Lý Sơn: Trên 80% giếng nước sinh hoạt của người dân bị nhiễm mặn

04:08, 01/08/2012
.

(QNĐT)- Do thời tiết nắng nóng kéo dài, thời điểm này đã có trên 80% (gần 500 giếng nước sinh hoạt) tại các khu dân cư ở huyện Lý Sơn đã bị nhiễm mặn và đang có nguy cơ  “trơ đáy” vì cạn kiệt. Điều này ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và sản xuất của trên 2 vạn dân sinh sống trên đảo.

TIN LIÊN QUAN


Tại khu dân cư số 7, thôn Tây xã An Vĩnh, hiện có 12/14 giếng nước sinh hoạt của người dân nguồn nước đã bị nhiễm mặn không thể sử dụng được, để có nguồn nước sinh hoạt hơn 100 hộ dân tại khu dân cư này đã phải đi xa vài cây số để lấy nước về sinh hoạt cho gia đình.

 

Ngay cả giếng Xó La, giếng nước ngọt duy nhất cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trên đảo cũng đang rơi vào cảnh trơ đáy vì cạn kiệt.
Giếng Xó La, giếng nước ngọt duy nhất cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trên đảo cũng đang rơi vào cảnh trơ đáy vì cạn kiệt.


Ông Võ Kỳ (65 tuổi), ở khu dân cư số 8 (Thôn Tây – An Vĩnh) cho biết: Hơn một tuần nay giếng nước sinh hoạt duy nhất của xóm đã bị nhiễm mặn nên gia đình ông và hơn 20 hộ dân khác trong xóm phải xuống tận giếng Xó La, ở thôn Đông An Vĩnh để lấy nước về phục vụ sinh hoạt cho gia đình. Tuy nhiên, do nguồn nước ở đây cũng đang có nguy cơ cạn kiệt nên để lấy được 2 can nước ngọt (mỗi can có dung tích 30 lít) hàng trăm người dân phải chen chúc, chờ đợi cả buổi.

Còn tại khu dân cư số 9, thôn Tây xã An Hải, tình trạng thiếu nước sinh hoạt của trên 100 hộ dân ở đây cũng xảy ra khá nghiêm trọng, hầu hết các giếng nước trong khu dân cư đều bị nhiễm mặn nặng không thể sử dụng được.

Ông Dương Minh Hiền (75 tuổi), một người dân sống tại khu dân cư này cho biết: Chưa bao giờ tình trạng nhiễm mặn lại xảy ra trên diện rộng như vậy, những năm trước dù nắng nóng, thời tiết không mưa kéo dài, nhưng chỉ có gần 2/3 số giếng trong khu bị nhiễm mặn hoặc cạn kiệt, thế nhưng năm nay thì toàn bộ số giếng đã bị nhiễm mặn. Để có nước sử dụng trong sinh hoạt người dân trong xóm chỉ còn cách đi nơi khác lấy nước về sinh hoạt hoặc mua nước với giá từ 6-8 ngàn đồng/can 30 lít.

Không chỉ nguồn nước sinh hoạt bị nhiễm mặn hoặc cạn kiệt, mà hiện nay toàn bộ giếng nước phục vụ việc tưới tiêu, sản xuất nông nghiệp của người dân trên đảo tại các cánh đồng trong huyện cũng rơi vào cảnh “trơ đáy” vì cạn kiệt, gần 70 hécta hành và cây trồng vụ hè thu sắp cho thu hoạch có nguy cơ mất trắng vì thiếu người nước tưới tiêu.

Ông Võ Xuân Giáp- một người dân sống ở khu dân cư số 2 Thôn Đông - An Vĩnh cho biết, gia đình ông có trên 3 sào hành sắp cho thu hoạch thế nhưng do nguồn nước tưới tiêu cạn kiệt nên nguy cơ mất vụ hành này là rất cao. Nếu một tuần nữa trời không mưa thì vụ hành này coi như nông dân chúng tôi trắng tay vì mất mùa.

Trao đổi với chúng tôi ông Nguyễn Văn Lê- Trưởng phòng KT&HTNT huyện Lý Sơn cho biết: Trước tình trạng nguồn nước phục vụ cho sinh hoạt, sản xuất của người dân bị nhiễm mặn và  có nguy cơ cạn kiệt, huyện đã trích kinh phí chống hạn để tổ chức nạo vét hơn 50 giếng nước tại các khu dân cư trong huyện.

 

Ngoài ra huyện còn trích hàng trăm triệu đồng để đào mới một số giếng nước tại các cánh đồng phục vụ việc tưới tiêu sản xuất nông nghiệp. Tuy nhiên, do thời tiết năm nay nắng nóng kéo dài, lượng mưa thấp nên chỉ cải thiện được phần nào tình trạng trên. Tại đảo Bé tình trạng thiếu nước sinh hoạt đã xảy ra từ hơn 10 ngày nay.

Năm nào cũng vậy, từ đầu tháng 6 âm lịch trở đi, người dân trên đảo Lý Sơn lại nơm nớp lo sợ vì sống trong cảnh thiếu nguồn nước sinh hoạt và sản xuất, tình trạng trên xảy ra ngày một gay gắt, ảnh hưởng không nhỏ đến cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất của trên 2 vạn dân đang sinh sống trên đảo.
                                                                  

  Văn Mịnh
 


.