Nghĩa Hành: "Lật tẩy" một vụ mua heo gian lận

02:06, 09/06/2012
.

(QNg)- Vào lúc 18 giờ ngày 31/5, nhân dân ở tổ dân phố Phú Bình Đông, thị trấn Chợ Chùa rất bức xúc về người đàn ông tên Lang gian lận trong việc mua heo của người dân, sau đó báo Công an thị trấn Chợ Chùa và Công an huyện Nghĩa Hành đến điều tra làm rõ.  

Chiếc xe tải nhẹ mang biển số kiểm soát 76K-7043 do người đàn ông tên Phu điều khiển, chở ông Lang cùng 2 người khác, đem theo cân đồng hồ loại 100kg đến nhà chị Nguyễn Thị Mai Lệ và anh Đỗ Văn Hoành ở tổ dân phố Phú Bình Đông, thị trấn Chợ Chùa để mua heo. Chị Lệ cho biết: "Theo thỏa thuận, từ ngày 27/5, ông Lang sẽ mua 40 con heo thịt của gia đình chị với giá 42.000 đồng/kg hơi và đã cân được 20 con vào ngày 27 và 29/5 với tổng trọng lượng 1.204 kg. Đến chiều ngày 31/5, ông tiếp tục đến nhà chị Lệ sử dụng cân đồng hồ loại 100kg  để cân tiếp 10 con heo nữa. Nhưng sau khi cân được 8 con với tổng trọng lượng được 468 kg, do nghi ngờ từ trước, gia đình chị Lệ yêu cầu dùng cân khác để cân lại số heo trên. Kết quả đã tăng thêm 91 kg".

Để biết chính xác là cân của ông Lang có bị sai hay không, trước sự chứng kiến của hàng trăm người dân, chị Lệ cùng chồng đứng lên cân thử thì chỉ được 70 kg, sau đó một em trai khoảng trên 12 tuổi tiếp tục đứng lên, tổng trọng lượng của 3 người cũng chỉ được 72kg. Người dân ở đây rất bức xúc, nhất là những người đã bán heo cho ông Lang.

Chị Nguyễn Thị Tuy  ở đội 6 tổ dân phố Phú Bình Đông, thị trấn Chợ Chùa bức xúc nói: "Tôi bán heo cho ông Lang đã mấy năm nay rồi,  năm ngoái một đợt, năm kia một đợt, năm nay cũng có một đợt, mỗi đợt 8 con. Vừa rồi mới bán ngày 14/4 , mà 8 con heo ổng cứ cân 90, 91 kg/một lần cân, hai con cân một rọ, riêng cái rọ hết 20kg rồi. Tôi nghi bữa đó, tối tính lại không hiểu vì sao heo lại nhẹ quá. Bữa nay cân trên  nhà con Lệ thì bị bắt quả tang, tôi rất mừng, tôi  cũng báo với công an. Quá trình nuôi con heo rất cực khổ, không có lời, thậm chí là lỗ nữa, cân vầy ai mà chịu được".  

Nhận được tin báo, Công an thị trấn Chợ Chùa và Công an huyện Nghĩa Hành đến lập biên bản và đưa ông Lang cùng tang vật về trụ sở Công an thị trấn Chợ Chùa để giải quyết. Tại đây, ông Lang khai tên thật là: Đào Văn Lang (SN 1967), 3 người đi cùng là ĐàoVăn Hường (SN 1970), Bùi Văn Thân và Bùi Phu, đều ở xã Nghĩa Hà (Tư Nghĩa). Ông Lang đã thừa nhận việc cân lệch của mình kể cả 2 lần trước đó. Cũng tại đây, có 3 người dân đã bán heo cho ông Lang viết đơn tố cáo gửi  Công an huyện Nghĩa Hành nhờ can thiệp, trong đó có một người ở huyện Tư Nghĩa. Toàn bộ sự việc đang được Công an huyện Nghĩa Hành điều tra làm rõ. Đây là trò lừa đảo mới, lợi dụng sự cả tin của người dân để thu lợi bất chính và phải trả giá thích đáng theo quy định của pháp luật.   


 N.Nhàn- H.Doanh
 


.