Phân công thêm trách nhiệm cho lực lượng phòng cháy, chữa cháy

09:08, 13/08/2012
.

Theo dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng phòng cháy chữa cháy thực hiện thêm nhiệm vụ cứu người trên các phương tiện giao thông gặp sự cố.

Sáng nay (13/8), Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị thảo luận về dự thảo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về công tác cứu nạn, cứu hộ hàng ngày của lực lượng phòng cháy và chữa cháy. Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải chủ trì hội nghị.

Theo qui định tại Điều 12 của dự thảo này, các tình huống cơ bản trong hoạt động cứu hộ, cứu nạn hàng ngày mà lực lượng phòng cháy chữa cháy thực hiện là: Cứu người, cứu tài sản trong các sự cố cháy nổ tại cơ sở, phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt; phương tiện thủy nội địa và hộ gia đình.

Các hoạt động cứu hộ, cứu nạn còn lại trong tai nạn trên đường thủy nội địa giao cho các đơn vị thuộc Bộ GTVT và Bộ Công an thực hiện.

Tuy nhiên trường hợp người bị mắc kẹt trên các phương tiện giao thông bị sự cố tai nạn thì chưa có đơn vị nào thực hiện. Vì vậy, dự thảo này giao cho lực lượng phòng cháy chữa cháy thực hiện việc cứu người.  Ông Phạm Hoài Giang - Chánh văn phòng Ủy ban Tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn quốc gia cho rằng: “Giao thêm nhiệm vụ cho lực lượng phòng cháy chữa cháy để làm nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn là cần thiết. Tuy nhiên phải xác định rõ phạm vi, giới hạn, trách nhiệm để rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm thì khi thực hiện sẽ chồng chéo”.

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải nhấn  mạnh sự cần thiết phải hoàn thiện các quy định pháp luật để xây dựng lực lượng cứu hộ cứu nạn chuyên nghiệp để khi xảy ra sự cố có thể ứng phó kịp thời. Vì vậy, trong thời gian tới các Bộ, ngành liên quan phải xây dựng các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến lực lượng cứu hộ, cứu nạn.

Việc xây dựng lực lượng này phải được chuyên nghiệp hóa; phải làm rõ mô hình, chức năng, nhiệm vụ của lực lượng này để hoạt động cứu hộ cứu nạn đạt hiệu quả cao./.

 

Theo VOV


.