Tàu khách tuyến Lý Sơn-Sa Kỳ: Xuất bến theo kiểu "ngẫu hứng"

03:08, 14/08/2012
.

(QNĐT)- Cùng với thường xuyên chở quá tải so với quy định, việc tàu vận tải khách tuyến Lý Sơn-Sa Kỳ xuất bến theo kiểu "ngẫu hứng" đã làm du khách và cả người dân đất đảo vô cùng bức xúc.

 

TIN LIÊN QUAN


Vào khoảng 6 giờ 20, ngày 14/8, tại điểm bến xã An Vĩnh, huyện Lý Sơn, khi đang ăn điểm tâm ở hàng quán ở gần, nhiều du khách và cán bộ ra đảo công tác "tá hỏa" khi hàng chục người đang ngồi ăn cùng bỗng dưng bỏ dở và xách hành lý chạy hộc tốc ra phía cầu cảng.

Tàu chở quá tải thường xuyên xảy ra trên tàu khách ra Lý Sơn
Tàu chở quá tải thường xuyên xảy ra trên các tàu khách ra vào Lý Sơn.


Đưa mắt nhìn ra phía ngoài, họ không khỏi hốt hoảng khi thấy nhiều người khác cũng vội vàng chạy, cùng với tiếng gọi nhau í ới, náo loạn cả một khu vực cảng.

Khi vẫn đang bấn loạn vì chưa biết chuyện gì, thì bỗng nghe tiếng một phụ nữ bước vào, giọng hổn hển: Tàu chuẩn bị rời bến rồi, ai vào đất liền thì chạy mau ra đi. Khi hiểu ra được sự việc cũng là lúc đến lượt du khách bắt đầu bật dậy, nhốn nháo.

Người thì vơ vội túi xách để chạy quên cả trả tiền cho chủ quán; số thì hối nhau chạy về khách sạn, nhà nghỉ lấy hành lí... nhìn chẳng khác gì cảnh người dân chạy trốn sóng thần, hay động đất.

Sau khi đã dẫn vợ, con lên tàu, đưa tay lau vội dòng mồ hôi đang chảy đầm đìa trên mặt, anh Vũ Hải Tân (32 tuổi), du khách đến từ TP. Đà Nẵng, lắc đầu: Lúc sáng có hỏi thăm một số người, thì họ nói 7 giờ thì tàu mới xuất bến, nhưng mới 6 giờ 30 tàu đã chạy.

Một số hành khách là người địa phương ngồi ở gần tỏ vẻ thông cảm: Tàu ở đây xuất bến không có giờ giấc cụ thể nào cả. Có khi mới hơn 6 giờ thì đã chạy rồi, nhưng cũng có khi ngồi đợi đến 8 giờ cũng chưa nhổ neo. Sự thất thường này không làm những ai mới đến lần đầu, mà cả người dân ở đây cũng bị trễ chuyến, phải đợi đến hôm sau mới đi được là chuyện bình thường.

Một số chủ tàu khách, phân bua: Việc đi lúc nào nhiều khi không phải do chủ tàu, mà do cán bộ quản lý cảng quyết định. Một cán bộ cảng vụ ở Lý Sơn, thừa nhận: Tình trạng cho tàu xuất bến sớm là có thật. Nguyên do là vì có những ngày đến phiên tàu nhỏ hoạt động, nhưng khách lại quá đông. Vì vậy không cho tàu chạy sớm thì khách dồn hết xuống tàu dẫn đến quá tải, nguy hiểm cho người đi.

Với những trường hợp này thì nếu số lượng khách kẹt tại bến đông, thì sẽ yêu cầu tăng thêm chuyến. Thế nhưng chỉ vài ba chục khách thì đành chịu. Vì chủ tàu không đồng ý chạy, do không đủ chi phí.

Thời gian gần đây, cùng với nhu cầu đi lại của người dân, lượng du khách đến đảo Lý Sơn để tham quan cũng ngày một tăng. Việc phát triển du lịch cũng đã được UBND huyện xác định là một thế mạnh của địa phương. Tuy nhiên nếu không có sự chấn chỉnh trong hoạt động vận tải khách như: Quy định giờ tàu xuất bến cụ thể; nghiêm khắc xử lý tình trạng chở quá tải... thì thế mạnh này khó mà phát huy được.

                       
Công Hoàng
 


.