Nổ mìn khai thác đá làm nứt hàng chục nhà dân

10:08, 26/08/2012
.

(QNĐT)- Thời gian qua, 25 hộ dân ở thôn Hòa Bân, xã Tịnh Thiện, huyện Sơn Tịnh phải sống trong tâm trạng lo sợ khi đơn vị thi công nổ mìn khai thác mỏ đá gây ảnh hưởng đến nhà cửa. Qua khảo sát, có nhiều nhà đang trong tình trạng bị nứt nghiêm trọng, có nguy cơ đổ ngã cao.

TIN LIÊN QUAN


Việc nổ mìn khai thác đã vẫn thường xuyên xảy ra ở mỏ đá núi Đầu Voi thuộc địa phận xã Tịnh Khê, do Công ty sản xuất vật liệu Puzơlan Idico tiến hành thi công. Thế nhưng, hiện tượng nứt hàng loạt nhà dân ở địa phận xã Tịnh Thiện, gây ra nhiều bức xúc chỉ mới xảy ra cách đây khoảng hơn 3 tháng.

Bà Nguyễn Thị Kẹo ở xóm Mới, thôn Hòa Bân có nhà cách mỏ đá khoảng 500 mét cho hay: Sống ở gần mỏ đá thì chúng tôi đã quen với tiếng nổ mìn rồi, biết là phải chấp nhận tiếng ồn và bụi bặm. Thế nhưng, 3 lần nổ mìn gần đây nhất đã gây ra chấn động lớn làm rung nhà và xuất hiện nhiều vết nứt. Đến nước này thì làm sao chúng tôi có thể yên tâm sinh hoạt trong nỗi lo sợ rằng có ngày nhà mình sẽ sập vì mìn.

 

Vết nứt dài ở nhà bà Nguyễn Thị Kẹo sau nhiều lần nổ mìn khai thác đá ở khu vực mỏ đá gần nhà
Vết nứt dài ở nhà bà Nguyễn Thị Kẹo sau nhiều lần nổ mìn khai thác đá ở khu vực mỏ đá gần nhà


Dẫn chúng tôi đi khảo sát nhiều vết nứt trong ngôi nhà “Đại đoàn kết” được hỗ trợ xây dựng trích từ Quỹ vì người nghèo tỉnh, bà Kẹo không khỏi xót xa: Cách đây 8 năm, may có sự giúp đỡ của Nhà nước tôi mới có điều kiện xây được ngôi nhà kiên cố như thế này. Ai ngờ đâu, chỉ sau vài đợt nổ mìn mà nứt, rem hết cả nhà thế này đây. Giờ chi phí sửa chửa lại chắc cũng không ít. Đã nghèo lại càng nghèo thêm.

Cùng tâm trạng lo âu với bà Kẹo là gia đình ông Đoàn Hồng. Ngôi nhà cấp 4 của ông Hồng được xây dựng cách đây không lâu. Thế nhưng, chỉ sau vài trận nổ mìn “rung trời", ngôi nhà của ông Hồng đã xuất hiện hàng chục vết nứt lớn nhỏ khác nhau. Có vết dài đến hơn 2 mét.

 

Nhà ông Hồng cũng xuất hiện nhiều vết nứt lớn nhỏ khác nhau
Nhà ông Hồng cũng xuất hiện nhiều vết nứt lớn nhỏ khác nhau


Ông Hồng cho hay: Khoảng 1 tháng thì công ty khai thác đá cho nổ mìn 1 lần. Vào khoảng 12 giờ trưa, lúc ít người qua lại khu vực mỏ đá nhất. Chúng tôi cũng chuẩn bị tinh thần rồi. Thế nhưng mỗi lần nổ mìn thì tiếng nổ rầm rầm làm rung hết cả nhà cũng khiến người già hoảng hốt mà kém thọ, còn trẻ con cũng giật mình khóc thét. Chưa kể là con đường đất chỉ rộng chừng 3 mét cũng bị băm nát vì xe chở đá cứ chạy qua lại liên tục. Chúng tôi nghi ngờ gần đây, công ty đã tăng liều lượng thuốc nổ để khai thác đá mới xảy ra hiện tượng nứt nhà trầm trọng như vậy.

Không chỉ nhà bà Kẹo, ông Hồng mà còn có 23 hộ dân khác cũng đang “điêu đứng” vì hiện tượng nổ mìn khai thác đá tại mỏ đá núi Đầu Voi. Ông Nguyễn Ngọc bày tỏ băn khoăn: Chuẩn bị mùa mưa lũ sắp tới rồi. Nhà cửa thì không an toàn thế này làm sao chúng tôi có thể yên tâm được. Chắc chỉ cần vài lần đánh mìn nữa thì cái xóm Mới này bị xóa sổ mất thôi. Chỉ còn nước dọn nhà mà đi chỗ khác ở.

 

Mỏ đá núi Đầu Voi chỉ cách khu vực dân cư khoảng 200 mét
Mỏ đá núi Đầu Voi chỉ cách khu vực dân cư khoảng 500 mét


Trước tình trạng khai thác đá bằng mìn gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của hàng chục hộ dân nói trên, ông Nguyễn Nam Trà- Chủ tịch UBND xã Tịnh Thiện, huyện Sơn Tịnh cho hay: Ngày 22/8 vừa qua, đại diện công ty Puzơlan đã phối hợp với chính quyền địa phương đi khảo sát tình trạng nứt nhà như các hộ dân phản ánh. Đồng thời chính quyền cũng đề nghị đơn vị thi công khai thác đá cần có biện pháp xử lý, đền bù những thiệt hại đã gây ra cho nhà cửa của 25 hộ dân nói trên.

Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ nếu công ty không cam kết chấm dứt việc dùng mìn quá mức quy định để khai thác đá, tiếp tục làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà dân.

Sống gần mỏ đá đã phải chịu nhiều thiệt thòi vì bụi bặm, ô nhiễm kèm theo tiếng ồn gây ra lắm phiền toái cho người dân. Thế nhưng, tình trạng nổ mìn gây nứt nhà, thậm chí có nguy cơ sập đổ cao thì cần phải chấn chỉnh kịp thời. Thiết nghĩ chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng cần sớm vào cuộc điều tra và làm rõ.

 


Thanh Phương






 

 


.