Người dân Tịnh Châu: Ê ẩm vì con đường

03:08, 19/08/2012
.

(QNĐT)- Mặt đường nham nhở, biến dạng, ổ voi, ổ gà dày đặc và cảm giác lo lắng, hồi  hộp là tâm trạng chung của nhiều người khi đi trên đoạn đường từ xã Tịnh Châu, huyện Sơn Tịnh đến xã Bình Tân, huyện Bình Sơn. Nhiều năm nay, con đường này bị xuống cấp nghiêm trọng. Người dân nơi đây sống trong cảnh khói bụi và đối mặt với nhiều hiểm nguy...
 

TIN LIÊN QUAN

 

Chúng tôi về xã Tịnh Châu (Sơn Tịnh), khi đi qua đoạn đường từ xã Tịnh Châu đi xã Bình Tân mới thấy được những chật vật mà người dân ở đây phải chịu đựng, vì con đường khói bụi mịt mù đầy ổ voi, ổ gà. Hằng ngày con đường này "gồng gánh" vài trăm lượt xe tải chở đất, đá và nhiều loại xe chở các loại hàng hóa khác. Nơi đây lúc nào cũng trong tình trạng “mưa ngập, nắng bụi”, ảnh hưởng  đến sinh hoạt của hàng trăm hộ dân nơi đây.

Hàng ngày con đường phải “gánh” vài trăm lượt xe tải các loại chở nguyên vật liệu phục vụ xây dựng tuyến đường Mỹ Trà- Mỹ Khê
Hàng ngày con đường phải “gánh” vài trăm lượt xe tải các loại chở nguyên vật liệu phục vụ xây dựng tuyến đường Mỹ Trà- Mỹ Khê


Ông Đặng Văn Sinh- Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Châu cho biết: Gần 2 năm nay, từ khi tuyến đường Mỹ Trà- Mỹ Khê thuộc Dự án đường ven biển Sa Huỳnh-Dung Quất giai đoạn I được khởi công, có 9 doanh nghiệp khai thác nguyên vật liệu chạy qua đoạn đường này.

Các doanh nghiệp trung bình mỗi ngày chạy gần 80 chuyến qua lại. Vì vậy cả một đoạn đường dài hơn 2 km trơ sỏi đá, đầy ổ gà, ổ voi. Điều này không chỉ gây khó khăn cho việc đi lại mà còn gây ra những vụ va quẹt tai nạn giao thông.

Theo nhiều người dân ở đây, để đảm bảo phương tiện giao thông đi lại, nhiều lần chính quyền xã đã tu sửa, chắp vá nhưng chỉ được một thời gian là đâu lại vào đấy, bởi lưu lượng xe quá tải rất lớn. Người tham gia giao thông khổ sở khi đi trên đường bao nhiêu, thì hàng trăm hộ dân sống hai bên đường cũng cũng khổ không kém.

Bà Lê Thị Hoa, người dân ở đây bức xúc nói: “Đường gì mà xe tải chạy liên tục, tụi nhỏ đi học về nhiều khi rất nguy hiểm. Hằng ngày ở đây tôi phải liên tục đeo khẩu trang vì không thể chịu nổi bụi bặm”.

Người dân không chịu được khói bụi và sự xuống cấp của con đường, nên đã nhiều lần kiến nghị đến chính quyền địa phương. Khi UBND xã yêu cầu các đơn vị phải thuê xe tưới nước cho đỡ bụi, người dân mới chịu yên. Tuy nhiên, việc tưới nước cũng chỉ là giải pháp tạm thời, không thể ngăn bớt khói bụi ô nhiễm.

Điều đáng nói là các điểm trường mầm non, tiểu học, THCS và chợ Tịnh Châu đều tập trung trên đoạn đường này, trong khi đó lưu lượng xe tải đi lại quá đông khiến cho con đường lúc nào cũng tấp nập, nên rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Được biết, tuyến đường Mỹ Trà- Mỹ Khê có chiều dài 12km với tổng mức đầu tư hơn 700 tỷ đồng, là một trong những công trình trọng điểm, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc quy hoạch mở rộng TP Quảng Ngãi. Trong quá trình triển khai thi công, vì chưa đánh giá hết các yếu tố phức tạp về địa hình, môi trường. Thêm nữa, chủ đầu tư và nhà thầu không tính đến vùng nguyên liệu đất, đường công vụ cho xe ra vào công trình nên khi sử dụng đường bê-tông nông thôn thuộc thôn Phú Bình, xã Tịnh Châu để vận chuyển đất đá và gây hư hỏng nặng.

Đoạn đường đầy ổ voi, ổ gà, trơ sỏi đá, gây bất tiện cho người tham gia thông
Đoạn đường đầy ổ voi, ổ gà, trơ sỏi đá, gây bất tiện cho người tham gia thông


Ông Đặng Văn Sinh- Phó Chủ tịch UBND xã Tịnh Châu, huyện Sơn Tịnh cho biết thêm:  Hiện chính quyền địa phương thường xuyên đôn đốc nhắc nhở các doanh nghiệp vận tải trong quá trình điều khiển phương tiện giao thông vận chuyển nguyên vật liệu, tránh gây ô nhiễm môi trường, cũng như tình trạng quá khổ, quá tải. Đồng thời kiến nghị các ngành chức năng tăng cường công tác tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông. Bên cạnh đó xã đã làm việc với các doanh nghiệp để tu sửa.

Trước bức xúc của người dân địa phương, có hai doanh nghiệp đã chịu “hợp tác” cho xe đỗ được 30 khối sạn lấp các “ổ voi”. Tuy nhiên với lưu lượng xe tải đi lại quá đông, trong khi tuyến đường vừa nhỏ lại vừa xuống cấp, nên sự tu bổ “chắp vá” ấy chẳng thấm vào đâu.

Mong rằng chính quyền địa phương, các ngành chức năng có những giải pháp để khắc phục tạm lại đoạn đường. Còn về lâu dài người dân rất cần con đường được xây dựng kiên cố, có đầy đủ hệ thống thoát nước để an tâm khi tham gia giao thông.


                                                      Bài, ảnh:  KIM NGÂN
                                                             


.