Lý Sơn: Đau đầu bài toán xử lý rác thải

04:08, 22/08/2012
.

(QNĐT)- Hai ngày ra tác nghiệp, tham quan huyện đảo Lý Sơn, đi dạo khắp các tuyến đường và bãi biển, chúng tôi chứng kiến rất nhiều bãi rác thải tự phát. Do chưa xây dựng được nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt nên “bài toán” xử lý rác thải làm đau đầu các cấp, ngành ở Lý Sơn bao lâu nay.

TIN LIÊN QUAN


* Rác đầy đường, “ngập” biển

Sau hơn 1 giờ hải hành từ cảng Sa Kỳ ra đảo Lý Sơn, chúng tôi đặt chân lên đất đảo. Bước lên cầu cảng tôi bắt gặp hình ảnh sinh động từ cuộc sống thường nhật của một bộ phận cư dân xứ đảo. Tuy nhiên, điều làm nhiều du khách (trong đó có tôi) thấy khó chịu là rất nhiều rác thải sinh hoạt bị vứt bừa bãi trên mặt biển, dạt vào hai bên cầu cảng, gây hôi thối và ô nhiễm môi trường.

Anh Nguyễn Thanh Minh, một khách du lịch đến từ Quảng Nam bảo: “Lần đầu tiên được ra đảo Lý Sơn, cảm giác thật thú vị. Song rác thải nhiều quá nên phần nào ảnh hưởng đến “thiện cảm” của du khách đối với đảo. Ở Quảng Nam có đảo Cù Lao Chàm, có hàng ngàn hộ dân sinh sống và cũng được đầu tư làm du lịch. Cù lao này “hút” du khách không chỉ cảnh đẹp, mà bởi sự trong sạch của môi trường sinh thái…”.

d
Rác thải sinh hoạt bị vứt bừa bãi trên mặt biển, dạt vào hai bên cầu cảng


Không chỉ ở khu vực cầu cảng Lý Sơn, mà dọc một số bãi biển và đường ra các bãi biển cũng tràn ngập rác thải. Nhiều người tận dụng ven đường làm điểm tập kết rác, và một khi những bãi rác tự phát ấy gần hết chỗ chứa, tràn ra đường thì mới được xử lý bằng cách đốt cháy, làm khói bay mịt mù. Điển hình là điểm tập kết rác ven con đường từ trung tâm huyện Lý Sơn chạy ra chùa Hang (cách UBND huyện Lý Sơn chừng 500m).

Cũng trên tuyến đường này chạy ra đến dưới chân con dốc gần đến chùa Hang cũng tồn tại cơ man là rác thải gây ô nhiễm môi trường. Điều này phần nào để lại ấn tượng không tốt trong lòng du khách khi ra tham quan thắng cảnh chùa Hang (còn gọi là Thiên Khổng Thạch Tự, dưới chân núi Thới Lới, là di tích cấp quốc gia).

Dọc theo con đường và bờ kè biển từ Vũng neo trú tàu thuyền Lý Sơn phía đông nam đảo cũng khá nhiều rác thải sinh hoạt. Tất cả những hình ảnh trên có thể đối với nhiều người dân trên đảo đã trở thành “chuyện thường ngày ở huyện”, nhưng đã để lại ấn tượng không đẹp trong lòng khách du lịch. Đặc biệt, rác thải sinh hoạt bị vứt vô tội vạ ra bãi biển, cùng với việc người dân ồ ạt khai thác cát biển để trồng hành tỏi đã làm hệ sinh thái ven bờ biển, với nhiều thảm thực vật, san hô… ở Lý Sơn bị suy giảm nghiêm trọng những năm gần đây.

* Bài toán xử lý rác thải đã được quan tâm!

Được biết, năm 2006 ở huyện đã được đầu tư xây dựng bãi xử lý chất thải rắn sinh hoạt (bằng phương pháp chôn lấp), đã mua sắm phương tiện, thành lập đội thu gom rác. Bước đầu công tác thu gom, xử lý rác thải có hiệu quả, giảm được tình trạng ô nhiễm môi trường. Tuy nhiên, đến tháng 9/2009 cơn bão số 9 đổ bộ vào đảo đã san phẳng hoàn toàn bãi rác, các tuyến đường nội bộ trong bãi rác bị hư hỏng nặng khiến xe vận chuyển rác không thể ra vào.

Mặt khác, do công tác xử lý rác thải còn thô sơ (theo phương pháp chôn lấp thủ công) nên qua một thời gian đã bốc mùi hôi thối. Bãi rác lại nằm gần khu vực đông dân cư nên ảnh hưởng lớn đến đời sống, sinh hoạt của người dân và nhiều người đã chặn xe không cho vào bãi rác…

Từ thực tế trên, tình trạng ô nhiễm môi trường do rác thải sinh hoạt trên đảo Lý Sơn đến nay ngày càng nghiêm trọng. Song, vì không có kinh phí xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt nên nhiều năm qua các cấp, các ngành ở Lý Sơn chỉ biết kiến nghị cấp trên.

zs
Rác ven con đường từ trung tâm huyện Lý Sơn chạy ra chùa Hang


Ngày 16/8/2012, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Viết Chữ đã ký công văn 2756/UBND-NNTN (về việc đề nghị hỗ trợ kinh phí đầu tư dự án nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại huyện Lý Sơn), gửi Bộ Tài nguyên & Môi trường.

Trước đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban ngành liên quan và UBND huyện Lý Sơn hoàn thành thủ tục đầu tư dự án xây dựng Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại huyện đảo, với tổng mức đầu tư khoảng 130 tỉ đồng. Đây cũng là số tiền mà UBND tỉnh đề nghị Bộ TN&MT và Tổng cục Môi trường hỗ trợ để sớm triển khai dự án.

Có thể nói, việc xây dựng nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại huyện đảo Lý Sơn hiện nay là yêu cầu bức thiết. Các cấp, ngành ở tỉnh đã thật sự quan tâm và có động thái tích cực để giúp Lý Sơn sớm có nhà máy xử lý rác thải.  

Tuy nhiên, trước khi nhà máy này hình thành, mỗi một người dân ở Lý Sơn, cũng như khách du lịch ra thăm đảo cần có ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường, bởi đây là trách nhiệm của toàn dân.


Bài, ảnh: Phạm Danh
 


.