Tư Nghĩa: Phòng chống cháy rừng từ cơ sở

08:05, 19/05/2012
.

(QNg)- Tư Nghĩa có  tổng diện tích rừng gần 23 nghìn ha, phân bố ở 12/18 xã thị trấn. Diện tích rừng trồng là chủ yếu nên công tác phòng cháy chữa cháy rừng trong thời điểm nắng nóng gay gắt hiện nay được địa phương chú trọng hàng đầu.

TIN LIÊN QUAN


Kiểm lâm bám rừng, bám dân

Bước vào mùa khô, huyện Tư Nghĩa đã chú trọng xây dựng lực lượng phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR) ngay trong dân; tổ chức mời các thành viên trong ban PCCC thành lập các tổ đội PCCCR ngay tại các thôn, xóm. Các xã có diện tích rừng nhiều, dân cư không tập trung, nên tổ chức thành lập nhiều tổ PCCCR nghĩa vụ, tổ trưởng là xóm trưởng, các thành viên trong tổ là các chủ hộ có rừng trồng, dân quân du kích và các đoàn viên thanh niên. Tư Nghĩa có diện tích rừng trồng lớn, chủ yếu tập trung tại các xã khu tây của huyện, đây là các xã thuộc khu vực nguy cơ cháy rừng cao. Các địa phương này đã tập trung xây dựng 6 ban và 16 tổ tình nguyện bảo vệ rừng ngay tại các thôn, mỗi tổ gồm 8 - 10 người thay phiên túc trực. Bên cạnh đó, Hạt kiểm lâm huyện triển khai cho các địa phương tổ chức người dân ký cam kết bảo vệ, phòng cháy chữa cháy rừng.

Lực lượng kiểm lâm tỉnh tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng.
Lực lượng kiểm lâm tỉnh tổ chức diễn tập phòng cháy chữa cháy rừng.


Là một trong những xã chủ động tốt biện pháp phòng cháy rừng, ông Phạm Đức Quang-Chủ tịch xã Nghĩa Sơn cho biết: Địa phương có diện tích rừng lớn nhất  huyện, với gần 3.800 ha, chủ yếu là rừng trồng. Xã đã xác định công tác bảo vệ rừng và phát triển rừng là nhiệm vụ trọng tâm trong công tác phát triển kinh tế- xã hội. Nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của người dân, Ban Chỉ đạo PCCR xã cùng bàn bạc với bà con tại các thôn bản để bầu ra tổ trưởng bảo vệ rừng, thường mỗi tổ có khoảng từ 10 đến 15 hộ. Tổ trưởng có trách nhiệm bảo vệ, quản lý diện tích rừng của mình, huy động sự tham gia của người dân thực hiện các cam kết với kiểm lâm, tuyệt đối không chủ quan để xảy ra cháy rừng.

Từ đầu mùa khô, kiểm lâm địa bàn không ngừng tăng cường kiểm tra, hướng dẫn chủ rừng trong thiết kế trồng rừng xây dựng băng cản lửa, công trình PCCCR; xử lý thực bì để trồng rừng đúng quy định, bảo đảm an toàn trong PCCCR. Các chủ rừng cũng tự chủ động bỏ kinh phí mua sắm một số dụng cụ hỗ trợ như rựa, cào rác dự trữ, phòng khi cháy rừng xảy ra, huy động lực lượng tại chỗ ứng phó kịp thời.

Phòng là chính

Anh Nguyễn Văn Trung- Hạt Trưởng Hạt kiểm lâm Tư Nghĩa cho biết: Tốc độ trồng rừng trên địa bàn huyện hiện nay đang được mở rộng, với diện tích rừng trồng không ngừng tăng. Cùng với đó công tác PCCCR trở nên cấp bách vào mùa khô. Để nâng cao ý thức quản lý, bảo vệ rừng; đề cao cảnh giác PCCCR cho toàn dân, công tác tuyên truyền được Hạt Kiểm lâm huyện chú trọng một cách nghiêm túc. Với phương châm "phòng là chính, phát hiện lửa từ xa và tổ chức cứu chữa kịp thời, triệt để".  Cơ quan kiểm lâm phối hợp cùng UBND các xã, đoàn thể, phòng VHTT-TT huyện, các đài truyền thanh địa phương tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân và các chủ rừng thực hiện tốt quy định về PCCCR; chủ động ứng phó với nguy cơ cháy rừng, kiểm soát, ngăn chặn người dân vào rừng nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại do cháy rừng gây ra.

Tuy nhiên công tác PCCCR trên địa bàn huyện vẫn còn gặp khó khăn nhất định. Với phương tiện ứng cứu, chữa cháy chủ yếu bằng thủ công, cộng với địa hình rừng đồi núi dốc trở ngại lớn cho việc tiếp cận điểm cháy kịp thời cũng như ngăn chặn đám cháy lan rộng. Đội ngũ kiểm lâm còn mỏng, trong khi diện tích rừng rộng nên rất khó kiểm soát… Vì thế nguồn nhân lực chủ yếu cho công tác PCCCR ở địa phương chính là người dân.
 
Trong thời điểm dễ xảy ra nguy cơ cháy rừng cao như hiện nay, Tư Nghĩa chú trọng công tác tuyên truyền, tập huấn cho người dân trên địa bàn huyện nỗ lực bảo vệ phát triển rừng, nhằm tận dụng nguồn tài nguyên "vàng" phát triển kinh tế- xã hội cho địa phương.  


   Bài, ảnh: KIM NGÂN
 


.