía mặt trời tỏa sắc hương thơm ngát.
 

TIN LIÊN QUAN


"Hoa đẹp" nở trên "đất khó"     

Các huyện miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số của tỉnh năm nay "được mùa" đại học. Nhiều học sinh người Ca Dong, Hrê, Cor đậu đại học chính quy đã mang lại niềm vui khôn tả cho gia đình, bạn bè, người thân và các thầy cô giáo. Thế nhưng hành trang vào giảng đường đại học của các em dường như chỉ vài bộ quần áo cũ và tấm lòng hiếu học bởi gia cảnh nghèo khó. Không ít học sinh khi cầm tấm giấy báo trúng tuyển đại học trên tay nước mắt đã tuôn rơi. Niềm vui phút chốc qua đi, nỗi lo cơm áo, tiền học phí... lại ùa về. Song, với nghị lực của bản thân, sự quan tâm chăm lo của toàn xã hội, con đường đại học của các em đã bớt gập ghềnh.

 

Đại diện Hội doanh nhân Việt Nam trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho học sinh nghèo hiếu học  huyện Mộ Đức.
Đại diện Hội doanh nhân Việt Nam trao học bổng “Tiếp sức đến trường” cho học sinh nghèo hiếu học huyện Mộ Đức.


Tại huyện miền núi Sơn Hà, khi hay tin em Đinh Văn Đệ ở thôn Làng Đèo, xã Sơn Trung  mồ côi cha mẹ, đỗ á khoa Trường đại học Phạm Văn Đồng, nhiều tấm lòng nhân ái đã kịp thời chia sẻ, hỗ trợ để Đệ có điều kiện nhập học. Em Phạm Văn Noát, ở thôn Nước Tên, xã Ba Trang (Ba Tơ) đậu Đại học Sư phạm Quy Nhơn, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Noát mồ côi cha mẹ, được chị gái cáng đáng, hết lòng lo cho em ăn học. Thế nhưng, để có đủ tiền học đại học thì khả năng của người chị lo không nổi. Nhiều tấm lòng hảo tâm đã đến chia sẻ giúp đỡ Noát kịp thời.

Còn tại huyện miền núi Sơn Tây, thầy cô, bạn bè và người dân đều rất vui mừng khi hay tin cậu học trò Đinh Song Thành - học sinh Trường THPT Đinh Tiên Hoàng thi đỗ Đại học Mỹ thuật Huế. Là con em người đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình nghèo, sinh sống ở miền núi điều kiện học tập khó khăn nhưng với nỗ lực cao Thành đã thi đậu đại học chính quy ngành năng khiếu. Em cũng là học trò duy nhất của Trường THPT Đinh Thiên Hoàng đậu đại học chính quy kể từ khi ngôi trường này được thành lập (năm 2004). Nhiều gia đình trong xóm, họ hàng đã đến chúc mừng, tặng quà, tiền để Thành có điều kiện viết tiếp ước mơ "làm họa sĩ".

Lòng nhân ái đến với lòng hiếu học

Chúng tôi được chị Nguyễn Thị Hơn, giáo viên Trường mầm non Hành Trung (Nghĩa Hành) - dì ruột của cậu học trò đỗ thủ khoa khối C Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh Phạm Văn Tiên cho biết: "Nhà máy Lọc dầu Dung Quất vừa trao suất học bổng 7 triệu đồng và 3 triệu đồng tiền thưởng cho Tiên. Số tiền này đã giúp Tiên mua sách vở, đóng học phí, lo ăn ở những ngày đầu vào đại học". Em Phạm Văn Tiên mồ côi mẹ từ lúc lọt lòng. 3 tuổi người cha đi lấy vợ khác để em lại cho dì ruột là chị Nguyễn Thị Hơn chăm sóc. Thương cháu, chị Hơn đã không lập gia đình, ở vậy nuôi dạy Tiên ăn học. Tình thương thì bao la, nhưng thu nhập của một giáo viên mầm non có hạn. Trong lúc chưa tìm đâu ra tiền để lo cho cháu thì những tấm lòng hảo tâm từ Nhà máy lọc dầu Dung Quất đã đến với Tiên, giúp em có điều kiện nhập trường năm học mới.

Xuất phát từ sự quan tâm, chia sẻ đối với những em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, nhưng đã nỗ lực đạt thành tích cao trong học tập, thời gian qua nhiều tổ chức, cá nhân, đơn vị, địa phương đã tổ chức trao học bổng, tặng sách vở, áo quần, để các em có điều kiện đến trường.

Ngành giáo dục tỉnh, với phương châm "Không để các em học sinh vì hoàn cảnh khó khăn phải bỏ học giữa chừng", các thầy, cô giáo nhà trường luôn quan tâm, động viên những em học sinh con hộ nghèo, mồ côi, kịp thời giúp đỡ để các em đến lớp. Một số trường còn tổ chức đưa các em ở vùng hẻo lánh, xa xôi "xuống núi" ở nội trú để các em không bỏ học. Biết bao tấm lòng nhân ái đang cùng các cấp chính quyền và gia đình, nhà trường "nuôi chữ" cho học sinh nghèo. Nghĩa cử đẹp, đầy ắp nghĩa tình ấy như những tia hy vọng, điểm tựa vững chắc tiếp thêm nghị lực giúp những học trò nghèo theo đuổi ước mơ học tập, xây tương lai tươi sáng.


    Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.