Công tác BHYT học sinh: Đã có chuyển biến tích cực

02:08, 17/08/2012
.

(QNg)- Theo số liệu thống kê tại BHXH tỉnh, kết thúc năm học 2011-2012, toàn tỉnh có trên 168 ngàn học sinh tham gia BHYT, chiếm hơn 70% tổng số học sinh toàn tỉnh. Đây là sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị, từ các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương cũng như ngành giáo dục và BHXH.  

Có được những kết quả trên trước hết là nhờ hai ngành giáo dục đào tạo và BHXH luôn có chương trình phối hợp chặt chẽ từ cơ sở. Hằng năm, trong công  tác khai thác thu đều được hai ngành có văn bản hướng dẫn cụ thể gửi các phòng giáo dục, hiệu trưởng các trường để triển khai thực hiện. Trong đó chú trọng đến việc hướng dẫn mức đóng, cách phát hành thẻ, đăng kí KCB ban đầu cho học sinh, về tỷ lệ thu để lại cho trường cũng như mức hoa hồng cho đại lí để các trường biết và thực hiện.

Tại một số trường học cán bộ trực tiếp làm công tác này đã tích cực phát huy vai trò của mình, cùng với các  thầy cô giáo chủ nhiệm tuyên truyền, vận động phụ huynh học sinh trong các cuộc họp hằng năm tại trường. Cán bộ BHXH cũng đã đến một số trường đối thoại trực tiếp với phụ huynh học sinh, nhất là giải đáp những thắc mắc về công tác KCB BHYT. Việc tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng cũng đem lại hiệu quả thiết thực. Thêm vào đó, công tác tuyên truyền tại cơ sở đã thực sự được lãnh đạo các địa phương quan tâm, chú trọng, mà huyện Đức Phổ là một điển hình.

Những năm trước đây, tỉ lệ học sinh tham gia trên địa bàn huyện rất thấp, tuy nhiên từ sau khi Luật BHYT ra đời và có hiệu lực, chính quyền địa phương đã vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt các trường phải thực hiện tốt công tác này. Thậm chí Chủ tịch UBND huyện đã trực tiếp đến một số trường để chỉ đạo công tác BHYT học sinh. Nếu trường nào không thực hiện tốt thì hiệu trưởng trường đó phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND huyện. Nhờ đó mà tỉ lệ học sinh tham gia BHYT trên địa bàn huyện hàng năm tăng cao, từ hơn 30% (năm 2008), đến nay toàn huyện có 21.376 học sinh tham gia BHYT (hơn 95% số học sinh toàn huyện).

Nói như vậy để thấy rằng nơi nào có sự quan tâm, chỉ đạo tích cực của cấp ủy đảng, chính quyền ban giám hiệu nhà trường thì nơi đó việc triển khai BHYT học sinh sẽ có nhiều thuận lợi. Trao đổi với chúng tôi, ông Đỗ Ngọc Thạch-Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: "Để chính sách BHYT học sinh tiếp tục phát huy hiệu quả và thể hiện được tính ưu việt của mình, trong thời gian tới BHXH tỉnh tiếp tục nỗ lực trong công tác tuyên truyền vận động để phụ huynh học sinh hiểu và tham gia BHYT cho con em họ. Bên cạnh đó chỉ đạo các bộ phận chuyên môn tiến hành thu và cấp thẻ BHYT kịp thời ngay từ đầu năm học, tạo thuận lợi cho học sinh khi ốm đau phải vào viện điều trị".

Cũng theo ông Đỗ Ngọc Thạch, để thực hiện tốt công tác này không chỉ ngành BHXH, mà cần có sự quan tâm chỉ đạo hơn nữa của chính quyền địa phương, sự phối hợp của ngành giáo dục-đào tạo trong công tác tuyên truyền vận động, cũng như sự phối hợp chặt chẽ kịp thời của ngành y tế trong việc giải quyết những vướng mắc phát sinh trong công tác KCB. Qua đó tạo niềm tin cho học sinh, cũng như nhân dân khi tham gia BHYT. Thực tế cho thấy, năm học 2011-2012, toàn tỉnh có 101.033 lượt học sinh KCB nội ngoại trú, với tổng số tiền gần 9,5 tỉ đồng. Trong đó có một số trường hợp điều trị chi phí cao, được quỹ BHYT thanh toán như em Đỗ Như Huyn-Trường Trung học Tư thục Nguyễn Bỉnh Khiêm (TP Quảng Ngãi) 46 triệu đồng; em Trịnh Thị Như (Trường THCS Bình Hải, Bình Sơn) 38 triệu; em Võ Tấn Anh (Trường THCS Huỳnh Thúc Kháng Nghĩa Hành) 37 triệu; em Phùng Minh Trường (Trường THPT số 2 Tư Nghĩa-33 triệu; em Nguyễn Thị Thu Nhã (Trường Tiểu học số 1 Tịnh Hòa, Sơn Tịnh) 25 triệu đồng…

Bên cạnh việc thực hiện điều trị tại các cơ sở KCB, nguồn kinh phí để lại được các trường sử dụng hợp lí trong việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho học sinh. Xuất phát từ những lợi ích thiết thực đó mà số HS tham gia BHYT trên địa bàn tỉnh những năm gần đây không ngừng gia tăng, năm sau luôn cao hơn năm trước, số thu luôn đạt và vượt kế hoạch ngành cấp trên giao.


Hồ Thủy
 


.