"Xã hội hóa" công tác giảm nghèo

08:05, 25/05/2012
.

(QNg)- Tập trung giảm nghèo, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn là nhiệm vụ quan trọng của tỉnh Quảng Ngãi năm 2012. Nguồn lực phục vụ công tác giảm nghèo không chỉ là ngân sách mà còn từ sự chung tay đóng góp của triệu triệu tấm lòng…
 

TIN LIÊN QUAN


Những con số mang tình người

Từ đầu năm đến nay, Ban tiếp nhận cứu trợ, từ thiện của UBMTTQVN tỉnh làm việc không ngơi nghỉ. Mệt nhưng đó là những ngày làm việc thật sự ý nghĩa bởi họ hiểu rằng một chiếc cầu nối giữa nhà hảo tâm với người nghèo, người gặp hoạn nạn đang được xây đắp trên tình nhân loại. Con số hơn 20 tỷ đồng do các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đóng góp vào Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Cứu trợ tỉnh mà UBMTTQVN tỉnh tiếp nhận đó không chỉ đơn thuần là vật chất. Từ số tiền đóng góp ấy, bao mảnh đời nghèo khổ, cơ nhỡ, hoạn nạn sẽ có điều kiện vượt qua khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống.

Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Minh Tuấn trao tiền hỗ trợ từ Quỹ vì Người nghèo tỉnh cho bệnh nhân nghèo.
Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh Nguyễn Minh Tuấn trao tiền hỗ trợ từ Quỹ vì Người nghèo tỉnh cho bệnh nhân nghèo.


Theo UBMTTQVN tỉnh, từ đầu năm đến nay, UBMTTQVN tỉnh đã trích Quỹ Vì người nghèo, Quỹ Cứu trợ tỉnh hơn 17 tỷ đồng, để hỗ trợ cho các đối tượng. Trong đó, hỗ trợ tiểu thương bị thiệt hại cháy chợ Trung tâm TP Quảng Ngãi hơn 13,8 tỷ đồng; hỗ trợ người nghèo mắc bệnh lạ hơn 1,7 tỷ đồng; hỗ trợ ngư dân bị nạn trên biển hơn 170 triệu đồng; hỗ trợ người nghèo chữa bệnh khoảng 300 triệu đồng…

Chúng tôi đã có dịp theo nhiều đoàn công tác từ thiện xã hội về vùng sâu, vùng xa, hải đảo, vùng "bệnh lạ" để thăm hỏi, động viên tặng quà người nghèo, người bệnh. Mỗi chuyến đi đều ghi lại dấu ấn đẹp của tình người. Ấn tượng nhất có lẽ là chuyến cấp phát gạo cho người dân mang bệnh lạ ở xã Ba Điền (Ba Tơ). Chị Phạm Thị Ích, ở thôn Làng Rêu, xã Ba Điền nói: "Cả làng đều vui khi nhận được gạo hỗ trợ. Có gạo mới ăn gia đình mình có thêm sức khỏe, để đuổi con bệnh ra khỏi cơ thể".

Hoạt động cứu trợ, nhân đạo từ thiện về vùng bệnh lạ kịp thời đã phần nào giúp người dân có điều kiện chăm sóc sức khỏe, lo cho bữa cơm hàng ngày. Tính đến thời điểm hiện nay, ngoài 45 kg gạo, mỗi người bệnh còn nhận được khoảng 3 triệu đồng tiền hỗ trợ của quỹ người nghèo, tấm lòng hảo tâm. Chủ tịch UBMTTQVN xã Ba Điền Phạm Văn Tiến bảo rằng: "Sự chung tay giúp đỡ của toàn xã hội đã phần nào làm vơi đi nhọc nhằn, đau buồn đang vây quanh các ngôi làng trong xã".

Vì người nghèo bằng cả tấm lòng

Từ TP Hồ Chí Minh, Ban Từ thiện Hiệp hội nhựa TP Hồ Chí Minh, Đoàn y bác sĩ, dược sĩ Trường đại học Y khoa Hoa Kỳ đã vượt gần 1.000 km về xã Phổ Quang (Đức Phổ) khám chữa bệnh cho người nghèo nơi đây. Trong một ngày từ thiện, 17 y, bác sĩ, dược sĩ Đại học Y khoa Hoa Kỳ đã khám, cấp thuốc miễn phí cho 300 người nghèo; đồng thời trao 150 suất quà cho 150 hộ nghèo, khó khăn trong xã. Bình quân mỗi suất quà trị giá 250 nghìn đồng; mỗi suất thuốc trị giá 200 nghìn đồng. Tổng giá trị tiền thuốc và quà được cấp trong đợt này là 97,5 triệu đồng. Ngoài ra, Ban Từ thiện Hiệp hội nhựa TP Hồ Chí Minh cũng hỗ trợ 20 triệu đồng cho Quỹ bếp ăn tình thương của Bệnh viện Đa khoa Quảng Ngãi và Hội Người mù tỉnh.

Theo UBMTTQVN tỉnh, từ đầu năm đến nay trên địa bàn tỉnh đã tiếp nhận hàng chục chuyến công tác từ thiện xã hội của các doanh nghiệp, chủ yếu đến từ TP Hồ Chí Minh, với tổng số tiền trao tặng người nghèo lên đến hàng tỷ đồng. Ngoài ra, một số doanh nghiệp còn tặng cây con giống, vật tư nông nghiệp, phương tiện sản xuất cho hộ nghèo, như: Doanh nghiệp Tiến Bình (TP Hồ Chí Minh) hỗ trợ bò giống cho hộ nghèo huyện Sơn Hà; đoàn từ thiện tỉnh Hải Dương hỗ trợ phân bón, thuốc trừ sâu cho nông dân nghèo huyện Lý Sơn; Công ty Bình Minh (Vĩnh Long) hỗ trợ máy gặt đập, máy tuốt lúa cho nông dân nghèo trong tỉnh...

Nhiều phụ nữ tiết kiệm tiền chợ mỗi ngày để nuôi "heo đất" giúp đỡ người nghèo. Tuy số tiền đóng góp không nhiều, nhưng hoạt động này có ý nghĩa rất lớn, tạo sức lan tỏa, nhân rộng tình nhân ái trong cộng đồng chung tay vì người nghèo. Ông Nguyễn Minh Tuấn - Chủ tịch UBMTTQVN tỉnh, Trưởng ban vận động quỹ Vì người nghèo tỉnh, cho biết: "Năm 2012, do xảy ra cháy chợ và bệnh lạ bùng phát đã thu hút sự quan tâm chia sẻ của cộng đồng, nên tình hình vận động quỹ Vì người nghèo có khả năng khó khăn hơn các năm trước. Vì thế, UBMTTQVN tỉnh kêu gọi doanh nghiệp, nhà hảo tâm tiếp tục phát huy những việc làm thiện nguyện, quan tâm đóng góp ủng hộ người nghèo, để họ có thêm cơ hội thoát nghèo, từng bước ổn định cuộc sống".


    Bài, ảnh: THANH NHỊ
 


.