26 hộ dân ở xóm Lân, xã Tịnh Long: Sống chung với “tử thần”

08:09, 25/09/2012
.

(QNĐT)- Mùa mưa bão đã cận kề. Không ít hộ dân vùng sạt lở ven sông, ven biển đến hẹn lại… run vì không biết đi đâu để chạy lũ bảo toàn tính mạng. 26 hộ dân ở xóm Lân,  xã Tịnh Long huyện Sơn Tịnh những ngày này thấp thỏm không yên.

Họ đang “kêu” để được “cứu” nhưng làm thế nào để cứu những hộ dân này vẫn đang “lực bất tòng tâm” với chính quyền địa phương xã Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh. Vậy là mùa mưa lũ năm nay những hộ dân này lại sống chung với “tử thần”.

Xóm Lân, xã Tịnh Long, huyện Sơn Tịnh vào mùa mưa giống như một ốc đảo biệt lập. Bởi chiếc cầu tre bắc qua sông để đến xóm Lân bị tháo dỡ vì mực nước sông dâng cao trên cả chiếc cầu. Mấy chục năm nay, cứ vào mùa mưa bão, người dân xóm Lân lại di dời sang phía bên này sông để  chạy lũ.

 

Vợ chồng bà Phạm Thị A và ông Từ Ngọc Dưỡng ở thôn Gia Hòa thấp thỏm lo âu khi sống trong căn nhà xây dựng hơn 40 năm.
Vợ chồng bà Phạm Thị A thấp thỏm lo âu khi sống trong căn nhà xây dựng hơn 40 năm.


Từ thực tế trên, năm 2003 xã Tịnh Long đã xây dựng Dự án di dân vùng sạt lở xóm Lân và đã di dời được 139 hộ đến vùng tái định cư Đồng Bến Sứ. 26 hộ dân còn lại cứ đến hẹn lại run…vì không biết sống chết thế nào. Bà Phạm Thị A, một người dân ở thôn Gia Hòa không ngớt tiếng thở dài:

“Nhà bà đã xây dựng hơn 40 năm qua, giờ cũng đã gần đổ nát. Những năm trước đây, cứ đến mùa mưa lũ, nhà bà nước ngập từ 1-2m. Vậy là cả gia đình phải kê ghế, kê gường lên để ở. Vụ hè thu năm nay nhà bà vừa thu hoạch được vài chục ang lúa cũng gởi nhờ ở gia đình bà con chứ không dám đem về nhà vì sợ nước lũ xuống cuốn trôi. Lũ mấy năm trước, nước đã tràn vô nhà, năm nay chắc sẽ dâng cao hơn, bởi phía bờ sông bên kia một bờ kè dài cũng vừa được xây dựng.

Anh Cao Hoài Đức, một người dân ở thôn Tăng Long cũng mong ước được di dời ra khỏi vùng rốn lũ để đêm về có được giấc ngủ ngon. Mỗi khi mùa mưa lũ đến, gia đình anh lo sợ phập phồng vì không biết nước sẽ dâng lên đến đâu, trong khi nhà chỉ xây tạm bợ.

26 hộ dân ở hai thôn Tăng Long và Gia Hòa vẫn ngày đêm mong ngóng được “cứu” trước mùa mưa. Thế nhưng điều này dường như đã “lực bất tòng tâm” đối với chính quyền địa phương.

 

-Chiếc cầu tre xóm Lân chuẩn bị  tháo dỡ cất đi và chờ qua mùa nắng nắng năm sau mới dựng lại.
Chiếc cầu tre xóm Lân chuẩn bị tháo dỡ cất đi và chờ qua mùa nắng năm sau mới dựng lại.


Anh Nguyễn Vân Nam- Chủ tịch UBND xã cho biết, việc di dời những hộ dân này khó có thể thực hiện được. Nguyên nhân là do quỹ đất của xã hiện rất hạn hẹp và không đủ để xây dựng một khu tái định cư đàng hoàng cho dân. Bên cạnh đó, một số địa điểm khác mà xã chọn lựa để cho dân định cư thì trùng với quy hoạch mở rộng thành phố Quảng Ngãi nên không thể đầu tư xây dựng. Với những lí do này nên mùa mưa năm nay chắc chắn những hộ dân còn lại vẫn phải chịu sống chung với “tử thần”.

Chỉ còn vài ngày nữa chiếc cầu tre bắc ngang qua sông sẽ được tháo dỡ cất đi và chờ qua mùa  nắng năm sau mới dựng lại. Những hộ dân ở ốc đảo này muốn qua sông phải đi bằng ghe (do UBND xã) thuê người đưa đón qua lại mỗi ngày. Tuy nhiên trên thực tế thì tại xã Tịnh Long hiện không có người có bằng cấp về đò ngang nên xã phải thuê một vài người dân chài đảm nhận công việc này.

Vào mùa mưa lũ, nước sông Trà dâng cao cuồn cuộn. Sống lọt thỏm trong ốc đảo ngập tràn sóng nước  và phải đi lại trên những chiếc ghe do người dân đưa đón chẳng khác nào sống với tử thần trong mùa bão lũ.



                                Xuân Từ
 

 


.