Mãi tri ân các Anh hùng, liệt sĩ

09:07, 27/07/2012
.

(QNĐT)- Đêm 26 và sáng 27/7, hơn 100 nghĩa trang của tỉnh tràn ngập hương thơm, nến hồng của lòng thành kính mà cán bộ, quân và dân trong tỉnh kính dâng lên các anh hùng liệt sĩ đang yên nghỉ trong lòng đất mẹ.
 
Dòng người đổ về Nghĩa trang liệt sĩ xã Bình Châu (Bình Sơn) đêm 26/7 mỗi lúc một đông. “Hôm nay chúng con tề tựu về đây thắp nến hương lòng tưởng nhớ công ơn trời biển của các anh hùng liệt sĩ đã cống hiến tuổi thanh xuân cho Tổ quốc trường tồn” – Trung tướng Đào Duy Minh – Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam rưng rưng nghẹn ngào trước những phần mộ nơi nghĩa trang miền biển Bình Châu.

 

Tặng quà những người mẹ, người cha liệt sĩ và vợ liệt sĩ.
Tặng quà những người mẹ, người cha liệt sĩ và vợ liệt sĩ.

 

Có mặt từ rất sớm trong lễ thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ đêm 26/7, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi Võ Văn Thưởng đã đến từng phần mộ, kính cẩn, kính dâng lên “các anh, các chị” nén hương với lòng tri ân vô hạn. Không khí trang nghiêm, nhưng ấm nồng tình cảm, xúc động nghẹn lòng.

Từng đoàn người viếng nhang, thắp nến. Ánh mắt ai cũng tràn đầy nỗi tự hào, nhưng khóe mắt trào dâng những giọt lệ rưng rưng. Lòng ai cũng thầm nhủ: 37 năm hoa độc lập, trái tự do đã dệt trong hình hài đất nước, để chúng con hôm nay được sống trong hòa bình. Ơn nghĩa ấy đã vĩnh cửu nằm trong trái tim chúng con, nhắc nhở từng phút, từng ngày. Các anh đã ngã xuống cho lá cờ độc lập vươn cao,  cho ruộng lúa, vườn cây, nhà máy rộn rã thanh âm hạnh phúc, đổi mới, hội nhập.
 

Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ
Bí thư Tỉnh ủy Võ Văn Thưởng thắp nến tri ân các anh hùng liệt sĩ

Trước khi diễn ra lễ thắp nến tri ân, nhiều nơi đoàn thanh niên còn tổ chức đêm văn nghệ “Thiêng liêng Việt Nam”. Những bài hát có lẽ đã quen thuộc với nhiều liệt sĩ trước khi họ ngã xuống nơi chiến hào. Hôm nay chúng con hát những bài hát ấy dưới chân tượng đài, dưới những phần mộ cũng chỉ để ru lại, nhắc nhở thêm cho chính chúng con về một bài ca không quên của dân tộc Việt Nam: “Uống nước nhớ nguồn”, “Đời đời nhớ ơn các anh hùng liệt sĩ”.

Sáng ngày 27/7, tại nhiều địa phương, nhân dân tổ chức lễ giỗ tập thể cho các anh hùng liệt sĩ. Các anh hùng liệt sĩ không sinh cùng ngày, cùng tháng, cùng năm nhưng họ có chung một lý tưởng cách mạng vì độc lập tự do của Tổ quốc. Lễ giỗ ấy chỉ để chúng con thêm một lần ghi nhớ về giá trị của độc lập; về một phần lịch sử bi tráng và anh hùng của đất nước; về bản trường ca bất tử và kiêu hãnh của dân tộc Việt Nam ta.

Rời lễ tri ân, lễ giỗ liệt sĩ tập thể, mọi người đều mang trong lòng một xúc cảm thiêng liêng của riêng mình. Xúc cảm ấy thấm vào máu thịt, biến thành hành động chung tay bảo vệ, xây dựng đất nước, quê hương ngày càng giàu đẹp…


 
 
                                                                                                  THANH NH

.