Quan tâm cứu giúp trẻ mồ côi vùng bệnh lạ

12:06, 07/06/2012
.

(QNg)- Hội chứng viên da dày sừng bàn tay bàn chân (thường gội là căn bệnh lạ) xảy ra trên địa bàn huyện Ba Tơ đã làm cho hơn 230 người mắc bệnh, trong đó có 22 trường hợp tử vong. Nhiều trẻ em người mẹ qua đời vì bệnh lạ, đã phải sống thiếu hơi ấm tình thương đang rất cần sự cưu mang đùm bọc của toàn xã hội.

TIN LIÊN QUAN


Làng Rêu, xã Ba Điền là trung tâm của vùng bệnh lạ. Tại đây, đã có hơn 50 người mắc bệnh lạ, trong đó có hai trường hợp người mẹ tử vong để lại con thơ còn đang trong thời kỳ bú sữa mẹ. Đó là trường hợp của chị Phạm Thị Phin (23 tuổi) và Phạm Thị Triêu (28 tuổi). Chị Phin qua đời để lại bé Phạm Thị Hạ mới 18 tháng tuổi. Hiện nay, bé Hạ ở với ông ngoại Phạm Văn Tiến. Ba của em và bà ngoại, cậu, dì đang phải nằm trong bệnh viện điều trị căn bệnh này. Ông Tiến nói trong nghẹn ngào: "Nó khóc cả đêm, nhớ mẹ, khát sữa. Tôi mong xã hội giúp đỡ cho cháu tôi sữa uống, thức ăn đảm bảo dinh dưỡng, để cháu có sức khỏe".

Bé Phạm Thị Hạ (18 tháng tuổi), ở thôn Làng Rêu, xã Ba Điền mồ côi mẹ, cha mắc bệnh lạ đang cần được cưu mang đùm bọc.
Bé Phạm Thị Hạ (18 tháng tuổi), ở thôn Làng Rêu, xã Ba Điền mồ côi mẹ, cha mắc bệnh lạ đang cần được cưu mang đùm bọc.


Trường hợp của chị Phạm Thị Triêu còn bi đát hơn. Chị Triêu chết khi con trai là bé Phạm Văn Ri 24 tháng tuổi, nhưng bị dị tật bẩm sinh. Dáng người nhỏ thó, nước da xanh xao, Ri chưa biết đi, chẳng biết nói. Từ ngày mẹ qua đời, Ri mỗi ngày thêm suy kiệt. Hiện giờ em đã không còn tự đứng được như trước đây. Ri hiện nay đang sống cùng cha là anh Phạm Văn Trói, nhưng anh Trói cũng lại vừa mắc bệnh, có lẽ sẽ phải vào bệnh viện trong nay mai để điều trị. Anh Trói trăn trở: "Bây giờ nếu tôi nhập viện thì chưa biết gửi bé Ri cho ai chăm sóc. Mong xã hội quan tâm giúp đỡ". Anh Trói bảo rằng: "Nó sinh ra đã thiệt thòi hơn các bạn cùng trang lứa, giờ lại mất mẹ nữa. Mình thương nó lắm".

Bà Phạm Thị Nga - Phó Chủ tịch UBND xã Ba Điền cho biết: "Hiện nay, tỉnh và huyện đã hỗ trợ cho người bệnh và người chết, nhưng những trường hợp trẻ em mồ côi do mẹ qua đời vì bệnh lạ thì chưa được quan tâm. Trong đó, có nhiều em đang còn trong tuổi bú sữa mẹ, gia đình quá nghèo không có tiền mua sữa ngoài cho uống. Mong các tổ chức đoàn thể quan tâm giúp đỡ".

Bà Nga kiến nghị trước mắt cần hỗ trợ sữa cho hai em bé là Đinh Thị Hạ (18 tháng tuổi) và Đinh Văn Ri (24 tháng tuổi) đều ở thôn Làng Rêu. Vì hai em này hiện nay do thiếu sữa mẹ, chế độ dinh dưỡng không đảm bảo yêu cầu nên đang bị suy dinh dưỡng nặng. Đồng thời quan tâm tạo điều kiện cử người nuôi dạy các cháu, để các cháu được chăm sóc chu đáo hơn.

Trao đổi vấn đề này, ông Bùi Đức Thọ - Giám đốc Trung tâm Bảo trợ trẻ em tỉnh (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: Trung tâm sẽ về địa phương để nắm cụ thể tình hình và có biện pháp hỗ trợ, bảo vệ quyền lợi cho các em". Đó là việc làm nằm trong trách nhiệm của đơn vị được giao nhiệm vụ "bảo trợ trẻ em", nhưng cần thiết phải được tiến hành trong thời gian sớm nhất. Ông Thọ cũng cho biết: Nếu gia đình đồng ý sẽ đưa các em về trung tâm để thuận lợi cho việc nuôi dạy, chăm lo cho tương lai của các em sau này. Việc làm này thể hiện tinh thần nhân đạo sâu sắc, nhất là khi tỉnh Quảng Ngãi đang thực hiện Tháng hành động vì trẻ em, nhằm mục đích tạo điều kiện để trẻ có cơ hội được sống, vui chơi như bao trẻ em khác trong cộng đồng. Tương lai, cuộc sống của những đứa trẻ mồ côi nơi "vùng bệnh lạ" đang rất cần sự chung tay giúp đỡ.


Bài, ảnh: Thanh Huyền
 


.