Điều kiện hưởng chế độ bị nhiễm chất độc hóa học

01:08, 25/08/2012
.

Bố đẻ của bà Nguyễn Vân Anh (vananhdaynghe@...) là thương binh loại ¼ (mất sức lao động 81%), hiện đang được hưởng chế độ thương binh, mất sức lao động. Nay bà Vân Anh lập gia đình và sinh được 2 con, trong đó có 1 con bị khe hở hàm ếch.

Bà Vân Anh hỏi: Trường hợp bố bà có được hưởng chế độ nhiễm chất độc hóa học do chiến tranh không?

Về vấn đề trên, Luật sư Lê Văn Đài, Văn phòng Luật sư  Khánh Hưng - Đoàn Luật sư Hà Nội trả lời như sau:

Khoản 1 Điều 26 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng quy định: Người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học là người được cơ quan có thẩm quyền công nhận đã tham gia công tác, chiến đấu, phục vụ chiến đấu tại các vùng mà quân đội Mỹ đã sử dụng chất độc hoá học, bị mắc bệnh làm suy giảm khả năng lao động, sinh con dị dạng, dị tật hoặc vô sinh do hậu quả của chất độc hoá học.

Tại khoản 2, Điều 22 Nghị định số 54/2006/NĐ-CP ngày 26/5/2006 của Chính phủ  quy định điều kiện để hưởng chế độ ưu đãi đối với người hoạt  động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học gồm:

- Đã công tác, chiến đấu, phục vụ chiến đấu từ tháng 8/1961 đến 30/4/1975 tại các vùng mà quân  đội Mỹ đã sử dụng chất độc hoá  học.

- Bị mắc bệnh làm suy giảm khả năng lao động, sinh con dị  dạng, dị tật hoặc vô sinh do hậu quả của chất độc hoá học.

Trường hợp không có vợ hoặc chồng hoặc đã có con trước khi tham gia kháng chiến mà bị mắc bệnh suy giảm khả năng lao động từ 61% trở lên do hậu quả của chất độc hoá học.

Theo Quyết định số 09/2008/QĐ-BYT ngày 20/2/2008 của Bộ Y tế, thì  bệnh, tật, dị dạng, dị tật có liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học/dioxin gồm:

1. Ung thư phần mềm (Soft tissue sarcoma)

2. U lympho không Hodgkin (Non – Hodgkin’s lymphoma)

3. U lympho Hodgkin (Hodgkin’s disease)

4. Ung thư  phế quản - phổi (Lung and Bronchus cancer)

5. Ung thư  khí quản (Trachea cancer)

6. Ung thư  thanh quản (Larynx cancer)

7. Ung thư  tiền liệt tuyến (Prostate cancer)

8. Ung thư  gan nguyên phát (Primary liver cancers)

9. Bệnh đa u tủy xương ác tính (Kahler’s disease)

10. Bệnh thần kinh ngoại biên cấp tính và bán cấp tính (Acute and subacute peripheral neuropathy)

11. Tật gai sống chẻ đôi (Spina Bifida)

12. Bệnh trứng cá do clo (Chloracne)

13. Bệnh đái tháo đường type 2 (Type 2 Diabetes)

14. Bệnh Porphyrin xuất hiện chậm (Porphyria cutanea tarda)

15. Các bất thường sinh sản (Unusual births)

16. Các dị  dạng, dị tật bẩm sinh (đối với con của người bị nhiễm chất độc hóa học/dioxin)

17. Rối loạn tâm thần (Mental disorders)

Trường hợp bố của bà Nguyễn Vân Anh là thương binh loại ¼ (mất sức lao động 81%) đang hưởng chế độ thương binh, mất sức lao động, nếu bố bà Vân Anh có đủ điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 22 Nghị định số 54/2006/NĐ-CP và mắc 1 trong 16 loại bệnh, tật hoặc có con đẻ bị các dị dạng, dị tật bẩm sinh liên quan đến phơi nhiễm chất độc hóa học/dioxin nêu tại Quyết định số 09/2008/QĐ-BYT thì ngoài chế độ trợ cấp đang hưởng, bố bà Vân Anh còn được hưởng khoản trợ cấp hàng tháng do nhiễm chất độc hóa học/dioxin.

Theo quy định tại Điều 24 Nghị định số 54/2006/NĐ-CP thì con đẻ của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hoá học bị dị dạng, dị tật nặng, không tự lực được trong sinh hoạt hoặc bị dị dạng, dị tật suy giảm khả năng tự lực trong sinh hoạt được hưởng chế độ ưu đãi. Còn đối với trường hợp con của bà Vân Anh chưa thấy có quy định.

Do thông tin bà cung cấp còn hạn chế, đề nghị bà Vân Anh đối chiếu quy định với trường hợp của bố bà để rõ bố bà có được hưởng chế độ ưu đãi đối với người hoạt động kháng chiến nhiễm chất độc hóa học hay không.
 

Theo Chinhphu.vn



* Thông tin chuyên mục có giá trị tham khảo với người đọc, không dùng làm tài liệu trong tố tụng pháp luật.


.