Các cấp hội phụ nữ: Phát huy đạo lý "Uống nước nhớ nguồn"

02:07, 20/07/2012
.

(QNg)- Đạo lý đó của dân tộc luôn được các cấp hội phụ nữ giữ gìn và phát huy với nhiều hoạt động mang ý nghĩa thiết thực, để lại tình cảm sâu sắc.

Nhân kỉ niệm 65 năm Ngày Thương binh-Liệt sĩ, sáng 16/7, đoàn cán bộ hội phụ nữ các cấp do Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà làm trưởng đoàn đã đi thăm và tặng quà cho Mẹ VNAH, gia đình thương binh-liệt sĩ ở tỉnh ta.

Lan tỏa niềm vui

Nụ cười rạng ngời trên khuôn mặt của Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Hoa (95 tuổi, ở thôn Minh Trung, xã Tịnh Minh, huyện Sơn Tịnh) khi có đoàn cán bộ hội phụ nữ đến tặng quà khiến niềm vui nhân lên gấp bội trong lòng tất cả mọi người. Mẹ Hoa bảo: "Các con đến thăm chơi mẹ vui nhiều lắm".

 

Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà tặng quà cho Mẹ VNAH Nguyễn Thị Hoa.
Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà tặng quà cho Mẹ VNAH Nguyễn Thị Hoa.

Nâng niu đôi bàn tay mẹ, Phó Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà chúc mẹ Hoa sức khỏe, sống vui vầy bên cháu con. Nhìn về phía trang thờ, mẹ Hoa nói: "Hai đứa con trai, một con gái của mẹ ở trên đó cả. Lúc hi sinh chúng nó như mụt măng các con à! Đứa nào cũng xinh, cũng đầy quyết tâm…". Mẹ Hoa như đứt từng đoạn ruột khi vĩnh viễn không nhìn thấy mặt con. Chồng mất sớm, mẹ gắng gượng vượt qua nỗi đau để tảo tần sớm hôm nuôi dạy 3 đứa con còn lại. Giờ đây, mẹ sống một mình. Mẹ bảo: "Tính tình khi già nó lạ thế. Cứ thích sống một mình ở ngôi nhà gốc cội này". Đêm đêm, thắp nén hương lên bàn thờ, mẹ lại độc thoại cùng chồng và các con. Ngôi nhà như thể ấm cúng hơn… Thỉnh thoảng mẹ vào nghĩa trang thắp hương cho các con. "Tìm thấy hài cốt ba đứa nó là mẹ mừng. Mẹ may mắn hơn nhiều bà mẹ khác các con à!", mẹ Hoa bộc bạch.   

Đoàn đã đến thăm và tặng quà cho nhiều gia đình thương binh-liệt sĩ trên địa bàn huyện Sơn Tịnh. Đi đến đâu chúng tôi cũng bắt gặp niềm vui hòa trong đạo lý "Uống nước nhớ nguồn" của dân tộc. Những cái bắt chặt tay, lời bộc bạch xuất phát tận đáy lòng, tiếng nói cười rôm rả và cả những giọt nước mắt xúc động khi nhớ đến người thân đã hi sinh vì Tổ quốc… được khắc ghi trong tâm khảm mọi người. Chúng tôi gọi cụ bà Nguyễn Thị Ngọ (81 tuổi, ở thôn Minh Trung, xã Tịnh Minh) là lão đảng viên. Bởi, năm nay bà đã 62 tuổi Đảng.

Theo tiếng gọi thiêng liêng của Tổ quốc, bà tham gia cách mạng khi mới tuổi trăng tròn. Nhiều người hỏi bị thương ở chân sao bà không làm giấy tờ hưởng chế độ, bà Ngọ lắc đầu: "Mất mát của mình như hạt cát trên sa mạc". Tính tiên phong, gương mẫu của người đảng viên như "ngấm" vào máu thịt, bà thường xuyên nhắc nhở người dân ở địa phương nỗ lực vươn lên xây dựng cuộc sống. Bà Ngọ bảo: "Tui đã đề xuất với các đồng chí ở địa phương, tui sẵn sàng góp một tháng lương để cùng với địa phương đưa một số người dân đi học tập mô hình sản xuất hiệu quả, để về góp sức cùng địa phương xây dựng nông thôn mới theo chủ trương của Đảng và Nhà nước".

Cụ thể hóa hoạt động chăm lo cho đối tượng chính sách

Ở tỉnh ta, các cấp hội phụ nữ không ngừng chú trọng hoạt động chăm lo cho đối tượng chính sách. Cùng với việc thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, nhiều tổ chức hội phụ nữ cử cán bộ-hội viên chăm sóc Mẹ VNAH, thương binh, bệnh binh… Cán bộ-hội viên phụ nữ như những người thân ruột thịt  trong gia đình chăm sóc Mẹ VNAH, thương-bệnh binh với tất cả tình yêu thương và kính trọng. Chị Nguyễn Thị Hoa-Phó Chủ tịch Hội LHPN xã Tịnh Minh, cho hay: "Chị em ở các tổ phụ nữ thực hiện tốt việc đóng góp xây dựng hũ gạo tình thương, quỹ tiết kiệm… Từ đó lấy kinh phí thường xuyên thăm hỏi, tặng quà Mẹ VNAH, gia đình thương binh-liệt sĩ. Ngoài ra, các tổ phụ nữ còn cử người hàng ngày giúp đỡ đối tượng chính sách già yếu, neo đơn".  

Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà cho hay, trong đợt này đoàn công tác của Trung ương Hội đi thăm, tặng quà cho Mẹ VNAH, gia đình thương binh-liệt sĩ ở 13 tỉnh, thành và 7 trung tâm thương binh nặng và điều dưỡng người có công trong cả nước. Đây là hoạt động thể hiện đạo lý "Uống nước nhớ nguồn", mang ý nghĩa sâu sắc được Hội triển khai thường xuyên. Theo Phó Chủ tịch Trung ương Hội LHPN Việt Nam Nguyễn Thị Thu Hà, các cấp hội phụ nữ cần đẩy mạnh thực hiện mỗi Mẹ VNAH có ít nhất một người con là cán bộ-hội viên phụ nữ thường xuyên đến chăm sóc như con gái trong gia đình.


    Bài, ảnh: Minh Anh
 


.