Nỗi khổ thiếu nhà chờ xe buýt

06:07, 01/07/2012
.

(QNg)- Thời buổi hiện nay, việc đi lại bằng xe buýt được khá nhiều người lựa chọn, bởi lẽ vừa an toàn, thuận tiện và chi phí thấp. Tuy nhiên, bên cạnh những ưu điểm thì có một bất cập hiện nay là hệ thống nhà chờ xe chưa được đầu tư xây dựng một cách tương xứng với nhu cầu đi lại của người dân.

TIN LIÊN QUAN


"Đội trời" chờ xe buýt

Trong cái nắng gay gắt của những ngày hè, tại điểm dừng xe buýt số 6, tuyến thành phố Quảng Ngãi- Dung Quất, lượng hành khách thường xuyên đứng chờ xe buýt rất đông. Thế nhưng do thiếu nhà chờ xe buýt nên hành khách cũng phải đứng chịu trận bên vệ đường. Nhiều người không chịu được nắng phải núp vào cột điện, núp vào các xe bán hàng rong, hoặc núp dưới các bóng cây gần đó chờ... Mỏi chân vì chờ đợi xe buýt đã hơn 30 phút không thấy xe tới, chị Quỳnh cùng với con phải chạy tránh vào bóng râm để núp nắng trong khi mắt vẫn cứ chong ra chờ xe từ đằng xa. Con trai chị hơn 1 tuổi mặt đỏ gay vì nắng. Chị Quỳnh cho biết, dẫn con về thăm ngoại ở xã Bình Thuận (Bình Sơn). Vì con còn nhỏ nên chị chọn xe buýt để đi lại cho thuận lợi và an toàn. Thế nhưng, việc chờ xe buýt giữa nắng nóng như thế này khiến chị cảm thấy mệt mỏi.

Thiếu nhà chờ, hành khách phải đội nắng chờ xe buýt.
Thiếu nhà chờ, hành khách phải đội nắng chờ xe buýt.


Cũng đứng đợi xe buýt như chị Quỳnh, em Huỳnh Thị Lan Phương- sinh viên Trường Đại học Công nghiệp TP HCM cơ sở miền Trung, mồ hôi ròng ròng. Phương cho hay, đây là khu vực có đông hành khách tập trung chờ đón xe buýt nhưng không có nhà chờ xe buýt khiến mọi người phải đội nắng, đội mưa để chờ đón xe rất vất vả. "Mình thanh niên còn đỡ, chứ tội nhất là các cháu nhỏ, cụ già khi đi xe buýt lần đầu không nắm được giờ xe chạy, phải đội nắng, đội mưa chờ xe lâu rất tội"-Phương cho hay.

Bao giờ có nhà chờ xe buýt?

Đó là câu hỏi mà nhiều hành khách đi xe buýt quan tâm. Bởi lẽ, kể từ 1/2010 khi tuyến xe buýt đầu tiên đi vào hoạt động, đến nay đã 3 năm hệ thống xe buýt gần như phủ kín các tuyến đường về các huyện. Hình ảnh chiếc xe buýt dần quen thuộc với người dân. Người dân cũng đã dần hình thành thói quen sử dụng phương tiện công cộng thay cho xe gắn máy vì rất tiện lợi, giá thành lại rẻ. Tuy nhiên, việc thiếu nhà chờ nên nhiều hành khách có nhu cầu đi xe buýt phải chịu cảnh đội nắng, đội mưa tại các khu vực đón trả khách.

Hiện nay toàn tỉnh  đã có 7 tuyến xe buýt của Mai Linh Quảng Ngãi hoạt động, với hàng ngàn lượt hành khách mỗi ngày, nhưng số nhà chờ xe buýt khá khiêm tốn. Còn trên các tuyến quốc lộ, thì hầu như rất ít các nhà chờ. Hầu hết những nơi dừng đón khách của xe buýt chỉ có duy nhất một tấm bảng ghi "Điểm dừng xe buýt".

Trong thực tế không phải điểm dừng xe buýt nào cũng xây dựng nhà chờ xe buýt, nhưng ở những điểm có lượng hành khách đông đón chờ xe rất cần có những nhà chờ che nắng che mưa để người dân an tâm khi sử dụng xe buýt làm phương tiện đi lại.


Đức Lê
 


.