Tịnh Giang: Giữ trọn đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”

10:07, 12/07/2012
.

(QNĐT)- Trong những năm kháng chiến, xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh) là vùng đất lửa, với sự tham gia đấu tranh kiên cường của nhân dân và bộ đội địa phương, góp phần giành lại độc lập, tự do. Còn hôm nay, xã Tịnh Giang lại gương mẫu, đi đầu trong công tác đền ơn đáp nghĩa.

TIN LIÊN QUAN

Bà Lâm Thị Tàm (76 tuổi) ở đội 11, thôn Phước Thọ, xã Tịnh Giang là một trong nhiều hộ gia đình có công với cách mạng, hiện đang sống trong hoàn cảnh éo le, hết sức khó khăn. Chồng bà là liệt sĩ Huỳnh Thành Công- từng là Bí thư Đảng ủy xã, đã ngã xuống vì quê hương, đất nước trong giai đoạn ác liệt nhất của chiến tranh vào năm 1968.

Khi nhận tin báo tử của chồng, người vợ tảo tần Lâm Thị Tàm chỉ mới bước vào tuổi 28 đã phải nén đau thương để làm lụng, kiếm sống nuôi 3 con. Những tưởng khi các con trưởng thành thì bà sẽ có khoảnh khắc thanh thản vì giữ trọn đạo làm vợ với người chồng liệt sĩ anh hùng. Ấy vậy mà, cuộc đời không như bà mơ ước…

 

Hội phụ nữ xã Tịnh Giang tặng gạo cho bà Tàm từ chương trình Hũ gạo tình thương
Hội phụ nữ xã Tịnh Giang tặng gạo cho bà Tàm từ chương trình Hũ gạo tình thương


Hoàn cảnh gia đình các con quá khó khăn, thêm vào đó con trai cả của bà lại gặp tại nạn qua đời cách đây vài năm. Do đó, ở cái tuổi gần đất xa trời, bà Tàm vẫn phải gồng mình chịu gánh nặng nuôi 2 đứa cháu mồ côi ăn học nên người.

Chính vì thế, chính quyền xã Tịnh Giang luôn quan tâm và thường xuyên lui tới thăm nom, chăm sóc cho 3 bà cháu. Bà Tàm chia sẻ: Ba bà cháu sẽ không biết dựa vào đâu mà sống và trang trải nhiều thứ nếu không được hưởng tiền chế độ thân nhân gia đình liệt sĩ là 870 nghìn đồng/tháng.

Thêm vào đó là những món quà thường xuyên của ít lòng nhiều của chính quyền thôn, xã và bà con chòm xóm. Khi thì vài ký gạo, khi thì vài cuốn vở cho các cháu trong mỗi dịp lễ tết. Chỉ vậy thôi đã làm ấm lòng một gia đình chính sách khó khăn như của bà Tàm.

Bà Tàm trầm ngâm: “May mà có các cô, các chú thuộc chính quyền địa phương hay lui tới động viên, thăm hỏi tôi bằng món quà tinh thần và vật chất. Ông nhà tôi dưới suối vàng thấy vậy chắc cũng mát lòng, mát dạ dữ lắm…”. Sau câu nói ấy là ánh mắt hoen mờ nhưng ánh lên niềm xúc động, ẩn sau khuôn mặt đầy vết chân chim của người vợ liệt sĩ đã từng băng qua nhiều sương gió.

 

Cùng xem lại bằng chứng nhận và giấy khen về người con liệt sĩ của vợ chồng ông Trần Thinh
Cùng xem lại bằng chứng nhận và giấy khen về người con liệt sĩ của vợ chồng ông Trần Thinh


Cũng như gia đình bà Tàm, gia đình của vợ chồng ông Trần Thinh có con là liệt sĩ cũng được cán bộ xã, thôn tận tình chăm sóc, thăm hỏi. Ông Thinh cho hay: Nhà chỉ còn 2 vợ chồng già, cứ nay đau mai ốm nên chúng tôi nhờ vả rất nhiều vào sự quan tâm, giúp đỡ của chính quyền xã Tịnh Giang. Hễ gia đình tôi cần cái gì thì các cô, các chú đều nhiệt tình giúp đỡ.

Không chỉ gia đình của bà Tàm, ông Thinh mà tất cả các gia đình thương binh, liệt sĩ, có công với cách mạng đều được UBND xã Tịnh Giang hết lòng quan tâm, giúp đỡ về cả mặt vật chất lẫn tinh thần trong nhiều năm qua.

Ông Nguyễn Hồng Phong- Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tịnh Giang cho biết: Hiện nay trên địa bàn xã có 201 thương binh, 12 bệnh binh, 4 người có công, 28 đối tượng bị nhiễm chất độc hóa học, 61 gia đình, thân nhân liệt sĩ… Với đạo lý uống nước nhớ nguồn, cán bộ và nhân dân xã Tịnh Giang luôn có nhiều hoạt động thiết thực để chăm lo cho từng hoàn cảnh gia đình. Đó được coi là nhiệm vụ quan trọng, cần thực hiện thường xuyên.

Bên cạnh việc chi trả chế độ đầy đủ và đúng hạn, việc thăm hỏi, công tác tặng quà các gia đình thương binh, liệt sĩ neo đơn… luôn được thực hiện nhất quán và liên tục. Ông Nguyễn Hồng Phong cho biết thêm: Trong những năm qua, công tác chăm lo nhà ở cho người có công tại địa phương cũng được thực hiện tích cực với kết quả: Xây mới 1 nhà tình nghĩa, sữa chữa 2 nhà và hỗ trợ xây mới 1 nhà.

 

Với sự đầu tư, quan tâm của chính quyền và nhân dân xã, nghĩa trang liệt sĩ xã Tịnh Giang được xếp vào loại bậc nhất của cả huyện Sơn Tịnh
Với sự đầu tư, quan tâm của chính quyền và nhân dân xã, nghĩa trang liệt sĩ xã Tịnh Giang khang trang vào hàng bậc nhất ở huyện Sơn Tịnh


Ngoài ra, công tác tìm kiếm và quy tập mộ liệt sĩ đã hy sinh trên quê hương Tịnh Giang cũng như công tác chăm sóc mộ phần liệt sĩ đang yên nghỉ tại nghĩa trang liệt sĩ xã luôn đi đầu trong toàn huyện Sơn Tịnh. Đến nay, nghĩa trang liệt sĩ xã Tịnh Giang được đánh giá là đẹp và khang trang vào hàng bậc nhất của huyện.

Không chỉ có sự tham gia tích cực của cán bộ Ban lao động xã hội xã, tất cả các hội đoàn thể của xã như: Nông dân, cựu chiến binh, hội phụ nữ… đều tham gia nhiệt tình và đem lại những kết quả đáng khen ngợi trong công tác đền ơn đáp nghĩa.

Chị Nguyễn Thị Kim Chi- Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Giang cho biết: Hội phụ nữ luôn chú trọng đến công tác chăm lo cho các gia đình chính sách, người có công với cách mạng tại địa phương. Với chương trình “hũ gạo tình thương” được triển khai từ năm 2001, qua đó chúng tôi đã góp và tặng được hàng tấn gạo cho các gia đình thương binh, liệt sĩ neo đơn, có hoàn cảnh khó khăn.


Thanh Phương

 


.