Xử lý rác thải gây ô nhiễm ở xã Tịnh Giang: Bất lực hay thiếu quyết tâm?

02:06, 15/06/2012
.

(QNg)- Ở xã Tịnh Giang (Sơn Tịnh), có mỗi chuyện rác thải sinh hoạt gây ô nhiễm thế nhưng kéo dài hết năm này qua năm khác, đến nay vẫn chưa được giải quyết.   

TIN LIÊN QUAN


Chung sống với rác   

Một người dân sống ở gần cầu sông Giang (xã Tịnh Giang) chua chát bảo, âm thanh rất quen thuộc ở xứ này là tiếng "bịch". Đó chính là âm thanh phát ra từ hành động vứt rác "vô thưởng, vô phạt" ngoài đường của những người vô ý thức, thậm chí quăng cả rác thải ngay trước ngõ nhà người khác. Đến cầu sông Giang, chúng tôi chưa từng thấy nơi nào rác chất thành "núi" như ở đây. Rác được chất từ lòng sông lên đến chân cầu trông hết sức kinh khủng. Cầu bắc qua sông Giang xem như ở ngay trước mắt mọi người. Vì, đây là con đường lưu thông chính, ở khu vực trung tâm xã, gần chợ, gần trụ sở UBND xã… "Núi" rác ở ngay trước mắt mọi người, thế mà hết năm này qua năm khác vẫn cứ tồn tại. Mùi hôi thối hàng ngày, hàng giờ bốc lên!

Đường đi ở xã Tịnh Giang cơ man là rác  thải.
Đường đi ở xã Tịnh Giang cơ man là rác thải.


Chúng tôi lấy làm ngạc nhiên khi thấy xe cộ chất đầy rác để gần cầu. Có xe cộ chắc là có hoạt động thu gom rác phải không anh?-Tôi hỏi một người đàn ông ở gần đó. "Đó là rác thu gom ở chợ. Ngày nào cũng có vài cộ rác ở chợ được mang ra đây đổ. Buổi trưa ra đây mà xem, người đổ rác xuống sông, người vứt rác ra đường, cứ nghe… bịch… bịch", người đàn ông nọ đáp lời. Khúc sông "tội nghiệp" này không chỉ chứa rác thải ở chợ mà "ôm" cả rác sinh hoạt của người dân. Không ít người dân nhà ở gần cầu sông Giang thừa nhận hàng ngày đổ rác thải sinh hoạt của gia đình xuống sông, thế nhưng lại tỏ ra lo lắng trước tình trạng ô nhiễm môi trường. Họ vô tư bảo: Rác ở chợ cũng đổ xuống sông nên mình cũng đổ theo. Biết là ô nhiễm nhưng không còn cách nào khác. Cách đây mấy năm báo, đài phản ánh rồi mà có giải quyết được đâu.

Không chỉ ở khu vực cầu sông Giang, mà ở nhiều tuyến đường trên địa bàn xã Tịnh Giang, vô số bao ni-lông chứa rác thải được người dân "vô tư" vứt ra đường khiến những ai lâu ngày có dịp đi qua phải rùng mình. Còn với người dân địa phương thì dường như rác ở ngay trước mặt, ngày qua ngày vẫn nhìn thấy, vẫn như thể… sống chung.

 Kéo rê… "điểm nóng"   

Rác thải gây ô nhiễm ở xã Tịnh Giang đã làm "nóng" hội trường UBND xã Tịnh Giang tại buổi tiếp xúc cử tri với đại biểu HĐND các cấp mới đây. Ông Lê Công Hiếu (ở thôn An Hòa) bức xúc: "Tịnh Giang là điểm nóng về rác thải gây ô nhiễm. Tôi cảm thấy xấu hổ vì hành động vứt rác thải bừa bãi, kém văn hóa của người dân ở địa phương mình. Tại sao chính quyền địa phương không tổ chức được hoạt động thu gom rác đưa về bãi chứa tập trung của huyện? Tôi đề nghị cơ quan chức năng nhanh chóng can thiệp để giải quyết dứt điểm tình trạng ô nhiễm này". Ông Trần Văn Xanh ở thôn An Kim thì cho rằng: "Khúc sông ở Tịnh Giang chứa rác thải gây ô nhiễm nghiêm trọng. Nguồn nước này chảy xuống các xã trong huyện, đe dọa đến sức khỏe người dân. Đã nhiều lần dân ý kiến về vấn đề này, nhưng… đâu lại vào đấy".
 
Trước bức xúc của người dân, ông Trần Phước Hòa-Chủ tịch UBND xã Tịnh Giang thừa nhận: "Địa phương nhận trách nhiệm chưa giải quyết dứt điểm vấn đề rác thải gây ô nhiễm môi trường. Hiện xã đang gặp khó khăn về vấn đề trung chuyển rác". Ông Phạm Vinh-Chủ tịch UBND huyện Sơn Tịnh cho rằng, trước đó đã chỉ đạo xã giải quyết vấn đề rác thải gây ô nhiễm theo phản ánh của người dân. Riêng trong năm 2012, huyện phân về cho xã Tịnh Giang 15 triệu đồng để xử lý vấn đề rác thải.

Nhiều người dân đặt câu hỏi, tại sao các xã khác cách điểm trung chuyển hàng chục cây số, còn xa hơn từ Tịnh Giang xuống điểm tập kết rác thải của huyện Sơn Tịnh, thế nhưng họ làm được việc thu gom, vận chuyển rác thải để tránh xảy ra ô nhiễm, còn Tịnh Giang thì không giải quyết được?


Bài, ảnh: PHƯƠNG LÝ  
 


.