Gắn "hộp đen" cho xe ô tô: Nước đến chân mới... nhảy?

08:06, 28/06/2012
.

(QNg)- Chỉ còn vài ngày nữa là đến mốc giới hạn ngày 1/7/2012 để các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô theo tuyến cố định, xe buýt, kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng, kinh doanh vận chuyển khách du lịch, kinh doanh vận tải hàng hóa bằng container lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (hộp đen) theo Nghị định 91 của Chính phủ. Sau thời gian trên, nếu đơn vị nào không lắp đặt sẽ bị xử lý.

TIN LIÊN QUAN


Hiệu quả của việc lắp "hộp đen"

Thực hiện Nghị định 91 của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô, Công ty TNHH xe khách Chín Nghĩa đã đi đầu trong việc lắp đặt hộp đen cho số xe của mình ở tỉnh Quảng Ngãi. Ông Nguyễn Nghĩa - Giám đốc Công ty cho biết: Để đáp ứng yêu cầu kinh doanh ngày càng cao của DN, chúng tôi đã đầu tư thiết bị giám sát hành trình cho các xe nên khi Chính phủ có chủ trương là chúng tôi hưởng ứng ngay. Hiện Công ty có 41 xe các loại thì tất cả các xe đều được lắp đặt thiết bị giám sát hành trình với giá 11 triệu đồng/thiết bị. Ngoài ra, DN còn lắp đặt camera trên xe giường nằm để theo dõi hành khách. Đây là một công cụ hỗ trợ rất hiệu quả cho việc quản lý, điều hành việc kinh doanh, vận tải hành khách.

100% xe khách của Công ty TNHH Chín Nghĩa đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.
100% xe khách của Công ty TNHH Chín Nghĩa đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình.


Cũng như doanh nghiệp Chín Nghĩa, Công ty CP Bình Tâm đã đầu tư hàng chục triệu đồng mua các thiết bị giám sát hành trình lắp đặt cho 100% số xe của mình. Việc đầu tư này đã giúp doanh nghiệp Bình Tâm quản lý việc kinh doanh vận tải đường dài ngày càng hiệu quả hơn. Để việc điều hành, quản lý xe buýt hiệu quả, Công ty TNHH MTV Mai Linh cũng đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho 30 chiếc xe buýt... Bởi, từ màn hình máy vi tính ở phòng điều độ, nhân viên điều hành theo dõi được tốc độ, tọa độ của xe, số lượng hành khách trên xe theo từng thời điểm để từ đó có những điều chỉnh cho phù hợp, nhằm hạn chế tai nạn xảy ra. Đặc biệt là, khi lắp đặt thiết bị giám sát hành trình, các doanh nghiệp vận tải giám sát chặt chẽ lượng hành khách đi trên xe để kiểm soát doanh thu từng chuyến xe...

Vẫn còn nhiều đơn vị chây ì

Trong khi một số nhà xe lớn ở Quảng Ngãi như Chín Nghĩa, Mai Linh, Bình Tâm, Phát An... hưởng ứng chủ trương của Chính phủ lắp đặt thiết bị giám sát hành trình thì vẫn còn nhiều chủ xe chưa lắp đặt "hộp đen" cho các xe của mình, nhất là chủ xe là xã viên của các hợp tác xã vận tải, các hộ kinh doanh nhỏ lẻ như: HTX GTVT Thống Nhất Quảng Ngãi 56/56 xe; TTX GTVT Sơn Tịnh 53/80 xe; HTX GTVT Quảng Ngãi 13/15 xe; Công ty Xe khách miền Trung 37/56 xe...

Theo thống kê của Phòng Quản lý vận tải Sở Giao thông Vận tải Quảng Ngãi, tính đến nay trên địa bàn tỉnh mới có 190/431 xe trong diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình đã lắp đặt. Trong đó, 22 xe hợp đồng, 30 xe buýt, 10 xe container và 128 xe cố định. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết nhiều doanh nghiệp vận tải không những không lắp thiết bị giám sát hành trình mà còn hiểu sai quy định của Chính phủ với lý do là đến tháng 7/2013 các ngành chức năng mới bắt đầu xử phạt phương tiện, khi đó lắp cũng... chưa muộn.

Trao đổi vấn đề trên với ông Nguyễn Hữu Đoan - Trưởng phòng Quản lý vận tải Sở Giao thông - Vận tải Quảng Ngãi chúng tôi được biết: Thiết bị giám sát hành trình của xe phải đảm bảo tối thiểu các yêu cầu lưu giữ thông tin: Hành trình, tốc độ vận hành, số lần và thời gian dừng đỗ, đóng hoặc mở cửa xe. Không những vậy, thiết bị này còn được sử dụng làm tài liệu trong quản lý hoạt động của đơn vị vận tải và cung cấp cho cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền khi có yêu cầu. Theo Nghị định 91 thì chỉ còn khoảng vài ngày nữa là hết hạn lắp đặt thiết bị giám sát hành trình. Thế nhưng, trên địa bàn tỉnh vẫn còn hơn 240 phương tiện thuộc diện phải lắp đặt thiết bị giám sát hành trình được quy định tại điều 12 chưa lắp đặt thiết bị.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Hữu Đoan cũng nhận định, chậm nhất là trước "giờ G", các chủ phương tiện vận tải cũng phải lắp đặt thiết bị. Bởi 6 tháng/lần chủ phương tiện đưa xe đến kiểm định nếu "hộp đen" hoạt động tốt thì mới cấp giấy phép kinh doanh vận tải, phù hiệu xe, còn không là chúng tôi cắt. Mặt khác, dù thời hạn xử phạt được lùi tới 1/7/2013 nhưng các loại ôtô nói trên vẫn phải lắp đặt hộp đen theo lộ trình mới đủ tiêu chuẩn kinh doanh vận tải. Chúng tôi đã chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm không kiểm định cho ôtô đã tới thời hạn vào kiểm định nhưng chưa lắp đặt "hộp đen". Như vậy, nếu xe lưu thông trên đường không bị phạt vì chưa lắp "hộp đen" thì sẽ bị phạt không đủ tiêu chuẩn lưu hành - ông Đoan cho hay.


Bài, ảnh: Bá Sơn
 


.