Thầm lặng nơi “phong ba bão tố”

03:07, 31/07/2012
.

(QNĐT)- Những quan trắc viên tại Trạm khí thượng thủy văn trên đảo Lý Sơn ngày đêm thầm lặng bên công việc, bám trụ trên đảo, dù “phong ba bão tố” họ quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, phục vụ cho công tác dự báo khí hậu, thời tiết trên vùng biển quê hương.

TIN LIÊN QUAN


Công việc hàng ngày của những quan trắc viên tại Trạm khí tượng thủy văn trên đảo Lý Sơn luôn tất bật từ sáng sớm đến tận đêm khuya. Bởi để có những thông số về thời tiết, các anh ngày ngày đối mặt với giông tố, bão biển, chuyển tải về đất liền những thông tin thời tiết quan trọng, giúp người dân địa phương và hàng trăm tàu cá của ngư dân kịp thời neo đậu, tránh trú bão an toàn trên biển và các khu vực ngư trường ven đảo khi bất ngờ giông bão ập đến.

 

Anh Nguyễn Nam- Trạm trưởng Trạm Khí tượng thủy văn trên đảo Lý Sơn với công việc hằng ngày của mình.
Anh Nguyễn Nam- Trạm trưởng Trạm Khí tượng thủy văn trên đảo Lý Sơn với công việc hằng ngày của mình.


Giữa cái nắng trưa oi ả như thiêu như đốt của tháng 7  quyện với hơi nước mằn mặn của biển bốc lên làm toàn thân khô rát. Anh  Nguyễn Nam - Trạm trưởng Trạm khí tượng thủy văn trên đảo Lý Sơn vẫn miệt mài với công việc của mình. Quệt vội những giọt mồ hôi trên khuôn mặt đỏ gay vì nắng, mắt nhìn chằm chặp vào tấm giấy ghi thông số cháy đen do hiệu ứng của nắng xuyên qua viên ngọc bích to tròn như nắm tay người lớn dùng để ghi mức nắng trong ngày, rồi anh lại hí hoáy ghi ghi chép chép những số liệu chi chít vào cuốn sổ số liệu.

Dừng tay bút anh Nam cho biết: Mùa này nắng nóng biển êm đềm là thế, thế nhưng đến mùa biển động thì mới thấy hết sự dữ dằn, của biển cả.

Đến hẹn lại lên, cứ đầu tháng 10 âm lịch trở đi là mùa biển động, bão gió càng nhiều thì công việc càng nặng. Thời điểm này, nhiều cơn bão, áp thấp nhiệt đới, không khí lạnh liên tục hình thành và tràn về ảnh hưởng trực tiếp đến vùng biển từ Quảng Trị trở vào Bình Thuận, nên công việc của chúng tôi luôn tất bật không kể ngày hay đêm, mỗi người phải tập trung cao độ để có những số liệu chính xác nhất.

Tất cả anh em trong đơn vị đều là người địa phương nên cũng tiện. Tuy nhiên, do biên chế ít, cộng với khối lượng công việc nhiều, nên đã nhiều năm rồi chưa ai được nghỉ phép, đó là chưa kể những dịp như lễ, Tết  anh em phải thay phiên nhau trực 24/24 giờ. Nếu không yêu nghề chắc giờ này, anh em mỗi người chọn cho mình công việc khác, anh Nguyễn Nam tâm sự.

Còn anh Phạm Văn Thế- Trạm phó Trạm Khí tượng thủy văn thì bộc bạch: Trên 25 năm gắn bó với trạm  từ ngày mới thành lập cho đến bây giờ, chưa năm nào anh và đồng nghiệp được ăn Tết vui vẻ cùng gia đình. Đặc biệt vào mùa bão thì khối lượng công việc tăng lên gấp đôi gấp ba.

Với những ngành nghề khác thì anh em có thời gian tranh thủ về chăm lo cho gia đình và người thân, nhưng với anh em ở trạm do đặc thù công việc phải trực suốt ngày để cập nhật thông tin chuyển về Trung tâm theo định kỳ 4 lần/ ngày (sáng, trưa, chiều, tối). Khổ nhất vẫn là vào mùa mưa bão đòi hỏi số liệu cập nhật gấp đôi, gấp ba ngày thường, nên tất cả các bộ phận phải trực cả ngày lẫn đêm.

Anh Thế nhớ lại, cơn bão số 9 vào cuối năm 2009, khi bão đổ bộ vào đảo gây mưa to, kèm theo gió lớn, nhà cửa của gia đình bị tốc mái, cây cối quanh trạm bị gió mạnh vặn gẫy ngang thân cây. Toàn bộ hệ thống như trụ đo gió, đo khí áp đo nhiệt độ của trạm có khả năng bị gió bão thổi bay. Để đảm bảo hệ thống máy móc không bị mưa bão làm hư hỏng, anh và đồng nghiệp đã phải băng mình dầm mưa cả đêm trong mưa bão để chằng chống, che đậy, đảm bảo an toàn cho hệ thống để có số liệu truyền về đất liền.  

Trạm Khí tượng thủy văn trên đảo Lý Sơn được thành lập từ năm 1983 trực thuộc Trung tâm khí tượng thủy văn Trung Trung Bộ có trụ sở tại thành phố Đà Nẵng. Cuối năm 2008, trạm được ngành đầu tư xây dựng khang trang với đầy đủ trang thiết bị phục vụ công tác chuyên môn.

Đây là một trong hàng trăm trạm khí tượng thủy văn tại các đảo, quần đảo của Quốc gia có nhiệm vụ cập nhật thông tin, diễn biến về khí hậu, thời tiết tại các vùng biển, đảo phục vụ cho công tác dự báo thời tiết tại khu vực Trung Trung Bộ. Xác định nhiệm vụ quan trọng của mình nên ngày ngày dù nắng hay mưa các quan trắc viên tại Trạm Lý Sơn vẫn thầm lặng với công việc của mình để có những số liệu chính xác, chuyển tải và cung cấp kịp thời những thông tin về khí hậu, thời tiết về  trung tâm tại đất liền.
 

                                                              Văn Mịnh
 


.