Xây dựng nông thôn mới ở Hành Minh: Khi nhân dân cùng đồng lòng

09:07, 18/07/2012
.

(QNĐT)- Là một trong 33 xã điểm của tỉnh phấn đấu hoàn thành Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới vào năm 2015, xã Hành Minh (Nghĩa Hành) đã và đang có những định hướng và bước đi ban đầu hiệu quả.

TIN LIÊN QUAN

Về Hành Minh hôm nay, ai cũng có thể cảm nhận một sức sống mới đang tràn về quê hương miền trung du. Các cơ sở hạ tầng điện- đường- trường- trạm được xây dựng khang trang, kiên cố đang dần thay đổi bộ mặt nông thôn.

Ông Đoàn Tấn Nguyên- Chủ tịch UBND xã Hành Minh khẳng định: Hành Minh xây dựng nông thôn mới dựa theo phương châm phải đặt lợi ích của nhân dân lên hàng đầu. Tất cả các kế hoạch thực hiện theo bộ tiêu chí đều được nhân dân ở 4 thôn và 18 khu dân cư của xã tham gia ý kiến bàn luận và phê duyệt để có thể thực hiện theo sát với điều kiện thực tế.

 

Một góc xã Hành Minh hôm nay
Một góc xã Hành Minh hôm nay


Điều này không chỉ giúp nhân dân nắm rõ vai trò, trách nhiệm của bản thân trong công cuộc xây dựng quê hương, mà còn giúp xã Hành Minh tiến bước vững hơn trong việc đưa kế hoạch trên giấy trở thành dự án thực tế đạt hiệu quả.

Đến nay, xã Hành Minh đã cơ bản hoàn thành từ khâu lập đề án và quy hoạch xây dựng nông thôn mới đến tổ chức thực hiện từng tiêu chí. Nhờ nguồn lực trong dân, đã đạt chuẩn về y tế, điện và văn hóa. Toàn xã có 100% gia đình được sử dụng mạng lưới điện quốc gia. Xã có 1 bưu điện văn hóa đạt chuẩn với diện tích 150m2. Bên cạnh đó, 2/4 thôn đã có điểm truy cập Internet công cộng.

Cùng với nguồn vốn của địa phương, nhân dân trong xã tự nguyện hiến đất để mở rộng đường làng ngõ xóm, tạo cảnh quan, môi trường thông thoáng và phục vụ việc đi lại sản xuất cho người dân được thuận lợi. Vừa qua, để mở đường liên thôn, xóm, nhân dân đã hiến 4.200m2 đất, 60m2 vật kiến trúc trị giá trên 300 triệu đồng, bê tông hóa tuyến đường dài 3km.

 

Dân tự nguyện phá tường rào của gia đình để hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn
Dân tự nguyện phá tường rào của gia đình để hiến đất xây dựng đường giao thông nông thôn


Ông Nguyễn Thượng Hải, ở thôn Tình Phú Nam, một trong những gia đình đã tình nguyện hiến hơn 600m2 đất chia sẻ: Gia đình tôi và bà con trong xã không hề ngần ngại việc hiến đất, đập tường rào, cổng ngõ để làm đường, xây dựng nông thôn mới. Chỉ cần chính quyền kêu gọi, huy động thì chúng tôi sẵn sàng hiến đất để nhân dân có đường bê tông đi lại thuận tiện trong mùa nắng lẫn mùa mưa.

Ngoài gia đình ông Hải, còn có rất nhiều gia đình khác ủng hộ kế hoạch hiến đất mở đường giao thông nội đồng. “Bởi xét cho cùng, việc xây dựng nông thôn mới cũng nhằm mục đích vì lợi ích nâng cao đời sống của nhân dân chúng tôi”- ông Hải nói.

Qua khảo sát, xã Hành Minh đã đạt 6/19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới. Trong đó, xã đã hoàn thành tiêu chí về an ninh trật tự xã hội một cách xuất sắc. Có được thành tích ấy, tất cả là cũng nhờ vào sức mạnh đoàn kết của nhân dân.

 

Xã Hành Minh được đánh giá đạt chuẩn về y tế từ năm 2009
Xã Hành Minh được đánh giá đạt chuẩn về y tế từ năm 2009


Ông Nguyễn Tấn Thật ở thôn Tình Phú Nam cho hay: Việc bảo vệ an toàn trật tự xã hội tại địa phương không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng công an xã. Nhân dân ở khắp 18 tổ dân phố của xã Hành Minh đều tự nguyện tham gia vào tổ dân quân bảo vệ trật tự. Nhờ vào phương cách ấy, xã Hành Minh 10 năm liền đạt chuẩn về an ninh trật tự xã hội, giúp đời sống sinh hoạt và sản xuất nơi đây luôn ổn định và an toàn.

Hiện tại, xã Hành Minh còn gặp phải một số khó khăn trong tiến trình xây dựng nông thôn mới. Đó là việc chuyển dịch cơ cấu lao động và nguồn kinh phí để thực hiện Chương trình quá lớn (160 tỷ đồng) trong khi đó nguồn vốn của địa phương còn quá hạn hẹp.

Ông Đoàn Tấn Nguyên- Chủ tịch UBND xã Hành Minh cho biết: Chặng đường hoàn thành Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới còn khá xa và nặng nề. Tuy nhiên, với động lực đem lại lợi ích cũng như cuộc sống đầy đủ, tiện nghi nhất cho người dân, chính quyền và nhân dân Hành Minh quyết tâm thực hiện bằng được các tiêu chí đã đề ra.

Mới đây, chính quyền xã Hành Minh đã phối hợp với Sở LĐ-TB&XH cùng với các đơn vị, tổ chức liên quan để mở lớp thí điểm mô hình đào tạo nghề chăn nuôi gia súc, gia cầm cho 30 lao động nông thôn tại địa phương. Hoạt động này góp phần giải quyết khó khăn của xã trong việc chuyển cơ cấu lao động, tạo công ăn việc làm ổn định ngay sau khi kết thúc khóa học. Mặt khác, có thể nói, đây là bước tiến góp phần giúp xã Hành Minh vượt khó đi lên, hoàn thiện 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới vào năm 2015

 

Thanh Phương


 

.