Những sai phạm trong việc triển khai xây dựng bãi đỗ xe công cộng (kỳ 2)

04:07, 25/07/2012
.

(QNg)- Một công trình được xây dựng ngay bên cửa ngõ vào thành phố, nằm ở vị trí "nhạy cảm", lẽ ra phải được các ngành chức năng liên quan theo dõi chỉ đạo thực hiện đúng các quy định của Nhà nước. Đằng này...

TIN LIÊN QUAN


 Kỳ 2: Buông lỏng công tác quản lý Nhà nước đối với dự án 


Sau khi Hợp đồng số 01/2009 ngày 16/10/2009 được ký giữa Công ty TNHH MTV Điện máy- Điện Lạnh Nhật Long (gọi tắt là Công ty Nhật Long) với Ban Chỉ huy Quân sự thành phố có hiệu lực thì Công ty Nhật Long tiến hành thi công bãi đỗ xe công cộng.
 

* Để giải quyết dứt điểm vụ việc trên, UBND tỉnh đề xuất 2 phương án xử lý để Ban Thường vụ Tỉnh uỷ xem xét, chỉ đạo:
- Tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất để Nhà nước giao đất với thời hạn 49 năm đối với phần diện tích 756,2 m2, phần diện tích hành lang bảo vệ đê điều (1.242 m2) Nhà nước quản lý theo quy định. Riêng với phần công trình đã xây dựng trên đất, giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan xác định giá trị công trình thực tế công ty đã đầu tư, làm cơ sở để đơn vị trúng đấu giá quyền sử dụng đất hoàn trả lại kinh phí đầu tư cho Công ty Nhật Long.

- Hoặc, cho Công ty TNHH MTV Điện  máy- Điện lạnh Nhật Long thuê đất với thời hạn thuê là 49 năm đối với phần diện tích 756,2m2; phần diện tích hành lang bảo vệ đê điều (1.242 m2) Nhà nước quản lý theo quy định.

Trong quá trình triển khai thực hiện dự án có dư luận trái ngược nhau nên ngày 24/2/2010 UBND tỉnh có Công văn số 483 giao Sở TN&MT chủ trì phối hợp với các ngành chức năng liên quan tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định trong đầu tư xây dựng cơ bản của chủ đầu tư. Đến ngày 13/4/2010, Sở TN&MT có Báo cáo số 429 chỉ ra những sai phạm nghiêm trọng của dự án. Đó là, Ban Chỉ huy Quân sự thành phố đầu tư xây dựng công trình bãi đỗ xe công cộng không đúng với quy mô mà UBND tỉnh cho phép tại Quyết định giao đất số 936 ngày 28/11/2008. Việc ký hợp đồng với Công ty Nhật Long cho thuê mặt bằng để đầu tư xây dựng bãi đỗ xe và có kết hợp với việc kinh doanh dịch vụ là vi phạm Luật Đất đai. Do đó, Sở TN&MT kiến nghị phải chấm dứt, huỷ bỏ hợp đồng cho thuê mặt bằng đối với Công ty Nhật Long.

Tuy nhiên, vụ việc sau đó không được xem xét giải quyết dứt điểm, kéo dài mà nguyên nhân do việc xác định từng loại đất tại khu vực này còn chồng chéo và chưa có sự thống nhất giữa các cơ quan được giao quản lý.  Mặt khác, sự vào cuộc làm rõ trách nhiệm thiếu sót giữa các bên liên quan trong quá trình thực hiện dự án này còn chậm, có biểu hiện né tránh sự thật. Cụ thể là, trong quá trình quản lý đất đai, Sở TN&MT có những sai sót trong việc thực hiện chức năng quản lý Nhà nước về đất đai, không xác định chính xác ranh giới các thửa đất dẫn đến tham mưu cho UBND tỉnh ra quyết định cấp đất cho dự án  không chính xác. Với Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, dù không có chức năng huy động vốn nhưng lại uỷ quyền cho Ban Chỉ huy Quân sự thành phố làm đại diện có tư cách pháp nhân trong việc ký hợp đồng và kêu gọi đầu tư dự án bãi đỗ xe công cộng.

Còn UBND thành phố Quảng Ngãi, trước đó phê duyệt kinh phí dự án bãi đỗ xe là 2,35 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách, nhưng sau đó lại cho phép chủ đầu tư điều chỉnh quy mô, mục tiêu đầu tư và kinh phí đầu tư tăng lên 7 tỉ đồng, trong đó ngân sách hỗ trợ 396 triệu đồng để bồi thường, giải phóng mặt bằng nhưng cũng không báo cáo UBND tỉnh. UBND thành phố cũng không phê duyệt cụ thể phương thức huy động vốn, phương án cho thuê mặt bằng, thời gian cho thuê, điều kiện cam kết hoàn trả đối với dự án mà để cho Ban Chỉ huy Quân sự thành phố tự thực hiện, không có sự kiểm tra phát hiện sai sót, xử lý kịp thời. Mặt khác, tại Công văn 1303 ngày 11/5/2010, UBND tỉnh chỉ đạo UBND thành phố có trách nhiệm lập thủ tục tạm đình chỉ thi công xây dựng công trình cho đến khi giải quyết xong các nội dung có liên quan nhưng cũng không thực hiện, để Công ty Nhật Long tiếp tục triển khai thi công, khiến dư luận vô cùng bức xúc.

Nghiêm trọng hơn cả là việc Sở Xây dựng Quảng Ngãi không làm tốt công tác quản lý nhà nước đối với dự án. Trong quá trình cấp giấy phép xây dựng công trình, Sở Xây dựng không kiểm tra đầy đủ thông tin về mục tiêu và quy mô đầu tư dự án bãi đỗ xe công cộng mà UBND tỉnh cho phép thực hiện. Cụ thể là, UBND tỉnh cho phép xây dựng 1 nhà điều hành, bảo vệ với diện tích đất 64,5m2, nhà vệ sinh 34,2m2, nhưng Sở Xây dựng cho phép xây dựng nhà 2,5 tầng, diện tích sàn 1.115 m2. Nguyên vấn đề này một phần trách nhiệm do Ban Chỉ huy Quân sự thành phố cung cấp hồ sơ cho Sở Xây dựng để xin giấy phép xây dựng không đúng với nội dung Quyết định 396 ngày 28/11/2008 của UBND tỉnh. Còn với Công ty Nhật Long, khi tiến hành ký kết hợp đồng đầu tư toàn bộ dự án, khai thác sử dụng mặt bằng trong vòng 30 năm nhưng chưa nghiên cứu kỹ các nội dung văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh. Công ty tiếp tục triển khai thi công và đã hoàn thành dự án nhưng chưa hoàn tất các thủ tục về quyền sử dụng đất.

Như vậy, những sai phạm, thiếu sót trên cho thấy công tác quản lý nhà nước của các cấp chính quyền, các sở ngành, đơn vị liên quan đối với dự án còn nhiều bất cập, có biểu hiện buông lỏng trách nhiệm quản lý, sự không nghiêm minh trong thực thi kỷ cương hành chính và các quy định của pháp luật.


Đức Nguyễn
   


.