Nghĩa Sơn: Dân khát nước sạch

07:08, 23/08/2012
.

(QNg)- Hơn 1 năm nay, hàng chục hộ dân ở thôn 2 xã Nghĩa Sơn (Tư Nghĩa) phải sống trong cảnh thiếu nước sạch trầm trọng, người dân thường xuyên phải dùng nước suối để sử dụng trong sinh hoạt hàng ngày.
 

TIN LIÊN QUAN


Lấy nước từ sáng sớm
 
Từ hơn 1 năm nay, sáng nào chị Phạm Thị Thoa ở xóm 5, thôn 2, xã Nghĩa Sơn cũng phải thức dậy từ 4 giờ sáng để ra suối lấy nước về phục vụ sinh hoạt cho cả gia đình. Gia đình chị có 6 nhân khẩu, nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt rất lớn, song lượng nước suối lấy về chỉ đủ để phục vụ  ăn uống, còn mọi việc giặt giũ quần áo, tắm rửa… đều ra suối. Chị Thoa cho biết: Hàng ngày, bà con phải dậy từ sáng sớm để ra suối lấy nước. Nếu lấy muộn thì nước sẽ bẩn đục không dùng được, bởi khi đó nhiều người ra suối tắm, giặt, trâu bò tắm ở phía trên suối. Hôm nào dậy muộn thì coi như hôm đó phải đi xin nước của những nhà xung quanh (đã đi lấy nước sớm) về để dùng.

Người dân đến xin nước ở giếng mới đào của ông Phạm Bảo Minh ở thôn 2, xã Nghĩa Sơn để về nhà nấu ăn.
Người dân đến xin nước ở giếng mới đào của ông Phạm Bảo Minh ở thôn 2, xã Nghĩa Sơn để về nhà nấu ăn.


Từ lâu, hình ảnh người dân thôn 2 xã Nghĩa Sơn ra suối lấy nước, tắm, giặt... không còn xa lạ, bởi hệ thống nước sạch, vòi nước tự chảy được Nhà nước đầu tư đã hư hỏng từ lâu, nên lúc có, lúc không.

Để có nước sinh hoạt (tạm gọi là sạch), ông Phạm Bảo Minh ở xóm 5, thôn 2, xã Nghĩa Sơn cùng với một số bà con cùng góp tiền đầu tư gần 10 triệu đồng đào giếng lấy nước dùng cho sinh hoạt từ gần 1 tháng nay. "Nước giếng này chỉ dùng để phục vụ sinh hoạt ăn uống cho khoảng 5-6 hộ xung quanh. Thế nhưng, chỉ có mỗi cái giếng cũng chẳng thấm vào đâu, nhiều khi không đủ để dùng " - ông Bảo cho hay.

Nắng mưa đều... khát

Qua tìm hiểu thực tế tại địa phương được biết, trước đây tại thôn 2 xã Nghĩa Sơn, chương trình RUDEP (Chương trình phát triển nông thôn tỉnh Quảng Ngãi) hỗ trợ xây dựng 1 công trình nước sinh hoạt và 1 công trình hệ thống nước tự chảy phục vụ cho người dân ở trong thôn. Tuy nhiên, sau khi đưa vào sử dụng một thời gian thì hệ thống đường ống dẫn nước hư hỏng, rò rỉ dẫn đến thiếu nước sạch sinh hoạt trầm trọng.

"Mùa khô thiếu nước đã đành, nhưng vào mùa mưa tình trạng thiếu nước vẫn xảy ra thường xuyên. Do ống dẫn hư hỏng nhiều, hệ thống nước tự chảy yếu, nên nước chỉ đến được một số ít hộ, nhà có nhà không"- ông Phạm Bảo Minh ở thôn 2 cho biết.

Chủ tịch UBND xã Nghĩa Sơn Phạm Văn Sơn cho biết: Hiện có khoảng trên 30 hộ với trên 100 khẩu ở thôn 2, xã Nghĩa Sơn đang phải đối mặt tình trạng thiếu nước sạch. Mọi sinh hoạt ăn uống, tắm giặt phải sử dụng  nước suối.

Theo ông Sơn, nguyên nhân công trình không phát huy tác dụng là do công tác quản lý yếu, phần vì bà con cũng chưa có ý thức sử dụng. Người dân tự ý đấu nối theo kiểu mạnh ai nấy làm, nên sau khi đưa vào hoạt động thì thường xuyên hư hỏng. Khi bị hư hỏng thì không ai báo để sửa chữa kịp thời, dẫn đến hư hỏng nặng. Vẫn biết bà con thiếu nước sinh hoạt sẽ vô cùng khó khăn, nhưng xã cũng đành chịu, vì kinh phí địa phương quá hạn hẹp.

Thiếu nước sạch sinh hoạt khiến cho hàng chục hộ dân hầu như quanh năm phải sử dụng nguồn nước suối, nguy cơ gây hại cho sức khỏe. Hàng chục hộ dân ở Nghĩa Sơn đang từng ngày mong muốn các cấp, các ngành chức năng sớm quan tâm để người dân có nguồn nước sạch phục vụ sinh hoạt  hằng ngày.


Bài, ảnh: Ngọc Đức
 


.