Buộc ông Đính mở lại đường đi cho dân là đúng pháp luật

09:07, 01/07/2012
.

(QNg)- Ông Đỗ Xuân Đính ở thôn Phước Chánh, xã Đức Hoà (Mộ Đức) cho rằng, lối đi băng qua vườn nhà ông là tự phát nên ông có quyền rào chắn lại. Còn nhân dân địa phương thì khẳng định, đó là con đường đi chung, có từ những năm kháng chiến chống Mỹ (1960) cho đến khi ông Đính phá bỏ. Do đó, ông Đính cần trả lại nguyên trạng con đường đi để nhân dân thuận tiện đi lại làm ăn. Vụ việc phát sinh tranh chấp từ năm 1998 đến nay.

Theo hồ sơ địa chính, trước năm 1997, ông Đính sử dụng 2 thửa đất, gồm: Thửa 301, diện tích 697m2, tờ bản đồ số 2 (bản đồ 299/TTg) có nguồn gốc từ ông nội và cha ông để lại và ông Đính là người trực tiếp sử dụng, kê khai 229/TTg. Thửa 357, diện tích 432m2 có nguồn gốc của cha ông Đính để lại cho con gái là bà Đỗ Thị Dây. Sau khi bà Dây chết thì để lại cho con trai là Đỗ Hữu Phúc và trực tiếp kê khai 229/TTg. Năm 1982, ông Phúc viết giấy để lại thửa đất cho ông Đính sử dụng cho đến nay. Theo nhân dân và chính quyền địa phương cho biết, ranh giới giữa 2 thửa đất trên là con đường nối với đường liên xóm đã được hình thành trong những năm kháng chiến chống Mỹ.

 

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Khoa ký Quyết định số 903 nêu rõ: Bác nội dung đơn đề ngày 12/9/2011 của ông Đính khiếu nại Quyết định số 22 của UBND huyện Mộ Đức về việc thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho ông Đính. Công nhận Quyết định 22 và Quyết định số 4518 của UBND huyện Mộ Đức là đúng quy định pháp luật. Quyết định này là quyết định giải quyết lần 2 và có hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Trong thời gian 30 ngày kể từ ngày nhận quyết định này, ông Đính có quyền khởi kiện vụ án hành chính tại TAND theo quy định của Luật Tố tụng hành chính.
                                      PV (lược ghi)

Tháng 10/1997, ông Đính làm hồ sơ đăng ký quyền sử dụng 2 thửa đất trên với tổng diện tích kê khai 880m2 (200m2 đất ở, 680m2 đất vườn) và đã được UBND huyện Mộ Đức cấp giấy chứng nhận QSDĐ ngày 31/12/1997. Năm 1998, ông Đính thực hiện rào, phá đường sáp nhập 2 thửa đất trên. "Đây là lối đi băng của nhân dân trong vườn nhà nên tôi rào đường, không cho nhân dân đi nữa, nhằm sáp nhập 2 thửa đất thành một thửa để thuận tiện cho việc sinh hoạt và canh tác"- ông Đính giãi bày.

Năm 2005, thực hiện Dự án đa dạng hoá nông nghiệp đã đo vẽ bản đồ sáp nhập 2 thửa đất số 301 và 357 thành thửa 534, diện tích 1.479m2, tăng hơn diện tích thể hiện trong bản đồ 299/TTg là 350m2. Tuy nhiên, UBND xã Đức Hoà vẫn ký xác nhận đủ điều kiện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên UBND huyện đã ký cấp giấy tháng 8/2006 với diện tích 1.479m2. Bà Nguyễn Thị Minh, đại diện một số hộ dân thôn Phước Chánh cho biết, khi rào và phá đường, ông Đính có hứa sẽ mở lại con đường ở phía Đông nên nhân dân không có ý kiến gì, nhưng sau đó ông Đính không mở. Do đó, năm 2007 các hộ dân ở đây đã có đơn khiếu nại và UBND xã Đức Hoà đã nhiều lần họp dân hoà giải nhưng không thành. Theo biên bản họp 60 hộ dân thôn Phước Chánh do UBND xã tổ chức, các hộ dân đều xác nhận con đường đã có từ lâu và yêu cầu ông Đính mở lại con đường cho dân đi nhưng ông Đính không đồng ý.

Sau khi thụ lý đơn khiếu nại của người dân thôn Phước Chánh và căn cứ hồ sơ địa chính liên quan, tháng 2/2011, UBND huyện Mộ Đức đã ban hành Quyết định số 22 về việc thu hồi Giấy chứng nhận QSDĐ đã cấp cho vợ chồng ông Đính (số AE 520276 cấp ngày 8/4/2006). Lý do thu hồi là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp sai với diện tích sử dụng, vì bao gồm cả diện tích con đường đi và hồ sơ cấp giấy không có chữ ký xác nhận của Trưởng Phòng TN&MT huyện.

Ông Đính không đồng ý với Quyết định số 22 nên đã có đơn khiếu nại và được UBND huyện Mộ Đức ban hành Quyết định giải quyết số 4518 ngày 25/8/2011 bác đơn khiếu nại của ông Đính. Sau đó, ông Đính tiếp tục khiếu nại lên UBND tỉnh, kèm theo đơn có xác nhận của 3 hộ dân cho rằng trong vườn ông Đính không có con đường đi mà đó chỉ là đường đi băng. Tuy nhiên, qua làm việc với cơ quan chức năng, 3 hộ dân xác nhận trong đơn của ông Đính đã đính chính lại lời xác nhận.

Cụ thể là, con đường đi hình thành trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ do chính quyền ngụy (sau khi xây dựng xong ấp chiến lược, Ấp trưởng ấp Phước Hoà lúc đó là ông Huỳnh Khoa tổ chức họp dân thống nhất) mở đường đi trong vườn ông Đính. Con đường này được hình thành từ đó và trở thành đường đi công cộng. Nhân dân sử dụng con đường đó cho đến khi ông Đính rào đường. Đường có chiều rộng nhỏ hơn 1,5 mét. Đại diện lãnh đạo UBND xã, các hội đoàn thể của xã Đức Hoà đều khẳng định, việc UBND huyện Mộ Đức buộc ông Đính mở trả lại đường cho dân đi là đúng thực tế, hợp lòng dân, đảm bảo quy định của pháp luật. Lãnh đạo Phòng TN&MT huyện cũng khẳng định, việc UBND huyện cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Đính là chưa đảm bảo trình tự thủ tục theo quy định tại điểm a, khoản 2, Điều 144 Nghị định 181 ngày 29/10/2004 của Chính phủ về thi hành Luật Đất đai. Do đó, việc UBND huyện thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Đính là đúng quy định pháp luật.


            Đức Nguyễn
 


.